Tiếp nhận gần 2,5 triệu hồ sơ bảo hiểm xã hội giao dịch điện tử

 Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến nay hệ thống giao dịch điện tử của cơ quan này đã tiếp nhận 501.044 đơn vị đăng ký tham gia.

{keywords}
 

BHXH Việt Nam vừa có báo cáo về Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020 và định hướng giai đoạn 2021-2030.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC), BHXH Việt Nam đã tổ chức thực hiện thí điểm và triển khai diện rộng việc kê khai hồ sơ thu, nộp BHXH, BHYT qua mạng tại các tỉnh, thành phố với hơn 30.000 doanh nghiệp, góp phần giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp trong quá trình giao dịch với cơ quan BHXH.

Tính đến nay, hệ thống giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam đã có 501.044 đơn vị đăng ký tham gia. BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp được 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; qua đó đã tiếp nhận gần 2,5 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.

Đồng thời, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực triển khai kế hoạch thực hiện việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Ước tính, trong 6 tháng đầu năm 2020, số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69% trên tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp; số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM đạt 44% và số người hưởng lương hưu qua tài khoản ATM đạt 28%...

Với nhiều giải pháp đồng bộ, việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC của BHXH Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: giảm gần 90% số lượng TTHC, từ 263 thủ tục năm 2009 xuống còn 115 thủ tục (giai đoạn 2012-2014), 33 thủ tục (năm 2015), 32 thủ tục (năm 2016), 28 thủ tục (năm 2017), 27 thủ tục (năm 2019). Đến nay, cũng đã giảm 21,42% biểu mẫu, 39,2% tiêu thức; 8,11% quy trình, thao tác thực hiện và 19,7% thành phần hồ sơ.

Theo báo cáo Môi trường kinh doanh, liên tục trong nhiều năm, BHXH Việt Nam đã giảm số giờ nộp BHXH đối với doanh nghiệp, từ 335 giờ (năm 2015) xuống còn 273 giờ (năm 2016), 189 giờ (năm 2017), 147 giờ (năm 2018).

Về công tác xây dựng, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và quản lý các chương trình phần mềm ứng dụng trong toàn ngành, BHXH Việt Nam đã triển khai thành công mô hình tập trung dữ liệu sổ, thẻ cấp tỉnh làm cơ sở để hạn chế thẻ trùng, tiến tới tập trung dữ liệu về Trung ương; triển khai mã vạch 2 chiều trên thẻ BHYT, tạo ra bước đột phá về đơn giản hóa TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở khám chữa bệnh cũng như người dân đi khám chữa bệnh…

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2030, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường cải cách, cắt giảm TTHC liên quan đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ gắn với ứng dụng CNTT, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT; tích cực triển khai các giải pháp, khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn phương thức giao dịch điện tử khi thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH.

 Hiền Anh

Hà Tĩnh hướng sẽ sớm triển khai mô hình chợ 4.0 tại 100% chợ

Hà Tĩnh cần chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ dân, hộ kinh doanh hiểu, ủng hộ và đồng hành nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

SHB miễn phí thanh toán phí đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học, Cao đẳng

Từ ngày 24/8 đến 31/8/2022, SHB miễn phí cho các khách hàng thanh toán phí đăng ký nguyện vọng xét tuyển Đại học, Cao đẳng.

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt nhanh chóng, tiện lợi, an toàn

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nhiều bệnh viện trên cả nước đã tiến hành thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Hết năm 2022, 50% bệnh viện, trường học ở Bình Dương thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt

Theo kế hoạch, đến hết năm 2022, sẽ có 50% trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế ở Bình Dương lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác.

Đắk Nông triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dùng tiền mặt

Phấn đấu đến tháng 9/2022, toàn tỉnh Đắk Nông đạt 80-90% số lượng phương tiện trên toàn tỉnh dán thẻ tham gia sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng không dùng tiền mặt.

Chợ truyền thống không dùng tiền mặt: Tiểu thương không còn lo vấn nạn tiền giả

Sau thời gian ngắn, nhiều địa phương triển khai thí điểm mô hình chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều tiểu thương cho biết có rất nhiều lợi ích khi áp dụng phương thức này, nhất là đẩy lùi được vấn nạn tiền giả.

Đà Nẵng thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, bệnh viện

Năm 2022, mục tiêu của Đà Nẵng là 100% trường học, cơ sở giáo dục và 100% bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác.

Bình Định: Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng về quy mô, đa dạng hình thức

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Ðịnh cho biết, tình hình thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh thời gian qua tăng trưởng về quy mô và đa dạng các giải pháp thanh toán.

Đắk Nông đầu tư phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, thúc đẩy giao dịch không dùng tiền mặt

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đắk Nông cho biết, toàn tỉnh Đắk Nông hiện có 75 máy ATM, 234 máy POS đang hoạt động. Hàng trăm ngàn khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, với số lượng thẻ phát hành gần 600.000 thẻ.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định triển khai dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt

Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, từ ngày 11/7/2022, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định bắt đầu triển khai dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !