Trạm giữ rừng “3 không” giữa đại ngàn Cúc Phương

Không điện, không mạng internet, không sóng điện thoại nhưng những cán bộ kiểm lâm ở trạm Đăn, Vườn quốc gia Cúc Phương vẫn ngày ngày gắn bó, bảo vệ bình yên cho những cánh rừng.

20 năm gắn bó với trạm Đăn

Cách trung tâm Vườn quốc gia Cúc Phương 15km, Trạm bảo vệ rừng số 1 (hay còn gọi trạm Đăn) nằm lọt thỏm giữa những cánh rừng.

Anh Đỗ Tiến Dũng (SN 1969), Trạm trưởng trạm Đăn cho biết, anh đã công tác ở đây hơn 20 năm nay. Trong suốt thời gian ấy, cán bộ trạm như anh phải sinh hoạt trong cảnh “3 không”: không điện, không sóng điện thoại, không mạng internet.

Trạm bảo vệ rừng số 1 nằm sâu bên trong rừng Cúc phương. Ảnh: TN

“Ngày đầu tiên tôi nhận công tác ở trạm có 6 cán bộ, được giao quản lý, bảo vệ hơn 7.000ha rừng. Địa bàn rộng, việc quản lý, bảo vệ rừng còn gặp nhiều khó khăn khi lực lượng ít, ở vùng sâu, vùng xa nên việc liên lạc thông tin với bên ngoài càng khó khăn hơn”, anh Dũng cho hay.

Theo anh Dũng, hiện nay mức độ xâm hại tài nguyên rừng ở đây không còn, an ninh rừng được đảm bảo, những người coi rừng như các anh chủ yếu giám sát các hoạt động của khách du lịch để khách không tác động đến môi trường.

Anh Đỗ Tiến Dũng đã có 20 năm gắn bó với trạm Đăn. Ảnh: TN

“Làm nghề gì thì cũng có sự vất vả của nó. Anh em kiểm lâm chúng tôi cũng có vất vả riêng khi suốt ngày trong rừng đi tuần. Thế nhưng làm lâu cũng thành quen, một ngày không vào rừng lại nhớ”, anh Dũng chia sẻ.

Theo những cán bộ đang làm việc ở đây, do không có điện nên việc bảo quản thức ăn gặp khó khăn, chủ yếu phải dùng đồ khô, hoặc mua thực phẩm về thì chỉ sử dụng trong ngày. Vào ngày nắng nóng không có quạt anh em thường ra suối ngồi cho mát, việc nấu nướng chủ yếu dùng bếp củi hoặc bếp ga.

Anh Dũng chia sẻ, trước đây trạm Đăn có sử dụng điện năng lượng mặt trời để thắp sáng nhưng cũng không đủ, được một thời gian thì hỏng. Hiện nay, trạm được hỗ trợ một máy phát điện với 2 lít xăng/ngày. Tuy nhiên, chỉ đến tối lúc ăn cơm mọi người mới dám bật máy, chạy được khoảng 2 giờ là hết, mọi thứ lại trở về với bóng đêm.

Không điện, không sóng điện thoại, không mạng internet nên các kiểm lâm viên nơi đây không thể nắm bắt các thông tin thời sự hằng ngày.

Gia đình là điểm tựa

Phần lớn cán bộ kiểm lâm đều công tác xa nhà, xa gia đình, vợ con nên việc thông tin liên lạc với gia đình từ xa là vô cùng quan trọng. Trong điều kiện "3 không" ở trạm Đăn, việc liên lạc có phần khó khăn hơn.

“Trong mọi trường hợp, dù ở nơi đâu chúng tôi đều có cách khắc phục về thông tin liên lạc. Chúng tôi cho gia đình, người thân số điện thoại của cơ quan, đồng nghiệp ở những nơi có sóng để khi có công việc thì liên hệ qua đó rồi mọi người vào báo tin cho anh em trạm”, anh Dũng nói.

Các cán bộ kiểm lâm tại trạm Đăn. Ảnh: TN

Anh Phạm Phi Long (SN 1994, quê Hòa Bình) cho biết, anh mới lập gia đình, con còn nhỏ. Nhiều khi nhớ vợ, thương con nên có việc gì ra trung tâm thì anh cũng tranh thủ gọi điện về nói chuyện với vợ con.

“Khi cưới vợ, tôi xin đơn vị cho nghỉ 3 ngày về lo việc. Công việc xong xuôi là tôi lên đơn vị công tác luôn. Tuần nào được nghỉ, tôi tranh thủ về quê thăm vợ con 1 ngày”, anh Long tâm sự.

Anh Bùi Văn Hải cũng chia sẻ: “Công tác xa nhà nên anh em kiểm lâm rất thiệt thòi, việc chăm sóc con cái, gia đình đều phải nhờ vợ. Đôi lúc vợ chồng xa cách nhau bởi vì không quan tâm kịp thời, gia đình có việc, con ốm đau cũng đành chịu không thể về được”.

Các cán bộ kiểm lâm gắn bó với rừng. Ảnh: TN

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, trạm Đăn là trạm đặc biệt khi không điện, không sóng điện thoại, không internet, không gần dân cư. Thông tin liên lạc và đi lại khó khăn, địa bàn rộng lớn nhưng những năm qua an ninh rừng ở vùng lõi luôn được đảm bảo.

Vườn quốc gia Cúc Phương có diện tích 22.200ha, nằm ở 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình với hệ động thực vật phong phú, đa dạng mang đặc trưng của vùng mưa nhiệt đới. Cúc Phương cũng là vườn Quốc gia đầu tiên của Việt Nam và 4 năm liên tiếp (2019-2022) được vinh danh là vườn Quốc gia hàng đầu châu Á.

Trần Nghị

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !