Thực trạng tham gia BHYT của người cao tuổi

Hiện cả nước có hơn 12% dân số là người cao tuổi, trong 15 năm tới Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn dân số già. Người cao tuổi cần được chăm sóc y tế và thẻ BHYT là chiếc bùa hộ mệnh cho họ.

Theo TS Nguyễn Trung Anh – Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, người già sống chung với rất nhiều bệnh tật, vì vậy cần có thẻ BHYT cho người già. Nhiều bệnh nhân được xếp trong nhóm người cao tuổi tức là trên 60 tuổi nhưng khi vào viện cấp cứu bệnh nhân không có thẻ BHYT. Khi nhân viên y tế hỏi người nhà thì họ đều không mua do trước đó không có ốm đau. Khi sức khỏe người già giảm sút, việc tham gia bảo hiểm y tế là vô cùng cần thiết nhằm đề phòng trước những rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Bởi khi đau ốm, bệnh tật không chỉ làm suy giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế gia đình. 

Ví dụ như trường hợp của bà Mai Thị H. (65 tuổi, Phúc Thọ, Hà Nội) làm lao động tự do. Bà Hoàn không thuộc đối tượng hộ nghèo nên không có hỗ trợ mua thẻ BHYT, bản thân bà cũng không mua vì từ trước tới nay sức khoẻ tốt. Một lần thấy đau tức ngực, nóng ran ở ngực, bà Hoàn được người nhà đưa vào bệnh viện huyện khám bác sĩ nghi ngờ trào ngược thực quản dạ dày nhưng sau đó tình trạng nặng hơn nên được đưa vào BV Bạch Mai cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán bà bị nhồi máu cơ tim sau khi hồi sức tích cực bệnh nhân được chuyển qua bệnh viện lão khoa trung ương.

Tư vấn sức khoẻ người cao tuổi 

Chi phí điều trị cho đợt cấp cứu ở các bệnh viện tốn hàng trăm triệu đồng nhưng vì không có thẻ BHYT nên bà H. phải tự chi trả. Bác sĩ khuyên bệnh nhân nên mua thẻo BHYT để còn giai đoạn phục hồi chức năng sau tai biến rất cần thiết và bệnh nhân phải được thăm khám sức khoẻ định kỳ hàng tháng. 

Theo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, cả nước hiện còn hơn 5% người cao tuổi tương đương với 500 nghìn người chưa có thẻ BHYT. Người chưa có thẻ BHYT hầu hết thuộc nhóm người từ 60 đến 79 tuổi. Họ không thuộc nhóm đối tượng người nghèo, không hưởng trợ cấp xã hội. Thậm chí có người cao tuổi được Nhà nước hỗ trợ nhưng họ cũng không có tài chính mua thẻ BHYT.

Vì vậy, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng phải vận dụng nhiều cách khác nhau để đảm bảo 100% người cao tuổi có thẻ BHYT. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội kiến nghị Chính phủ đề nghị Hội đồng nhân dân các tỉnh thành phố sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ mua BHYT cho người cao tuổi.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 80% chi phí khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Còn đối với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng thì được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh. Như vậy, người 80 tuổi trở lên được ưu tiên khám trước trên bệnh viện toàn quốc, được hưởng những ưu đãi phù hợp với người cao tuổi.

Khánh Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !