Toàn cầu dịch bệnh phức tạp, học ngành Kinh tế còn cơ hội kiếm tiền "khủng" không?

Nhiều người đánh giá cơ hội việc làm ngành Kinh tế hết sức rộng mở nên thu hút một lượng lớn sinh viên theo học. Liệu có phải cứ học ngành kinh tế là ra trường có mức lương "khủng", nhất là khi dịch bệnh phức tạp như hiện nay?

Đánh giá về xu hướng đăng ký nguyện vọng, Bộ GD&ĐT cho biết bên cạnh những ngành luôn có mức độ cạnh tranh cao như công an, quân đội hay y dược thì mấy năm gần đây, ngành công nghệ thông tin hay một số ngành kỹ thuật công nghệ cao, khối ngành kinh tế luôn được nhiều thí sinh lựa chọn và được coi là ngành hot trong nhiều trường đại học.

{keywords}
Ảnh minh họa

Một trong nhưng lí do ngành kinh tế luôn hot trong nhiều trường đại học là do nhiều người cho rằng cứ học ngành liên quan đến kinh doanh, kinh tế thì sau khi ra trường sẽ có mức lương “khủng”.

Vì sao thí sinh quan tâm nhiều đến nhóm ngành kinh tế? Học ngành kinh tế liệu có mang lại thu nhập cao nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp trên toàn cầu?

Trả lời câu hỏi này, tiến sĩ Võ Thanh Hải - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân cho biết đa số các trường có khối ngành kinh tế, tài chính đều xét khối truyền thống như D (Văn, Toán, Ngoại ngữ) hoặc khối A (Toán, Lý, Hóa) là những kiến thức nền tảng, môn học bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của thí sinh nên cũng một phần chi phối sự lựa chọn.

Tuy nhiên, theo số liệu từ Bộ GD&ĐT trong năm học 2019-2020, mặc dù thí sinh đăng ký khối ngành kinh tế rất nhiều, song trong tổng số 1,7 triệu sinh viên thì khối khoa học sức khỏe và kỹ thuật là đông nhất, chiếm 26,51%, tiếp đến mới tới sinh viên khối kinh tế (luật, tài chính, ngân hàng) ở vị trí thứ 3 với 18,35%.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải phân tích, theo lịch sử phát triển kinh tế, cứ sau khủng hoảng thì kinh tế phát triển mạnh nhất.

Trong năm 2021 này dịch Covid-19 được kiểm soát thì dự kiến năm 2022 kinh tế phát triển rất mạnh, nên các em không phải lo lắng về tìm kiếm việc làm cũng như mức lương sau khi tốt nghiệp đại học. Giả sử năm nay các em thi khối ngành kinh tế thì 4 năm sau các em tốt nghiệp, cơ hội việc làm trong ngành này rất lớn”, tiến sĩ Võ Thanh Hải nói.

Về mức lương, đúng là cũng học kinh tế nhưng có người thu nhập vài chục triệu đồng nhưng có người thu nhập chỉ vài triệu. Đều học Quản trị kinh doanh nhưng có người kiếm công việc thu nhập 5-10 triệu đồng/tháng là đã mệt rồi nhưng có người kiếm 50-100 triệu đồng/tháng là bình thường. Lí do một phần là thái độ của người học quyết định rất nhiều vào việc có thành công hay không của mình sau khi tốt nghiệp.

Vậy nên vẫn có những người được những công ty, doanh nghiệp lớn mời về làm việc nhưng vẫn có nhiều sinh viên học xong, ra trường lại thất nghiệp. Việc có việc làm hay không, thu nhập ra sao phụ thuộc đa số vào sự nhạy bén của người học, sự miệt mài, thái độ với công việc mà một chút may mắn.

Học Nha khoa có thể làm giàu kiếm 50-70 triệu/tháng như lời đồn?

Học Nha khoa có thể làm giàu kiếm 50-70 triệu/tháng như lời đồn?

Do nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng như vẻ đẹp bên ngoài của con người ngày càng tăng cao nên chuyên ngành Nha khoa dần đã trở thành sự lựa chọn phổ biến của các bạn trẻ có ý định theo đuổi ngành Y.

Hoàng Thanh

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Đang cập nhật dữ liệu !