Trái thanh long của Việt Nam thâm nhập thị trường Nhật
Theo ông Nguyễn Hồng Hưng, Phó giám đốc Công ty Yasaka, sau gần 3 năm kể từ khi trái thanh long của Việt Nam thâm nhập thị trường Nhật, hiện nay Việt Nam đang là quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu loại trái cây này ở đây.
“Sức mua của thị trường Nhật phát triển ổn định và giá cả khá tốt”, ông nói.
![trái thanh long](https://vnn-imgs-a1.vgcloud.vn/img.infonet.vn/w490/Uploaded/2020/ovhunsf/2012_12_18/xuat-khau-thanh-long-qua-nhat-tang-manh-c047.jpg?width=0&s=sN5fVgLDj83FHsQH2nkXdw)
Nông dân thu hoạch thanh long ở Tiền Giang. Ảnh:TL.
Tuy nhiên, chi phí vận chuyển tăng đang ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm của Việt Nam. Ông Hưng cho biết, giá cước vận chuyển bằng đường hàng không từ 1,5 đô la Mỹ/kg năm 2010 đã tăng lên 2,5 đô la Mỹ/kg trong năm nay. Trong khi đó, giá cước vận tải đường biển cũng tăng.
Ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết xuất khẩu nhiều loại trái cây của Việt Nam như thanh long, chôm chôm vào các thị trường khó tính vẫn đang ổn định.
Ông Đạt cho biết cơ quan ông đang hợp tác với cơ quan kiểm dịch của Đài Loan, Mỹ, Hàn Quốc để sắp tới đưa thêm các loại trái cây như xoài, thanh long, nhãn, vải của Việt Nam vào các thị trường này.