Trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch đô thị Hòa Lạc rộng hơn 17.000ha

Đến năm 2030 và những năm tiếp theo, dân số đô thị Hòa Lạc (tối đa) khoảng 600.000 người, trong đó dân số nội thị khoảng 510.000 người, chiếm khoảng 85%.

Khu đô thị Hoà Lạc được kết nối với trung tâm Hà Nội bằng trục Đại lộ Thăng Long.

UBND TP. Hà Nội vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, TP. Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000.

Theo tờ trình, quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc nằm về phía tây và cách đô thị trung tâm của Thủ đô Hà Nội khoảng 30km (thuộc địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, huyện Thạch Thất và thị xã Sơn Tây), phía bắc giáp trục Hồ Tây- Ba Vì (dự kiến), phía Đông giáp đê hữu sông Tích, phía Tây và Nam giáp ranh giới tỉnh Hòa Bình.

Trong đó, quy mô diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 17.274ha, trong đó, vùng nội thị khoảng 7.450,08 ha (chiếm 43,1%), chỉ tiêu đất dân dụng khoảng 88,7m2/người và vùng vành đai khoảng 9.823,92 ha (chiếm 56,9%).

Quy mô dân số dự kiến đến năm 2025 dân số đô thị Hòa Lạc khoảng 150.000 người, trong đó dân số nội thị khoảng 97.000 người, dân số ngoại thị khoảng 53.000 người, tỷ lệ dân số đô thị khoảng 64%.

Đến năm 2030 và những năm tiếp theo, dân số đô thị Hòa Lạc (tối đa) khoảng 600.000 người, trong đó dân số nội thị khoảng 510.000 người, dân số ngoại thị khoảng 90.000 người, tỷ lệ dân số đô thị khoảng 85%.

Theo tờ trình, đô thị Hòa Lạc là đô thị vệ tinh lớn nhất trong số 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội, có vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển của Thủ đô Hà Nội. Các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng một phần dựa trên sự phát triển của của khu công nghệ cao Hòa Lạc và khu Đại học quốc gia Hà Nội. Đây là hai yếu tố quyết định cho sự hình thành và phát triển của đô thị Hòa Lạc trong tương lai.

Trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc có tổng số 75 dự án đầu tư xây dựng do tỉnh Hòa Bình và tỉnh Hà Tây (cũ) trước đây phê duyệt như: Khu vực Đại học quốc gia Hà Nội diện tích khoảng 1140,42ha; dân số khoảng 63.000 người; Khu vực khu công nghệ cao diện tích khoảng 1346,99ha, dân số khoảng 100.000 người;

Khu vực đô thị diện tích khoảng 3.400,73ha, dân số khoảng 242.000 người; Khu đô thị Đông Xuân - Tiến Xuân quy mô khoảng 1.250ha; Khu vực đô thị Phú Cát - Hòa Thạch diện tích khoảng 970,2 ha, dân số khoảng 103.000 người; Khu vực nông diện tích khoảng 4.891,73ha, dân số khoảng 65.000 người.

Đáng chú ý, trong khu vực còn có vùng vành đai xanh - khu vực sân bay Hòa Lạc có diện tích khoảng 1.270ha, dân số khoảng 900 người. Sân bay Hòa Lạc trước mắt tiếp tục sử dụng cho mục đích quốc phòng, tương lai cần có kế hoạch cải tạo, nâng cấp và giải pháp sử dụng phù hợp để có thể phục vụ cho cả mục đích dân sự, đáp ứng nhu cầu của đô thị.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng, UBND TP. Hà Nội kiến nghị về thời gian thực hiện quy hoạch. Cụ thể, Hà Nội cho biết theo Luật quy hoạch đô thị, thời hạn quy hoạch đối với quy hoạch chung thành phố thuộc tỉnh, thị xã từ 20 đến 25 năm.

Nhiệm vụ quy hoạch đô thị Hòa Lạc được Thủ tướng phê duyệt vào ngày 14/4/2015, đồ án được triển khai đến năm 2016. Sau khi đồ án được Thủ tướng phê duyệt sẽ triển khai tiếp quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết.

Như vậy, tới năm 2030 chưa đủ thời gian để hình thành đô thị vệ tinh có quy mô lớn như đô thị Hòa Lạc. Đồng thời để xác định quy mô dân số, lao động, quy mô đất xây dựng đô thị, các chỉ tiêu đất đai, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật cho đô thị với các yêu cầu phát triển của giai đoạn 10 năm, 20-25 năm là chưa phù hợp.

Hà Nội cho rằng đồ án đề xuất giai đoạn phát triển đợt đầu đến năm 2025 (theo lộ trình giai đoạn 10 năm) và giai đoạn dài hạn là đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Ngoài ra, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng giao HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy hoạch xây dựng các khu dân cư đô thị hóa, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, lập hồ sơ cắm mốc giới các tuyến đường bao quanh khu vực đô… phù hợp với Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc và quy định pháp luật. Xây dựng cơ chế chính sách thực hiện quy hoạch theo tiến độ và trình tự ưu tiên….

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.