Tin ''Nhật dừng các dự án ODA tại VN'': Bộ KH&ĐT lên tiếng

Đại diện Bộ KH&ĐT thông tin về việc Nhật Bản ngày 2/6 đã thông báo với Chính phủ Việt Nam rằng Tokyo sẽ tạm hoãn viện trợ phát triển chính thức (ODA) do nghi án hối lộ liên quan tới dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội

"Trước thông tin về việc Nhật Bản ngày 2/6 đã thông báo với Chính phủ Việt Nam rằng Tokyo sẽ tạm hoãn viện trợ phát triển chính thức (ODA) do nghi án hối lộ liên quan tới dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội được Nhật Bản cấp vốn, ông Nguyễn Xuân Tiến, Vụ phó Vụ Kinh tế Đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: Nhật Bản sẽ không dừng các dự án ODA đối với Việt Nam" - ​TTXVN đưa tin.

Theo đó, đối với các dự án ODA mới, phía Nhật Bản sẽ phê duyệt dựa trên cơ sở phía Việt Nam cam kết thực hiện điều tra và xử lý nghiêm các cá nhân hoặc tập thể liên quan đến nghi án Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ; xây dựng các biện pháp phòng ngừa phát sinh những vụ việc tương tự. 

Để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ODA trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng như ban hành Quy tắc đạo đức và ứng xử trong đấu thầu đối với các dự án ODA Nhật Bản, Quy chế thí điểm về sự tham gia của bên thứ ba trong đấu thầu các dự án ODA Nhật Bản, hợp tác với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hậu kiểm một số gói thầu tại một số dự án ODA Nhật Bản, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cũng sẽ xây dựng quy trình thanh tra, kiểm tra các dự án ODA nói chung, đặc biệt là các dự án ODA Nhật Bản; đồng thời, lấy ý kiến sửa đổi, hoàn thiện các quy định có liên quan như: Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu sẽ có hiệu lực từ 1/7/2014 và Luật Đầu tư công sắp được Quốc hội thông qua nhằm minh bạch hóa công tác đấu thầu, tài chính doanh nghiệp. 

Liên quan đến nghi án hối lộ của JTC, Chính phủ và các cơ quan chức năng của phía Việt Nam đã và đang phối hợp với phía Nhật Bản nhằm xử lý vụ việc một cách tích cực và nghiêm minh. Phía Việt Nam, ngay từ khi có thông tin chính thức đã nhanh chóng điều tra và tạm giữ các cá nhân có dấu hiệu vi phạm, sai phạm./. 

Sáng 3/6, hãng tin Kyodo, Nhật Bản, đưa tin, ngày 2/6/2014, Nhật Bản đã ra thông cáo chính thức về việc tạm dừng cho vay hỗ trợ phát triển (ODA) đối với Việt Nam vì những bê bối  lại quả của Công ty Tư vấn GT JTC (Nhật Bản) với Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam, thông tin đã được công bố chính thức trên website của Đại Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, 

Tin ''Nhật dừng các dự án ODA tại VN'': Bộ KH&ĐT lên tiếng - ảnh 1
Vụ bê bối nhận hối lộ trong ngành Đường Sắt Việt Nam là lý do khiến Nhật Bản tạm ngừng cấp vốn ODA (ảnh minh họa)

Theo Kyodo, chính phủ Nhật Bản đã thông báo với Hà Nội về việc đình chỉ các khoản vay này trong cuộc họp song phương giữa hai quốc gia nhằm ngăn chặn những vi phạm trong việc giải ngân, sử dụng nguồn vốn ODA do chính phủ Nhật cấp.

Liên quan đến vụ việc này, hồi đầu tháng 5/2014, 6 quan chức cao cấp của ngành đường sắt Việt Nam đã bị bắt vì nhận lại quả của Công ty Tư vấn Giao thông JTC (Nhật Bản).

Nhật Bản cho biết, việc đình chỉ là tạm thời, nhưng điều kiện để được tái cấp vốn ODA là Việt Nam phải đảm bảo không để xảy ra bất cứ điều gì bất hợp pháp như những gì đã xảy ra giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty JTC. 

"Đồng thời, Việt Nam phải có những giải pháp phòng trừ tiêu cực trong việc sử dụng vốn ODA của Nhật", hãng tin Kyodo trích lời đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết.

Cuộc họp song phương tiếp theo giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 này. Tại đây, Nhật sẽ xem xét các điều kiện, khả năng tái cấp vốn cho Việt Nam sau khi đánh giá các giải pháp và cam kết mà phía Việt Nam đưa ra.

Tại cuộc họp ngày 2/6, Nhật Bản thông báo sẽ tạm dừng giải ngân cho giai đoạn đầu của dự án đường sắt đô thị số 1, Đại sứ quán Nhật Bản cho biết.

Việt Nam là một trong những nước nhận nhiều vốn ODA từ Nhật nhất, chiếm đến 40% trên tổng số vốn ODA từ nước này.

Đây không phải là lần đầu tiên Nhật Bản tạm dừng cấp vốn ODA cho Việt Nam. Hồi năm 2008, sau vụ bê bối  tham nhũng ở Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) cũng liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn ODA, Nhật Bản đã từng đình chỉ các khoản vay ODA đối với Việt Nam.

Lê Hương

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.