Tiếp nhận gần 2,5 triệu hồ sơ bảo hiểm xã hội giao dịch điện tử

 Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến nay hệ thống giao dịch điện tử của cơ quan này đã tiếp nhận 501.044 đơn vị đăng ký tham gia.

{keywords}
 

BHXH Việt Nam vừa có báo cáo về Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020 và định hướng giai đoạn 2021-2030.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC), BHXH Việt Nam đã tổ chức thực hiện thí điểm và triển khai diện rộng việc kê khai hồ sơ thu, nộp BHXH, BHYT qua mạng tại các tỉnh, thành phố với hơn 30.000 doanh nghiệp, góp phần giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp trong quá trình giao dịch với cơ quan BHXH.

Tính đến nay, hệ thống giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam đã có 501.044 đơn vị đăng ký tham gia. BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp được 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; qua đó đã tiếp nhận gần 2,5 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.

Đồng thời, trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã nỗ lực triển khai kế hoạch thực hiện việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Ước tính, trong 6 tháng đầu năm 2020, số người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69% trên tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp; số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM đạt 44% và số người hưởng lương hưu qua tài khoản ATM đạt 28%...

Với nhiều giải pháp đồng bộ, việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC của BHXH Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: giảm gần 90% số lượng TTHC, từ 263 thủ tục năm 2009 xuống còn 115 thủ tục (giai đoạn 2012-2014), 33 thủ tục (năm 2015), 32 thủ tục (năm 2016), 28 thủ tục (năm 2017), 27 thủ tục (năm 2019). Đến nay, cũng đã giảm 21,42% biểu mẫu, 39,2% tiêu thức; 8,11% quy trình, thao tác thực hiện và 19,7% thành phần hồ sơ.

Theo báo cáo Môi trường kinh doanh, liên tục trong nhiều năm, BHXH Việt Nam đã giảm số giờ nộp BHXH đối với doanh nghiệp, từ 335 giờ (năm 2015) xuống còn 273 giờ (năm 2016), 189 giờ (năm 2017), 147 giờ (năm 2018).

Về công tác xây dựng, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và quản lý các chương trình phần mềm ứng dụng trong toàn ngành, BHXH Việt Nam đã triển khai thành công mô hình tập trung dữ liệu sổ, thẻ cấp tỉnh làm cơ sở để hạn chế thẻ trùng, tiến tới tập trung dữ liệu về Trung ương; triển khai mã vạch 2 chiều trên thẻ BHYT, tạo ra bước đột phá về đơn giản hóa TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở khám chữa bệnh cũng như người dân đi khám chữa bệnh…

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2030, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường cải cách, cắt giảm TTHC liên quan đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ gắn với ứng dụng CNTT, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT; tích cực triển khai các giải pháp, khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân lựa chọn phương thức giao dịch điện tử khi thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan BHXH.

 Hiền Anh

Bắc Giang: 22 đơn vị y tế đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt

Sở Y tế Bắc Giang vừa có báo cáo kết quả thực hiện thanh toán viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt của ngành y tế

150 cơ sở giáo dục ở Bắc Giang triển khai thanh toán không dùng tiền mặt

Sau thời gian triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục, tính đến nay toàn tỉnh Bắc Giang có 150 cơ sở giáo dục triển khai thanh toán không dùng tiền mặt và phát sinh giao dịch thành công.

Thanh Hoá: 100% các khoản chi ngân sách nhà nước thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt

Kho bạc Nhà nước tỉnh Thanh Hoá cho biết, đến nay, 100% các khoản chi ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đều thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM ở Đồng Nai tăng cao

Tại Đồng Nai, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trả qua tài khoản cá nhân (ATM) tại khu vực đô thị đạt 45%, tăng 6% so với năm 2021.

Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ở Tây Ninh tăng cao

Theo Công ty Điện lực Tây Ninh, tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ở Tây Ninh năm 2020 là 12,37%, năm 2021 tăng lên 27,35% và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng 36,66%.

Hà Nội: 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, hiện tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội đạt tỷ lệ 100%.

Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện, cơ sở y tế đạt gần 5%

Trong 9 tháng đầu năm 2022, số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chỉ đạt khoảng gần 5%.

Năm 2025, Cà Mau sẽ "phủ sóng" thanh toán không dùng tiền mặt tất cả bệnh viện, cơ sở y tế

Theo kế hoạch về việc thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Cà Mau, năm 2025, sẽ "phủ sóng" thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tất cả bệnh viện, cơ sở y tế trong toàn tỉnh.

Thanh Hóa: 100% đơn vị triển khai sử dụng và thanh toán KDTM tại cơ sở giáo dục, y tế

Tính đến cuối tháng 9/2022, Thanh Hóa có 27/27 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai việc sử dụng và thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục, y tế.

Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Bạc Liêu đạt 93,9%

Công ty Điện lực Bạc Liêu cho biết, số hóa đơn thanh toán không dùng tiền mặt tại nhà khách hàng đạt 93,9% trên tổng số hóa đơn phải thu, tăng hơn 20,4% so với cùng kỳ năm 2021 (73,4%).

Đang cập nhật dữ liệu !