Trồng cây đặc sản này trên đồi núi, mỗi năm người dân Lạng Sơn thu cả trăm triệu đồng

Theo ông Vi Nông Trường - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), nhờ trồng và phát triển cây na mà nhiều hộ dân đã có thu nhập khá, mỗi năm thu từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

 

Chia sẻ với PV Infonet, ông Vi Nông Trường - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) cho biết, để phát triển, tạo điều kiện đầu ra cho na, huyện đã tổ chức chương trình “Hội chợ Na Chi Lăng và các sản phẩm nông sản năm 2022”. Chương trình giúp quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm Na Chi Lăng và các nông sản đặc sản, tạo điều kiện phát triển nghề nông và nâng cao chất lượng cuộc sống của bà con nông dân, góp phần phục hồi kinh tế của huyện Chi Lăng nói riêng và của tỉnh Lạng Sơn nói chung.

“Nhờ phát triển cây na mà nhiều hộ dân đã có thu nhập khá, mỗi năm thu từ vài chục đến vào trăm triệu đồng; nhiều thôn, bản từ nghèo khó nay đã có 60-70% hộ giàu. Cơ sở hạ tầng nông thôn được cải thiện rõ rệt, khang trang, sạch đẹp”, ông Vi Nông Trường cho hay.

{keywords}
Ông Vi Nông Trường - Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng giới thiệu đặc sản na Chi Lăng.

Trong thời gian tới, huyện Chi Lăng cũng chỉ đạo tiếp tục giữ ổn định diện tích sản xuất các vùng nông sản chủ lực; tập trung nguồn lực đầu tư vào các hoạt động làm tăng giá trị sản phẩm, tạo mọi điều kiện, khuyến khích doanh nghiệp vào đầu tư, liên kết và tiêu thụ sản phẩm hình thành cuỗi giá trị.

Cùng với đó, tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất na và các sản phẩm nông sản chủ lực theo hướng nông nghiệp tốt; thực hiện đăng ký sản phẩm OCOP na Chi Lăng tại các xã còn lại, tiếp tục đăng ký nâng hạng đối với các sản phẩm đã xếp hạng.

{keywords}
Na là một trong những cây ăn quả quý, quả na có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao, Lạng Sơn hiện có khoảng gần 4.000 ha trồng na. Cây na dai đặc biệt thích hợp với vùng đất Chi Lăng, Hữu Lũng cho quả na thơm và ngọt đặc trưng, được thị trường rất ưa chuộng. Cây na Chi Lăng chủ yếu được trồng trên triền núi đá vôi dọc Quốc lộ 1A, có độ cao, độ dốc lớn.
{keywords}
Những ngày này người dân huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đang tất bật với việc thu hoạch na.
{keywords}
Năm 2011, sản phẩm na quả Chi Lăng được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận bảo hộ, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Na Chi Lăng" và được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục đặc sản "Na Chi Lăng" của tỉnh Lạng Sơn vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.
{keywords}
Hiện nay, na Chi Lăng đã được trồng theo tiêu chuẩn sản xuất tốt, sạch, thân thiện với môi trường (VietGAP, GlobalGAP) và sản phẩm thu hoạch chủ yếu được tiêu thụ trong tỉnh, thị trường Hà Nội, một số tỉnh lân cận và xuất khẩu quả tươi sang thị trường Trung Quốc.
{keywords}
Những ngày này, thời tiết tại Lạng Sơn, mưa rất lớn, tuy nhiên người dân vẫn tất bật thu hoạch na.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Được biết vùng sản xuất na Chi Lăng tập trung chủ yếu ở các xã Chi Lăng, Mai Sao, Thượng Cường, Vạn Linh, Y Tịch, Hòa Bình, thị trấn Chi Lăng và thị trấn Đồng Mỏ.
{keywords}
Na của người dân thị trấn Chi Lăng được trồng trên đồi, để kịp thu hoạch, dù mưa rất to người dân vẫn đi thu hoạch.
{keywords}
Diện tích na ước đạt trên 2.300 ha, sản lượng ước đạt 20.000 tấn (bao gồm cả na rải vụ), doanh thu ước đạt khoảng 700 tỷ đồng.
{keywords}
Hiện nay, diện tích na trên địa bản Chi Lăng sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP đạt 35 ha, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 698,92 ha.
{keywords}
Năm 2022, do điều kiện thời tiết đầu năm lạnh, mưa lớn đợt đầu tháng 5 (thời điểm ra hoa, đậu quả na) làm ảnh hưởng tới năng suất, ước sản lượng năm 2022 đạt khoảng 33.000 tấn (năm 2021 đạt 35.000 tấn). Ngoài ra, vụ thu hoạch chính na năm nay cũng muộn hơn hàng năm, tập trung từ trung tuần tháng 8 đến hết tháng 9 dương lịch.
{keywords}
Vụ na năm nay, giá bán trung bình khoảng 35.000- 40.000 đồng/kg, cao hơn cùng kỳ từ 5.000-7.000 đồng/kg, giá trị ước tính đem lại khoảng 1.300 tỷ đồng. 
{keywords}
Do địa hình phức tạp, nhiều bà con ở Chi Lăng (Lạng Sơn) đã sáng tạo ra phương pháp dùng ròng rọc đưa na từ đỉnh núi xuống phía dưới, mỗi chuyến có thể chở đc 40-60 kg.
{keywords}
Ngoài ra, những hộ dân có diện tích nhỏ, trồng gần chân núi cũng có thể thu hoạch na và vận chuyển thủ công xuống dưới. Theo những người dân ở Chi Lăng, thời điểm thích hợp để thu hoạch na là sáng sớm hoặc chiều muộn vì ở khu vực núi đá vôi nếu làm việc vào buổi trưa thì rất tốn thể lực, không hiệu quả.
{keywords}
Người dân phấn khởi đi thu hoạch na.
{keywords}
Na tại Lạng Sơn cho trái to, ăn ngọt, nên được rất nhiều người yêu thích.
{keywords}
Dự kiến đến hết năm 2022, có 3 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng, xã Y Tịch đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; 1 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Bảo Khánh

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !