TP.HCM: Xuất khẩu cá cảnh thu hơn 4 triệu USD

4 tháng đầu năm 2023, TP.HCM xuất khẩu hơn 4,12 triệu con cá cảnh, thu về 4,28 triệu USD.

Tại buổi họp báo chiều 13/4, ông Lê Tôn Cường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT TP.HCM) đã thông tin về tình hình sản xuất, xuất khẩu cá cảnh trên địa bàn. Ngành hàng cây con chủ lực này của thành phố đang có dấu hiệu sụt giảm lượng sản xuất.

Theo ông Cường, trong 4 tháng đầu năm 2023, số lượng cá cảnh thành phố sản xuất là 37,4 triệu con (giảm 11,3% so với cùng kỳ, năm 2022 là 42,18 triệu con); số lượng cá cảnh xuất khẩu là hơn 4,12 triệu con, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2022; giá trị xuất khẩu đạt 4,28 triệu USD, tăng 1%.

Nguyên nhân khiến sản lượng giảm, ông cho hay, là bởi một số cơ sở/hộ nuôi cá cảnh ở các huyện Bình Chánh (xã Tân Nhựt, Bình Lợi,... ), huyện Củ Chi (xã Thái Mỹ... ) đã tạm ngưng sản xuất do thị trường tiêu thụ cá cảnh trong nước và xuất khẩu chưa khởi sắc, ảnh hưởng từ kinh tế toàn cầu. Người nuôi thu hẹp đối tượng nuôi, giảm sản lượng so với trước.

Đồng thời, một số đối tượng cá cảnh nuôi phổ biến (cá chép, cá bảy màu, cá chuột) được chuyển đổi sang nuôi ở các tỉnh lân cận như Tiền Giang, Long An.

Thống kê từ Sở NN-PTNT, giai đoạn 2010-2019, tổng sản lượng cá cảnh của thành phố tăng đều mỗi năm, trung bình 15%/năm (năm 2010 là 60 triệu con, đến năm 2019 là 205 triệu con). Tuy nhiên, giai đoạn 2020-2022, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành nghề và lĩnh vực cá cảnh. Sản lượng sản xuất cá cảnh giảm trên 50% trong năm 2021 (chỉ đạt 100 triệu con). 

Hiện tổng diện tích nuôi cá cảnh toàn TP.HCM là khoảng 90ha, với khoảng gần 300 cơ sở và hộ nuôi, trong đó có các hình thức nuôi như: nuôi trong hồ kính, nuôi hồ xi măng lót bạt, nuôi ao, nuôi trong keo/hủ/bình/thao/chậu...

Thị trường xuất khẩu cá cảnh của TP.HCM lên tới 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, thị trường châu Âu chiếm khoảng 50-60%, còn lại là các thị trường châu Á, châu Mỹ, Trung Đông và Nam Phi.

Trần Chung

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.