Triển lãm nghệ thuật kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ASEAN – EU

Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ASEAN – EU, một cuộc triển lãm nghệ thuật sẽ được tổ chức tại Brussels của Bỉ vào tháng 12 tới.

Từ ngày 1 – 14/12, Phòng triển lãm Halles Saint-Gery tại thành phố Brussels của Bỉ sẽ tổ chức cuộc triển lãm mang chủ đề “Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)”. 

Theo EEAS, đáng chú ý trong cuộc triển lãm đa phương tiện lần này có còn một dự án cộng đồng mang tên “Weaving the Ocean”. Đây là mảnh vải được dệt từ số rác thải  nhựa thu gom trên biển Bali. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ nghệ sĩ người Indonesia Ari Bayuaji. Tác phẩm được trưng bày lần đầu tiên tại Brussels muốn nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng bảo vệ môi trường, vấn đề đang được ưu tiên hàng đầu tại EU và ASEAN.

Dây thừng nhựa trở thành nguyên liệu dệt vải. 

Ý tưởng dệt lên tấm vải được ra đời sau nghệ sĩ Ari đi bộ trên bãi biển trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Nghệ sĩ đã tìm thấy rất nhiều dây thừng nhựa vướng vào rễ cây đước nằm trên bãi biển, và quyết định sử dụng chúng để làm nguyên liệu dệt vải. 

Dự án của nghệ sĩ Ari còn phản ánh những khó khăn của nguời dân Bali trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 lây lan khiến ngành du lịch dừng hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế địa phương. Tác phẩm còn nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên. 

Nghệ sĩ Arri tin rằng dự án “Weaving the Ocean” sẽ giúp thay thế các vật liệu truyền thống bằng những vật liệu “mới” dễ dàng tìm thấy ở nhiều nước.

Khi được trưng bày tại thành phố Brussels, tác phẩm “Weaving the Ocean” hy vọng nhận được sự quan tâm và ý kiến đóng góp của giới trẻ từ EU và ASEAN, cũng như những ý tưởng mới hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ giữa EU – ASEAN trong tương lai.

Triển lãm kỷ niệm 45 năm quan hệ EU – ASEAN giống như một câu chuyện kể lại quá trình xây dựng và phát triển quan hệ giữa hai bên thông qua giới thiệu các bức ảnh lịch sử về những cuộc họp cấp cao, thể hiện chiều sâu quan hệ hợp tác giữa hai bên, và mối quan hệ Đối tác Chiến lược được ký kết năm 2020 để cùng hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu như dịch bệnh, kinh tế, an ninh, giáo dục và chuyển đổi xanh. 

Cuộc triển lãm còn trình chiếu các video về những đại sứ, chính trị gia, lãnh đạo trẻ và nhà báo từ EU và ASEAN, những người đã đóng góp tích cực vào mối quan hệ đối tác liên khu vực trong 45 năm qua giữa hai bên. 

Tấm vải muốn nâng cao nhận thức của người dân trong khối EU và ASEAN về bảo vệ môi trường tự nhiên. 

EU – ASEAN trở thành đối tác đối thoại kể từ năm 1977. Sau Hội nghị Bộ trưởng EU – ASEAN lần thứ 23 diễn ra vào ngày 1/12/2020, mối quan hệ giữa EU và ASEAN đã được nâng lên một tầm cao mới khi trở thành Đối tác chiến lược. 

Quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - EU bao gồm các thỏa thuận hợp tác về nhiều vấn đề, như kinh tế, hội nhập ASEAN, ứng phó với dịch bệnh Covid-19, phát triển bền vững, hợp tác hàng hải và an ninh mạng. EU cũng  đã cam kết bổ sung 20 triệu euro vào gói hỗ trợ trị giá 800 triệu euro đã viện trợ cho ASEAN trước đây để phòng chống dịch bệnh Covid-19 và kết nối toàn diện với các sáng kiến phát triển của ASEAN. 

Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ giữa hai tổ chức khu vực uy tín bậc nhất của châu Á và châu Âu. Mối quan hệ hợp tác ASEAN - EU ngày càng toàn diện, năng động, đóng góp tích cực vào nền hòa bình, ổn định và thịnh vượng của hai khu vực, cũng như toàn cầu.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ ba của ASEAN. Giá trị hàng hóa giao dịch giữa ASEAN và EU lên tới 189 tỉ euro vào năm 2020. Đáng nói, thương mại dịch vụ giữa hai bên vào năm 2019 vượt mốc 93 tỉ euro. EU cũng là nhà tài trợ lớn nhất của ASEAN trong lĩnh vực giảm nghèo và hội nhập khu vực.

Đòn bẩy lớn thúc đẩy quan hệ ASEAN - EU hiện nay đến từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Cụ thể,  EU đã ký FTA song phương với Singapore và Việt Nam, và đang trong quá trình đàm phán với Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Minh Thu 

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !