Tín dụng tiêu dùng: Từ sắc “đen” đến “trắng”

Trong khi tín dụng tiêu dùng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, các tổ chức tín dụng đẩy mạnh mảng cho vay tín chấp đến những cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, vốn là “sân chơi” của tín dụng “đen” trong nhiều năm qua.

Vay vốn dễ hơn

Khởi nghiệp đã khó, có tiền để lập được nghiệp lại càng khó hơn. Đến với nghề gỗ một cách tình cờ, người thợ mộc học việc năm nào nay đã khởi nghiệp thành công nhờ vào số vốn “mạnh dạn” vay ngân hàng. Đó là “giấc mơ có thực” của anh Luận, chủ xưởng gỗ Đại Luân, xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. “Trở ngại lớn nhất là có số vốn đầu tiên để làm”, anh Luận nói. Chủ xưởng gỗ Đại Luân cho biết anh đã phải tính toán, tích cóp từng tiền đồng công hàng ngày để sắm sửa máy móc mới, rồi dần đi lên.

Cách đây vài năm, các ngân hàng còn ngại ngần cho cá nhân, hộ kinh doanh cá thể vay vì đặc thù các khoản vay tín chấp này không có tài sản đảm bảo, nhiều rủi ro. Còn ngày nay, những chủ hộ kinh doanh như anh Luận đã có “đường” tiếp cận được với các tổ chức tín dụng chính thức.

Tư duy cho vay - đi vay ngày nay đã khác. Nếu có một kế hoạch rõ ràng, sẽ có không ít tổ chức tín dụng mạnh dạn cho các hộ kinh doanh cá thể hay cá nhân vay vốn để làm ăn. Chẳng hạn như trường hợp chú Cường, người nông dân ở miền Tây khởi nghiệp với tiệm may tại TP.HCM với một số vốn từ ngân hàng VPBank.

Sau những thành công ban đầu với thương hiệu cho vay tiêu dùng FE Credit, VPBank hiện là một trong số ít ngân hàng đẩy mạnh giải ngân các khoản vay nhỏ lẻ, tín chấp hoặc thế chấp, phục vụ cho các đối tượng cụ thể cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các hộ kinh doanh cá thể. Tỉ trọng cho vay cá nhân của VPBank thuộc vào nhóm cao nhất thị trường, chiếm 71% tổng thu nhập hoạt động trong năm 2017.

Thực tế, trước khi thị trường cho vay tín chấp bắt đầu vào guồng, các khoản vay tiêu dùng hiện đã và đang phát triển mạnh mẽ, như các khoản vay mua sắm, nhà xe hay điện máy.

Ước tính của Stoxplus cho biết năm 2016, quy mô tín dụng tiêu dùng chiếm 9,8% trên GDP, cao hơn nhiều so với con số 5,2% của năm 2013. Theo Stoxplus, tiềm năng thị trường cho vay tiêu dùng vẫn còn phát triển vì tỉ lệ vay mượn tiêu dùng của người Việt vẫn còn thấp hơn so với các bài học các nước xung quanh.

Nếu như doanh nhân chưa bao giờ thôi sôi sục tinh thần khởi nghiệp, thì những cá nhân trong xã hội cũng có khát khao riêng. Có những khoản vay với mục đích tạo sinh kế qua ngày, cũng có những khoản vay tạo niềm vui qua các sản phẩm di động hay điện máy, nhưng điểm chung là họ đã bước đến gần hơn với giấc mơ của mình. Các ngân hàng đã sẵn sàng tiếp sức cho giấc mơ đó.

Giảm tín dụng “đen”

Không chỉ giúp cho cuộc sống của những người đi vay tiêu dùng trở nên tốt đẹp hơn, về tổng thể, thị trường cho vay cũng đang dần có những chuyển biến mới nhờ các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay tín chấp để kinh doanh hay tiêu dùng.

Tư tưởng này đã thay đổi quan điểm về tư duy cho vay và đi vay từ trước đến nay của thị trường. Ít ai nghĩ rằng các tổ chức ngân hàng sẽ chấp nhận mở hầu bao cho vay “nóng”, vốn là lãnh địa của tín dụng “đen” trong nhiều năm qua.

Một thống kê hiếm hoi vào năm 2013 từ các chuyên gia cho biết, quy mô thị trường tín dụng đen chiếm khoảng 30% trên GDP, tương đương 50 tỉ USD. Còn theo số liệu từ Worldbank, năm 2014, tỉ lệ người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) có ít nhất một khoản vay trong vòng 1 năm trở lại là 46,8%, tuy nhiên, tỉ lệ người có khoản vay tại các tổ chức tài chính chính thức chỉ ở mức 18,4%. Rõ ràng, nếu không vay được ở thị trường chính thức, họ sẽ phải xoay sở ở phía còn lại.

Trong khi đó, các ngân hàng đã gửi thông điệp đến những người có nhu cầu về vốn, là hãy tự tin tìm đến sân chơi mới. Nhiều ngân hàng ngày nay ngày nay tập trung vào phân khúc tiểu thương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cả hộ gia đình với đặc điểm chung là không có tài sản đảm bảo. Thực tế, VPBank không chỉ rót tiền cho vay, mà còn mạnh tay đầu tư phát triển cả những sản phẩm dành riêng cho nhóm đối tượng này. Chẳng hạn như sản phẩm quản lý dòng tiền hay thẻ tín dụng VPBiz dành cho doanh nghiệp để chi tiêu.

Với quy mô lợi nhuận năm 2017 lên đến hơn 8.130 tỉ đồng (chỉ xếp sau nhóm 3 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước lớn), VPBank đang có nhiều lợi thế trong việc phát triển mảng cho vay nhiều rủi ro. Gần một nửa lợi nhuận của ngân hàng đóng góp từ thương hiệu cho vay tiêu dùng FE Credit, hiện chiếm hơn một nửa thị phần. Nếu như FE Credit đã giúp VPBank lột xác từ một ngân hàng nhỏ lên Top 5 trong giai đoạn 2012-2017, thì những lãnh đạo ngân hàng đang đặt ra kì vọng chiến lược mở rộng đối tượng cho vay tín chấp, các khoản vay tiêu dùng và kinh doanh nhỏ lẻ sẽ giúp ngân hàng tạo đà tăng trưởng mới trong tương lai.

Trên góc độ các tổ chức tín dụng, việc phát triển các khoản vay tín chấp là không dễ dàng. Lãi suất của những khoản vay tiêu dùng, hay cho vay tín chấp sẽ phải cao hơn những khoảng vay thông thường vì đặc thù rủi ro, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhận định. Chính vì thế, phát triển được mảng cho vay tín chấp, các khoản vay nhỏ lẻ được hay không còn phụ thuộc nhiều vào khả năng quản trị rủi ro ở các ngân hàng.

Trong khi các ngân hàng đã sẵn sàng với cuộc chơi mới, những quy định chính thức vào đầu năm ngoái của cơ quan quản lý sẽ giúp thị trường này phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Chẳng hạn như làm rõ khái niệm cho vay tiêu dùng, đơn giản hóa các điều kiện cho vay, quy định cụ thể về phương thức cho vay, làm rõ vấn đề lãi, phí và có khung lãi suất chung, điều gây ra nhiều tranh cãi trước đây trên thị trường tín dụng tiêu dùng khi ở thuở đầu phát triển.

Có thể nói, nhờ những tổ chức tín dụng chính thức tham gia cuộc chơi nhiều hơn mà nhiều người trong xã hội không bị gạt khỏi lề cuộc sống. Những khoản vay dù là tín chấp hay tiêu dùng cũng đã và đang thay đổi đáng kể đời sống và môi trường kinh doanh trong thời gian qua.

Phương Dung

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.