Triệu phú dốc cả gia tài, quyết giữ rừng gỗ quý tiền tỷ

Kiên trì hơn 20 năm, người đàn ông từng bị coi là gàn dở khi đem cả gia tài đổ vào trồng cây pơ mu trên đồi trọc, giờ hồi sinh thành khu rừng quý hiếm giữa đại ngàn. Dù được dân buôn gỗ trả vài chục tỷ đồng nhưng ông quyết không bán.

Trung tuần tháng 6, vượt hơn 200km ngược Quốc lộ 7, chúng tôi ghé thăm cánh rừng pơ mu của ông Vừ Vả Chống (SN 1967, trú bản Trung tâm, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn), nơi có độ cao trên 1.000m so với mực nước biển trong tiết trời dịu mát. Cánh rừng trông khá nổi bật, là mảng xanh hiếm hoi nằm lọt thỏm giữa những dãy núi trọc lóc.

Trong căn nhà nhỏ được bao bọc bởi bạt ngàn màu xanh ngút ngàn của chè, sa mu, pơ mu, bo bo, gừng,... “triệu phú người Mông” chia sẻ về quá trình khởi nghiệp.

Ông Chống kể, ngày xưa vùng đất này bạt ngàn pơ mu và sa mu. Gỗ của những loại cây này rất tốt, không mối mọt, lại có hương thơm dịu nhẹ đặc trưng nên người Mông thường sử dụng làm nhà.

Khu rừng pơ mu, sa mu nằm ngay cạnh tuyến đường đi từ Huồi Tụ đi xã Keng Đu (huyện Kỳ Sơn).

Tuy nhiên, vào khoảng thập niên 80 của thế kỷ trước, những cánh rừng pơ mu, sa mu quý hiếm gắn liền với cuộc sống, văn hoá người Mông lần lượt bị đốn hạ. Phần vì đói nghèo, phần vì nhận thức còn hạn chế nên nhiều người dân nơi đây đã đua nhau đi phá rừng để làm nương, rẫy. 

Ấp ủ giấc mơ phủ kín đồi trọc, năm 2000, sau khi xuất ngũ, Vừ Vả Chống làm đơn xin đấu thầu 10ha để trồng rừng. Sau đó, ông phải bán cả đàn bò lấy tiền rong ruổi khắp chốn tìm mua giống cây pơ mu.

“Thiếu kinh nghiệm nên lứa cây đầu tiên chết rất nhiều. Lặn lội nhiều ngày liền đến xã Tây Sơn, cách nhà hơn 40km, tôi tìm học hỏi kinh nghiệm, cách chăm sóc cây của bà con nơi đây. Ngày đó, đổ cả gia tài vào trồng rừng, ai cũng nghĩ tôi bị khùng, gàn dở”, ông Chống cười nói. 

Sau bao cố gắng, 10ha cũng được ông Chống phủ kín bằng pơ mu, sa mu.

Dù được trả giá cao nhưng ông nhất quyết giữ lại cánh rừng làm du lịch sinh thái.

“Lấy ngắn nuôi dài”, năm 2003, khi Tổng đội Thanh niên xung phong 8 đưa cây chè tuyết shan về Huồi Tụ, ông tiên phong nhận trồng 2,5ha. Quá trình chăm sóc, ông Chống nhận thấy cây pơ mu và sa mu không chỉ làm bóng mát mà còn làm cho đất tơi xốp, tránh bị rửa trôi nên cây chè phát triển rất nhanh.

Giờ đây, sau hơn 20 năm trồng và chăm sóc, “triệu phú người Mông” sở hữu cánh rừng gỗ quý với hơn 7.000 cây, có những cây đường kính gần nửa mét. Thu nhập từ cây chè, bo bo mang lại cho ông gần 100 triệu đồng mỗi năm.

Tiên phong phát triển du lịch

Ông Chống kể, dân buôn gỗ nhiều lần tìm đến gõ cửa, hỏi mua và sẵn sàng ngã giá 3 triệu đồng/cây nhưng ông nhất quyết không bán.

“Chính 10ha rừng này đã nuôi các con tôi ăn học tử tế. Người con đầu đang là giáo viên, hai đứa tiếp theo cũng đang học đại học. Tôi không bán mà chỉ muốn phát triển du lịch, thay đổi nhận thức của bà con về rừng. Còn rừng là còn tương lai cho tất cả chúng ta”, ông tâm sự.

Chân dung “triệu phú người Mông” Vừ Vả Chống.
Chè tuyết shan, cây dược liệu được trồng xen kẽ dưới tán rừng.

Theo ông Chống, người dân địa phương và du khách khi tới tham quan, trải nghiệm ông sẽ không thu vé. Thu nhập ban đầu của ông chỉ là từ việc khách gọi nước uống, đồ ăn - đều là những món đặc sản người Mông như lợn bản, gà đen, măng luộc...

“Người Mông trước nay không biết buôn bán, làm du lịch. Nhưng rồi phải thay đổi, phải học hỏi, tiếp thu”, ông quả quyết.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) Thò Bá Rê cho biết, pơ mu và sa mu là cây gỗ quý hiếm, địa phương đang tăng cường quản lý và bảo vệ rừng pơ mu, sa mu; đồng thời, nhân rộng ra các xã có điều kiện khí hậu tương đồng như xã Huồi Tụ, Tây Sơn.

Ngoài ra, một số hộ dân đã mạnh dạn tận dụng những cánh rừng pơ mu và sa mu đẹp phát triển du lịch cộng đồng, trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách. Điều này không chỉ giúp bà con có thêm thu nhập, phát triển kinh tế mà đây còn là cách tuyên truyền để người dân quý trọng rừng.

Trần Văn Tuyên

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME với lãi suất hấp dẫn.