Tất bật thu hái trên vườn dâu tằm chín đỏ

Dâu tằm đang vào mùa chín rộ, để kịp xuất cho thương lái, những người nông dân xã Dương Liễu, Hiệp Thuận thuộc các huyện Hoài Đức, Phúc Thọ (Hà Nội) đang mải miết thu hoạch.

Hiện nay, tại xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ, Hà Nội có tới 15 ha đất trồng dâu tằm. Theo người dân ở đây chia sẻ, trước đây những thửa ruộng này để trồng lúa, đậu tương, lạc, mía... tuy nhiên, cách đây khoảng 7 năm, người dân bắt đầu trồng cây dâu tằm và thấy cho kinh tế cao hơn nên họ chuyển đổi sang trồng dâu tằm.

{keywords}
Xã Hiệp Thuận là một trong những địa phương trồng nhiều dâu tằm. Thời điểm này, dọc dòng sông Đáy, những người nông dân đang hối hả thu hoạch dâu chín.

Giá bán dâu tằm ở nội thành Hà Nội đang ở mức 25.000 đến 30.000 đồng/kg. Trước đây, người dân trồng dâu lấy lá nuôi tằm, sau thời gian mai một, cây dâu tằm chỉ còn được dùng làm hàng rào.

Khoảng gần 10 năm trở lại đây ở xã Hiệp Thuận, cây dâu tằm được người dân canh tác tại ruộng để lấy quả.

Bà Nguyễn Hương Lan (xã Hiệp Thuận, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết: “Vì chất đất ở đây có phù sa sông Đáy giàu dinh dưỡng nên cây phát triển rất tốt, chi phí lớn nhất khi canh tác dâu là phân bón, tính ra mỗi sào đầu tư khoảng 1 - 2 triệu đồng là đã có lãi”.

Hiện, bà Lan có 80 gốc dâu cho hái quả, gia đình dự tính sẽ có nguồn thu khoảng 40 - 60 triệu đồng. Dâu vào vụ thu hoạch chỉ trong một tháng, việc thu hái phải khẩn trương. "Dâu năm nay được mùa. Gia đình có 40 gốc cây 5 tuổi, từ đầu mùa đã hái hơn một tấn quả", bà Nguyễn Thị Xuân (xã Dương Liễu, Hoài Đức) cho biết.

{keywords}
Giá bán dâu tằm ở nội thành Hà Nội đang ở ngưỡng 25.000 đến 30.000 đồng/kg.

Những hộ dân trồng dâu lâu năm, có số lượng lớn thì thương lái sẽ về tận vườn thu mua. Dâu ngon được mang vào tận miền Nam để bán. Các hộ lẻ thường xuất ra các chợ ngoài trung tâm Hà Nội.

Dâu chín chỉ cần bứt nhẹ là rụng, nếu không rất dễ dập. Trái dâu chín đen, mọng nước nên sau mỗi buổi thu hoạch, bàn tay nhuộm màu trái dâu.

{keywords}
Mùa dâu tằm ở Hiệp Thuận, Dương Liễu thường bắt đầu từ giữa tháng 2 Âm lịch, kéo dài đến hết tháng 3.
{keywords}
Vì vậy việc trẩy dâu khá gấp rút; phải huy động tất cả người nhà, thậm chí thuê thêm nhiều người làm để kịp thu hoạch bán cho thương lái. Công việc bắt đầu từ 7 giờ sáng cho đến chiều tối.
{keywords}
Dâu tằm ăn quả được người dân Hiệp Thuận phát triển mạnh khoảng 7 năm trở lại đây. Người tiêu dùng thường mua loại quả này về ngâm siro, ngâm rượu, làm mứt...
{keywords}
Dâu tằm là cây dễ trồng và dễ chăm sóc. Tuy nhiên, việc thu hoạch là tốn nhiều công nhất. Trung bình mỗi người hái được từ 40 - 60kg dâu/ngày.
{keywords}
Việc thu hoạch dâu cũng cần nhẹ nhàng, khéo léo, không sẽ làm rụng các quả chưa chín.
{keywords}
Dâu tằm khi chín có màu tím thẫm, vị ngọt. Loại quả này khi chín dễ dập nát, do đó cần thu hoạch ngay, nếu để quá quả sẽ rụng và thối hỏng.
{keywords}
Khi dâu đã chín rộ, trung bình cứ sau thu hoạch 1 ngày là dâu lại chín lứa mới.
{keywords}
Những trái dâu thời điểm này chín đỏ hoặc tím thẫm rất hấp dẫn.
{keywords}
Với màu tím đỏ đặc trưng, trái dâu mang lại màu sắc rất đặc biệt khi làm đồ uống
{keywords}
Dâu vào vụ thu hoạch chỉ trong một tháng, việc thu hái phải khẩn trương.

Bảo Khánh

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !