Tin vào quảng cáo “3 đời bán thuốc”, nhiều người trở thành nạn nhân, gặp biến chứng nguy hiểm

Vấn nạn quảng cáo thực phẩm chức năng, quảng cáo thuốc đông y gia truyền đang nở rộ trên mạng xã hội, trên các kênh youtube.... khiến nhiều người tiền mất tật mang.

 

Mặt sưng nề, đau đớn vì tin quảng cáo 'bảo hành trọn đời'

Mặt sưng nề, đau đớn vì tin quảng cáo 'bảo hành trọn đời'

Tin lời quảng cáo "bảo hành trọn đời” khi tiêm chất làm đầy (filler) hai thái dương bị hóp, chị M. đã phó thác trán lép cho “bác sĩ dởm”, sau 4 tuần chị rơi vào trạng thái sợ hãi.

Bực mình với 'ba đời bán thuốc gia truyền'

Ông Nguyễn Văn Sơn – một cán bộ về hưu cho biết ngày nào ông cũng mệt mỏi vì nghe quảng cáo “3 đời nhà tôi bán thuốc gia truyền”. Mỗi lần xem youtube lại xuất hiện đủ các loại quảng cáo thuốc gia truyền như: “3 đời gia truyền nhà tôi chữa xương khớp”, “nhà tôi gia truyền chữa mọc tóc”, "nhà tôi 3 đời chữa sỏi thận ai bị sỏi thận mau liên hệ với tôi bằng số điện thoại dưới đây, chữa ngay miễn phí cho 10 người đầu tiên"… không ít người nghe quảng cáo đã mắc lừa.

Anh Nguyễn Thanh Chương (Thái Bình) cho biết bố anh năm nay 71 tuổi, thấy quảng cáo chữa thoái hóa xương khớp trên mạng, ông vội vàng gọi cho con trai đòi mua. Ông không nhớ tên thuốc là gì chỉ kịp ghi lại số điện thoại. Anh Chương gọi theo số điện thoại được quảng cáo thuốc trị xương khớp gia truyền chỉ uống 10 gói giá 2,5 triệu đảm bảo không còn đau xương khớp, thoái hóa cũng khỏi.

Sau khi nghe người bán hàng đưa ra cả chuỗi quảng cáo thuốc, anh Chương hỏi thuốc này sản xuất ở đâu thì họ chỉ nói thuốc gia truyền đã được kiểm nghiệm.

Anh Chương không mua liền bị bố trách sợ tốn tiền không mua. Anh giải thích thế nào ông cụ vẫn giận dỗi cho rằng con cháu không hiểu nỗi đau của tuổi già.

{keywords}
Quảng cáo 3 đời bán thuốc thuốc.

Nhan nhản nạn nhân

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rất nhiều trường hợp đã tiền mất tật mang vì những quảng cáo 3 đời như vậy.

Ví dụ như trường hợp của ông T.V.S, (64 tuổi ở Quảng Ninh) được phát hiện sỏi bàng quang nhiều năm nay, tuy nhiên, ông S. không lựa chọn tán sỏi theo lời khuyên của bác sĩ, mà về dùng thuốc nam gia truyền chữa sỏi. Ông S đã kiên trì theo “thuốc nam gia truyền nhà người ta” trong nhiều năm.

Đến tháng 3/2021 ông phải nhập BV Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí với biểu hiện tiểu tiện buốt, ngắt quãng và đôi khi có lẫn máu. Qua thăm khám làm các xét nghiệm lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán ông S. bị sỏi bàng quang kích thước lớn.

Ông S. cho biết ông đã mua thuốc gia truyền trị sỏi thận, tuy nhiên, ông vẫn bị rất nặng do biến chứng sỏi thận. Ông S. đã thực hiện phẫu thuật lấy sỏi và viên sỏi được lấy ra sần sùi có kích thước 6x7 cm.

Trước đó, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã tiếp nhận nam bệnh nhân 63 tuổi (ở Sóc Sơn, Hà Nội) trong tình trạng tụt huyết áp, suy đa tạng kèm theo suy thận. Được biết, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và huyết áp đã 20 năm.

Tuy nhiên, bệnh nhân không đi khám mà tự mua thuốc tiểu đường dạng viên bột về nhà uống. Loại thuốc mà bệnh nhân sử dụng có 1 gói là thuốc paracetamol, 1 gói là phenformin điều trị tiểu đường bị cấm từ lâu. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, nhiều người đã trà trộn, mạo danh thuốc đông y để bán ra thị trường.

Nhan nhản quảng cáo lấy lại body với giá 2 triệu đồng, thực hư ra sao?

Nhan nhản quảng cáo lấy lại body với giá 2 triệu đồng, thực hư ra sao?

Lấy lại vóc dáng là nhu cầu của rất nhiều người, vì vậy mà các quảng cáo đánh tan mỡ bụng lấy lại body nở rộ. Theo các chuyên gia, giá 2 triệu đồng thì khó có thể lấy được vóc dáng.

TS Phạm Việt Hoàng – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh Hà Nội, cho biết thực trạng quảng cáo trên mạng xã hội rất khó quản lý và nhiều người đã mắc bẫy. Điều đáng lo lắng nhất là các thuốc này đều bán chui, chưa ai rõ tác dụng như thế nào, thành phần ra sao. Các địa chỉ bán thuốc đều là địa chỉ ma nên rất khó quản lý.

Hơn nữa, TS Hoàng khuyến cáo người dân không nên chạy theo các quảng cáo. Bởi bất cứ thuốc gì thì phải có liều lượng, dù là thuốc nam, thuốc bắc cũng phải có thang, có vị, các vị thuốc kết hợp với nhau trong một bài thuốc chứ không thể dùng bao nhiêu thì dùng.

Vì tuỳ thuộc vào cơ địa, thể trạng, tình trạng bệnh của mỗi người mà thầy thuốc bắt mạch, kê đơn phù hợp.

Điều TS Hoàng lo ngại nhất là các loại thuốc nam hiện nay còn được trộn tân dược vào khiến càng khó kiểm soát hơn. Người bệnh mua về uống có thể thấy triệu chứng giảm ngay nên mua và kết quả là bệnh kéo dài còn chịu thêm tác dụng phụ của các loại tân dược đặc biệt là thành phần corticoid.

Văn Phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2154 do Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Sỹ Hiệp ký ngày 30/3 về truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thông tin "thần y" trên mạng xã hội.

Văn bản nêu rõ, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan kiểm tra, có biện pháp quản lý, xử lý phù hợp với tình trạng loạn "thần y" tự xưng trên mạng xã hội hiện nay.

K.Chi

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !