Lồng ghép câu chuyện dũng cảm của anh Mạnh "siêu nhân” trong tiết học kỹ năng sống

Ngày đầu tiên trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học, nhiều trường tại Hà Nội đã cho học sinh tham gia tiết học kỹ năng sống với mục đích trang bị cho các em khả năng ứng phó linh hoạt trong các tình huống.

Những ngày qua, cả nước đã biết tới hành động nhanh trí và dũng cảm cứu người của anh Nguyễn Ngọc Mạnh không ngại nguy hiểm chạy lên mái tôn với hi vọng đỡ được em bé rơi từ tầng 12 của chung cư và thật may mắn đến nay sức khỏe của em bé đã ổn định.

Câu chuyện này đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Hành động của anh Mạnh còn là lời khẳng định chắc chắn về những điều tốt đẹp, những “siêu anh hùng” vẫn luôn tồn tại xung quanh chúng ta.

Và niềm cảm hứng sống đẹp từ hành động của “người anh hùng giữa đời thực” Nguyễn Ngọc Mạnh nhanh chóng được các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đưa vào tiết học kỹ năng sống cho học sinh trong những ngày đầu tiên đi học lại sau kỳ nghỉ dài, nhằm giúp các em có khả năng làm chủ bản thân, khả năng ứng xử, ứng phó phù hợp, tích cực trước các tình huống xảy ra trong cuộc sống.

{keywords}
Câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu người được lồng ghép trong tiết học kỹ năng sống.

Theo cô Lê Thị Loan – Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) thì các cơ sở giáo dục có thể lồng ghép câu chuyện dũng cảm cứu người của anh Nguyễn Ngọc Mạnh vào trong các tiết học về kỹ năng sống, kỹ năng an toàn cho học sinh.

Tôi tin những tiết học kỹ năng sống đầy tính thời sự dựa trên những hành động tử tế ngoài đời thực đã giúp các em học sinh biết nâng niu và lan tỏa những nét đẹp của cuộc đời.

Dựa vào câu chuyện có thật như trong cổ tích ấy các em có thể nói ra suy nghĩ, cảm nhận của mình trong những bài văn nghị luận xã hội để vừa lan tỏa được câu chuyện đẹp đời thường lại vừa tạo sự hấp dẫn cho học sinh”, cô Loan cho hay.

Trên nền câu chuyện và đoạn video clip ghi lại khoảnh khắc dũng cảm của anh Nguyễn Ngọc Mạnh, tiết học kỹ năng của các em học sinh tại trường Newton được chia thành nhiều nhóm nhỏ để cùng thảo luận và tự đúc kết cho mình những thông điệp nhân văn cùng những bài học về kỹ năng quan trọng.

Những kỹ năng sinh tồn trong điều kiện sống hàng ngày của mỗi người đã được các em đưa ra và trở thành lưu ý cần thiết đối với tất cả mọi người như: không bám, dựa sát các lan can tầng cao; tuyệt đối không đặt ghế, bàn cạnh lan can đề phòng trẻ nhỏ leo trèo; nên lắp bổ sung các rào chắn cao cho các khu vực ban công, cửa kính nhà cao tầng...

Cô Hoàng Thị Mận – Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học – THCS – THPT Newton chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn mỗi học sinh ngoài việc học tốt về các môn văn hóa còn luôn đẹp về tâm hồn. Cảm ơn anh Nguyễn Ngọc Mạnh vì một hành động đẹp và cảm ơn các em học sinh Newton đã lan tỏa và nâng niu vẻ đẹp đó để nhân lên gấp bội phần giá trị của vẻ đẹp”.  

Còn cô Văn Quỳnh Giao - Phó Hiệu trưởng THCS- THPT Lương Thế Vinh thì cho rằng đó là câu chuyện về lòng dũng cảm, về việc nuôi dưỡng bản chất thiện lương trong mỗi người từ những việc làm nhỏ nhất.

Cô Giao cho rằng những điều đó cần được nhân rộng hơn trong xã hội hiện nay bằng cách nhà trường lồng ghép câu chuyện vào những tiết học đạo đức, ngoại khóa.

Người bố trẻ cứu cháu bé rơi từ tầng 12A: Lòng tốt vượt trên tất cả!

Người bố trẻ cứu cháu bé rơi từ tầng 12A: Lòng tốt vượt trên tất cả!

Sẽ chẳng có một bài học đạo đức về lòng tốt, sự dũng cảm nào thuyết phục hơn câu chuyện anh Nguyễn Ngọc Mạnh leo tường cao hơn 2m rồi tìm đến điểm đỡ, cứu sống cô bé 3 tuổi rơi từ tầng 12 xuống.

Hoàng Thanh

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Đang cập nhật dữ liệu !