Tốt nghiệp THPT, nên học nghề hay đại học?

Không ít học sinh và phụ huynh có con đang học lớp 12 băn khoăn nên học nghề hay đại học sau khi tốt nghiệp THPT.

Con chị Nguyễn Trà My (quận Hà Đông, Hà Nội) đang học lớp 12. Tới đây, nam sinh này sẽ có hai lựa chọn là tiếp tục học đại học hoặc học nghề.

Chị My cho hay: “Là phụ huynh, ai cũng muốn con vào đại học để tương lai tốt hơn. Thực tế, con trai tôi có lực học trung bình khá, hơn nữa gia đình kinh tế không khá giả. Vì thế, vợ chồng tôi khuyên con lựa chọn học cao đẳng nghề, thời gian đào tạo ngắn, ra trường dễ có cơ hội việc làm và sớm nuôi được bản thân".

Thế nhưng, nói thế nào con của chị My vẫn giữ ý kiến muốn học đại học với quan điểm "trường gì cũng được miễn là có tấm bằng".

Khi mẹ hỏi lý do, con chị cho rằng: "Đa số bạn bè đều có nguyện vọng học đại học, con tin kể cả học đại học không thuộc top đầu, tương lai cũng tốt hơn, công việc sau này sẽ nhàn hơn so với học nghề”.

 

Ảnh minh họa.


Câu chuyện của gia đình chị Trà My không hiếm. Thực tế, nhiều người quan niệm tấm bằng đại học là cách giúp các em có tương lai tốt nhất. Tuy nhiên, hiện nay, mỗi năm tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đại học và thất nghiệp không ít. Chưa kể, sinh viên được đào tạo nhưng về doanh nghiệp không làm được việc.

Vậy học nghề và học đại học khác nhau như thế nào?

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Nguyễn Xuân Sang - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội, cho hay: “Tùy điều kiện gia đình, trong đó có thể kể đến điều kiện kinh tế, sở thích hay định hướng... để quyết định cho con học nghề hay học đại học.

Ví dụ trường hợp trên, gia đình có thể chọn cho con học nghề vì thời gian học ngắn hơn. Trong thời gian đó, sinh viên có thể thêm thu nhập khi thực tập ở doanh nghiệp theo ngành nghề có hưởng lương đặc biệt - những chương trình thực tập hưởng lương với Nhật Bản, Đức”.

 Thầy Nguyễn Xuân Sang - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội.


Thầy Sang cho biết, hiện nhiều chương trình học nghề liên kết với Nhật Bản theo chương trình 2+1+2.

Tức là các em học 2 năm ở Việt Nam sau đó sang nước ngoài thực hành 1 năm với mức lương khoảng 20-30 triệu đồng/tháng và tiếp tục có 2 năm làm việc ở Nhật Bản. Sau thời gian này, các em có thể chọn làm việc cho doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam hay tiếp tục làm việc ở Nhật Bản. Quan trọng, các em vẫn có thể học tiếp lên đại học.

"Tôi nghĩ đây là hướng phù hợp với điều kiện nhiều gia đình khó khăn, phải nuôi dạy các em 4-5 năm đại học.

 Nếu sinh viên tay nghề cao, lương cao hơn bậc đại học. Xu hướng chung ở nhiều nước không quan niệm có học đại học không, quan trọng có nghề giỏi sẽ hưởng lương cao và được trọng dụng”, thầy Sang nói.

Ông Ngô Minh Tuấn - người sáng lập Trường huấn luyện Doanh nhân CEO Việt Nam Global, cho biết: “Bản chất học nghề là đi làm một việc cụ thể như sửa chữa, lắp ráp. Học đại học là học phương pháp luận để giải quyết vấn đề bài bản hơn. Ví dụ, người sửa điện thoại thuần túy là mang tính hiện tượng, người học đại học có phương pháp luận để kiến tạo, tạo ra sản phẩm mới". 

Theo ông Tuấn, học nghề có tính ứng dụng ngay, dành cho người muốn tốn ít tiền, ngay lập tức kiếm được tiền, sống được bằng nghề.

Học hàn lâm sẽ gặp câu chuyện ra trường không làm được ngay, vào viện nghiên cứu không ai nhận, dẫn tới học đại học dễ thất nghiệp. 

Bởi vậy, các quốc gia phân luồng ngay từ sớm, tạo điều kiện cho học sinh (trừ trường hợp xuất sắc được vào thẳng đại học), nếu không vẫn thông qua học nghề rồi học liên thông.

  Hoàng Thanh  

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !