“Trùm BOT” thâu tóm doanh nghiệp sở hữu nhiều “đất vàng” tại TP.HCM là ai?

Theo Nghị quyết được thông qua, HUT muốn hoán đổi 100% vốn góp tại Công ty TNHH SVC Holdings, đặt tham vọng xây dựng tập đoàn đầu tư, phát triển dịch vụ và hạ tầng giao thông số 1 tại Việt Nam.

Công ty CP Tasco (HNX: HUT) vừa công bố thông tin thông qua chủ trương tăng vốn để sở hữu 100% vốn tại Công ty SVC Holdings và kế hoạch phát triển bất động sản. Mục tiêu là tập trung quản lý, phát triển tất cả các dự án bất động sản của HUT và hợp tác với Công ty CP Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn – Savico (HoSE: SVC) để phát triển hợp tác dự án mới, khai thác và tối ưu quỹ đất của SVC.

Theo Nghị quyết được thông qua, HUT muốn hoán đổi 100% vốn góp tại Công ty TNHH SVC Holdings, đặt tham vọng xây dựng tập đoàn đầu tư, phát triển dịch vụ và hạ tầng giao thông số 1 tại Việt Nam.

Theo Nghị quyết được thông qua, "trùm BOT" Tasco muốn hoán đổi 100% vốn góp tại Công ty TNHH SVC Holdings, đặt tham vọng xây dựng tập đoàn đầu tư, phát triển dịch vụ và hạ tầng giao thông số 1 tại Việt Nam.

Mặc dù chỉ mới được thành lập vào cuối tháng 10/2021, với ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, nhưng chỉ 2 tháng sau, vào tháng 12/2021, SVC Holdings đã trở thành công ty mẹ của SVC sau khi mua vào gần 18 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ chi phối với 53,68% vốn của doanh nghiệp phân phối ô tô số 1 thị trường Việt Nam này.

Ngoài việc sở hữu gần 54% vốn điều lệ của SVC, SVC Holdings hiện đang sở hữu 100% vốn tại Savico Hà Nội, 80% tại Công ty CP Ô Tô Bắc Âu (Volvo Việt Nam), 59,8% Công ty CP DANA (Đà Nẵng Ford). Năm 2021, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhưng SVC Holdings vẫn có doanh thu hơn 27.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế gần 408 tỷ đồng.

Theo số liệu của VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, SVC Holdings đang là nhà phân phối ô tô lớn tại Việt Nam với hơn 11,2% thị phần. Công ty còn là nhà phân phối lớn nhất của Toyota (gần 20% thị phần), Ford (33% thị phần) và là nhà phân phối thương hiệu xe sang Volvo tại Việt Nam.

Không chỉ là nhà phân phối ô tô số 1 Việt Nam, SVC Holdings hiện đang sở hữu và tham gia đầu tư nhiều dự án bất động sản trung tâm thương mại, toà nhà văn phòng, dự án du lịch tại những thành phố lớn, vị trí đắc địa như Trung tâm Savico Megamall tại Hà Nội  (4,6ha), Trung tâm thương mại Savico Đà Nẵng (4.739m2), Trung tâm thương mại Savico Cần Thơ (2.849m2); Khu Dân cư Long Hoà Cần Giờ (29,8ha); Khu phức hợp Savico Nam Cẩm Lệ (2,1ha); Savico Phổ Quang (9.028m2); Dự án Mercure Sơn Trà (5,76ha); Văn phòng 91 Pasteur (1.604m2) và một số toà nhà văn phòng khác tại Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng, Savico Tower Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Lợi nhuận sau thuế của

Lợi nhuận sau thuế của "trùm BOT" Tasco qua các năm.

Như vậy, khi HUT sở hữu SVC Holdings, đồng nghĩa với việc toàn bộ những dự án bất động sản nằm ở những vị trí đắc địa và được đánh giá là “đất vàng” của SVC tại TP.HCM cũng như các tỉnh, thành phố lớn khác cũng sẽ thuộc về quyền quản lý của HUT thông qua SVC Holdings.

Tiền thân của HUT là Đội cầu Nam Hà được thành lập vào năm 1971, sau nhiều lần đổi tên và tiến hành cổ phần hóa, đến năm 2007 chính thức mang tên Công ty CP Tasco, vốn điều lệ 55 tỷ đồng. Chỉ 1 năm sau cổ phần hóa, cổ phiếu của Tasco đã chính thức niêm yết tại Trung tâm giao dịch Chứng khoán Hà Nội và sau 7 lần tăng vốn, hiện vốn điều lệ của HUT đạt 2.686 tỷ đồng.

Về cơ cấu sở hữu của HUT, tính đến cuối năm 2020, các cổ đông trong nước đang nắm giữ 96,39% vốn điều lệ, trong khi đó, cổ đông nước ngoài nắm giữ 3,61% vốn. Những cổ đông cá nhân nắm giữ trên 5% vốn điều lệ của HUT, tính đến cuối năm 2021 hiện chỉ có 1 cổ đông là Phạm Quang Dũng nắm giữ 7,46%, tương đương 26.015.802 cổ phiếu. Ông Dũng có 20 năm gắn bó và lèo lái và vực dậy HUT trở thành một doanh nghiệp có 12 công ty con và 5 công ty liên kết. 

Với kinh nghiệm gần 50 năm trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư về Hạ tầng giao thông, HUT đang là chủ đầu tư các dự án BOT với các trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án như Quốc Lộ 10, Quốc lộ 21, Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình, Quốc lộ 10 đi Hải Phòng, Dự án Thu phí không dừng toàn quốc (theo hình thức BOO).

Đầu tư bất động sản từ năm 2013 với nhiều dự án như: Dự án khu nhà ở sinh thái Xuân Phương, Dự án cho cán bộ, Dự án KĐT mới Pháp Vân... ; Ngoài ra, HUT cũng đã đầu tư thêm lĩnh vực Y tế như góp 50% vốn vào Công ty CP bệnh viện mắt Hà Nội cơ sở 2, Công ty TNHH T'Hospital… và đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2017-2020, hoạt động kinh doanh của HUT liên tục đi xuống. Nếu như năm 2016, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của  HUT lần lượt đạt đỉnh 2.786 tỷ đồng và 490 tỷ đồng, thì đến năm 2020, doanh thu chỉ còn 750 tỷ đồng và lỗ trước thuế 247 tỷ đồng. Khó khăn cũng liên tục ập xuống do một số dự án BOT vốn được xem là "gà đẻ trứng vàng" của HUT phải tạm dừng thu phí vì vướng phải làn sóng các tài xế phản đối các BOT lan rộng trên toàn quốc.

Ngoài ra, HUT có công ty VETC để triển khai dự án ETC (thu phí điện tử không dừng) và đã "mạnh tay" vay hơn 1.275 tỷ đồng với thời hạn 147 tháng. Tuy nhiên, từ thời điểm đi vào hoạt động, VETC lỗ ngày càng nặng. Cuối năm 2019, HUT đòi trả lại dự án cho Bộ GTVT vì lo phá sản do thua lỗ. Năm 2020, VETC lỗ 284 tỷ đồng khiến âm vốn chủ 198 tỷ đồng. Số liệu cho thấy, VETC đã lỗ tổng cộng 476 tỷ đồng trong giai đoạn 2017 - 2020.

Mãi đến quý IV/2021, HUT mới “lội ngược dòng” nhờ khoản doanh thu tài chính đột biến 218 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ đạt vỏn vẹn hơn 500 triệu đồng; đồng thời các khoản chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng hầu như không đáng kể. HUT cũng tiết giảm gần một nửa chi phí quản lý doanh nghiệp, qua đó, giúp "trùm BOT" thoát lỗ quý thứ 6 liên tiếp. Cụ thể, quý IV/2021, doanh thu thuần của HUT đạt 246 tỷ đồng, tăng 15% so với quý IV/2020. Giá vốn giảm 33%  giúp lợi nhuận gộp tăng mạnh lên mức 78 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận lỗ gộp 36 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động thu phí vẫn là mảng chủ lực mang lại nguồn thu lớn nhất cho HUT với hơn 172 tỷ đồng. Còn lại là doanh thu đến từ mảng bất động sản (15 tỷ đồng), cung cấp dịch vụ (49 tỷ đồng) và hợp đồng xây dựng (10 tỷ đồng).

Kết quả, quý IV/2021, HUT đạt 177 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng mạnh so với khoản lỗ 153 tỷ đồng cùng kỳ năm 2020. Đây cũng là mức lợi nhuận cao kỷ lục của HUT từ năm 2015 trở lại đây. 

Lịch sử giao dịch cổ phiếu HUT.

Lịch sử giao dịch cổ phiếu HUT.

Tính chung cả năm 2021, doanh thu của “trùm BOT” đạt 870 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 48 tỷ đồng, cải thiện nhiều so với khoản lỗ khổng lồ 243 tỷ đồng trong năm 2020. Kết quả kinh doanh khả quan này được xem là cú lội dòng khá ngoạn mục của HUT bởi trước đó doanh nghiệp vẫn ước tính sẽ lỗ khoảng 100 tỷ đồng trong năm 2021.

Giải trình về những biến động trong kết quả kinh doanh, ban lãnh đạo HUT cho biết lợi nhuận doanh nghiệp tăng mạnh do hầu hết các mảng kinh doanh đều hồi phục trở lại như: thu phí đuường bộ, y tế, VECT đều có tăng trưởng so với năm trước. Bên cạnh đó, Công ty cũng thực hiện chính sách tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả trong thời kỳ dịch COVID-19. Ngoài ra, việc thực hiện thoái vốn, tinh gọn các khoản đầu tư không trọng tâm cũng là nguyên nhân giúp lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng mạnh.

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của HUT đạt 10.831 tỷ đồng, tăng thêm 673 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Trong đó, lượng tiền gửi ngân hàng của Công ty tăng gấp đôi lên 403 tỷ đồng, các khoản tương đương tiền cũng tăng gần 12 lần lên 237 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoản đầu tư tài chính ngắn hạn của HUT cũng tăng mạnh từ 47 tỷ đồng lên mức 618 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu HUT chốt phiên giao dịch ngày 28/2 đạt 31.200 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm, cổ phiếu của “trùm BOT” này đã tăng 55%, từ vùng giá 20.000 đồng lên vùng giá 31.000 đồng/cổ phiếu. Giới chuyên gia nhận định, bước đi “thâu tóm” doanh nghiệp nắm nhiều dự án đất vàng tại TP.HCM cũng như các tỉnh, thành phố lớn cho thấy một sự chuyển mình của "trùm BOT" sang lĩnh vực mà công ty này đã xác định là mũi nhọn từ lâu, nhưng vẫn chưa thể bật lên và chiếm tỷ trọng chính trong tổng doanh thu ở những năm qua. 

Đại gia BOT và bất động sản công nghiệp bất ngờ tuyên bố bỏ nghề định giá bất động sản

Đại gia BOT và bất động sản công nghiệp bất ngờ tuyên bố bỏ nghề định giá bất động sản

Dù hoạt động chính trong lĩnh vực thu phí đường bộ, BĐS công nghiệp, kinh doanh điện, nhưng IDICO vẫn tính bỏ ngành nghề định giá bất động sản.

Những phiên chợ độc đáo, mỗi năm chỉ họp 1 lần ở Việt Nam

Ở Việt Nam, có những phiên chợ độc lạ, mỗi năm chỉ họp một lần vào dịp Tết đến xuân về. Tại những phiên chợ này, người bán và người mua không quan trọng đắt rẻ mà chỉ mong lấy lộc đầu năm.

Đi chợ cúng Rằm tháng Giêng: Một mâm hoa quả giá gần 5 triệu đồng

Rất nhiều nơi đang nhận làm mâm hoa quả cúng Rằm tháng Giêng. Một số cửa hàng trái cây làm mâm hoa và quả với giá bán lên tới gần 5 triệu đồng.

Công ty than chi gần 5 tỷ đồng mua cá song làm Rằm tháng Giêng

Giá trúng thầu cung cấp cá song ngày Rằm tháng Giêng cho Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV là 4,99 tỷ đồng, đã bao gồm VAT và toàn bộ chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu.

Giá vàng hôm nay 5/2: Đến hạn chốt lời, sẽ có nhiều đợt bán ra?

Hôm nay 5/2, giá vàng thế giới lao dốc xuống mức thấp nhất 3 tuần sau khi báo cáo việc làm tại Mỹ được công bố. Các nhà phân tích cho biết, có thể có nhiều đợt bán ra hơn vào tuần tới.

Giá vàng giảm, một tuần lỗ ngay 1,4 triệu đồng/lượng

Sau tuần sôi động vía Thần Tài, giá vàng trong nước giảm. Nếu mua vàng từ đầu tuần, bán ra ở cuối tuần, người mua chịu khoản lỗ lên tới 1,4 triệu đồng/lượng.

Cận Rằm tháng Giêng, ngày chốt bán hết 3 tấn xôi ngũ sắc

Nhiều người quan niệm lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng, nên những ngày này, xôi ngũ sắc là mặt hàng “đắt như tôm tươi”. Một chủ hàng làm đặc sản Tây Bắc dịp này bán hết 3 tấn/ngày.

Thủ tướng: Giá điện quá cao thì người dân, doanh nghiệp không chịu được, phải hài hòa

Tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023 ngày 3/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Công Thương kiến nghị Chính phủ phê duyệt khung giá bán lẻ điện bình quân

Thành Công, Savico bội thu năm 2022 nhờ bán xe, VinFast chờ bùng nổ

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô bội thu trong năm 2022, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục. Tuy nhiên, khó khăn bắt đầu xuất hiện từ quý IV khi tín dụng thắt chặt và lãi suất tăng nhanh.

VietJet của tỷ phú Phương Thảo lần đầu báo lỗ, Vietnam Airlines nguy cơ hủy niêm yết

Vietnam Airlines và VietJet gặp khó khăn lớn trong năm 2022 do gánh nặng tài chính đè nặng với lãi suất cao và tỷ giá có lúc tăng vọt. Vietnam Airlines nguy cơ hủy niêm yết trong khi VietJet của nữ tỷ phú Phương Thảo không thoát lỗ.

Loạt thương nhân phân phối bị rút giấy phép, có lo thiếu xăng dầu?

Thương nhân phân phối xăng dầu có thể được mua từ nhiều thương nhân đầu mối. Nhưng khi gián đoạn nguồn cung xảy ra, hệ thống này không thể hiện được hết trách nhiệm trong đảm bảo hàng cho các cây xăng.