Tiêm vắc xin phòng Covid-19 xong mới biết mình có bầu: Giữ hay bỏ thai?

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 xong mới biết mình mang thai thì vắc xin có ảnh hưởng đến thai nhi? Bà mẹ nên giữ hay bỏ thai?

{keywords}
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 xong mới biết mình có bầu: Giữ hay bỏ thai? (Ảnh minh hoạ) 
Vì sao phân loại, trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 một số nhóm đối tượng?

Vì sao phân loại, trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 một số nhóm đối tượng?

Quá trình sàng lọc trước tiêm vắc xin Covid-19 có quá thận trọng, trong khi ở nhiều nước, người có bệnh nền được ưu tiên tiêm càng sớm càng tốt chứ không có phân loại?

Bà bầu không dễ nhiễm vi rút SARS- CoV- 2 nhưng nếu mắc thì biến chuyển nặng

PGS. TS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết, vi rút Corona không từ một ai, có nghĩa tất cả các đối tượng có khả năng lây nhiễm, phụ nữ mang thai không loại trừ.

“Các nghiên cứu trên thế giới cho rằng khả năng lây nhiễm của phụ nữ mang thai và phụ nữ không mang thai cũng như các đối tượng khác là như nhau. Có nghĩa nguy cơ lây bệnh – bị nhiễm vi rút  Corona ở người phụ nữ mang thai, không mang thai và người bình thường là như nhau.

Tuy nhiên nhóm phụ nữ mang thai được coi là một nhóm đối tượng yếu thế. Hay nói cách khác là mỏng manh dễ bị các biến chứng”, PGS. TS Trần Danh Cường thông tin.

Lý giải điều này, PGS. TS Trần Danh Cường cho rằng, đối với phụ nữ mang thai bản thân họ đã có suy giảm miễn dịch nhất định. Tử cung lớn đẩy vào cơ hoành làm cho dung tích của lồng ngực giảm đi. Điều này dẫn đến khả năng hô hấp của người phụ nữ bị cản trở.

Trong khi đó, người phụ nữ mang thai có nhu cầu ô xy rất lớn để cung cấp cho thai nhi do đó phổi phải đảm bảo rất tốt.

Ngoài ra, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cũng lưu ý, người phụ nữ mang thai có hiện tượng trữ nước ở trong người dẫn đến phù niêm mạc của đường hô hấp trên, đấy là nơi rất dễ tổn thương. Nếu mắc Covid-19 thì rất dễ chuyển biến sang viêm phổi nặng.

Đặc biệt khi phụ nữ mang thai luôn tiềm ẩn các nguy cơ phát sinh một số bệnh lý do thai nghén ví dụ như tiền sản giật, đái tháo đường hoặc chính bản thân họ có những bệnh lý nền tiềm ẩn (cao huyết áp, đái tháo đường, phù phổi…).

“Chính vì những lý do đó mà người phụ nữ mang thai là nhóm đối tượng không phải dễ bị nhiễm Covid-19 nhưng khi bị nhiễm có nguy cơ chuyển biến nặng hơn một cách nhanh chóng”, PGS. TS Trần Danh Cường thông tin.

Vi rút SARS- CoV- 2 không xâm nhập vào em bé

Tuy nhiên, trước lo ngại của nhiều bà bầu liệu mẹ mắc Covid- 19 có làm lây sang em bé, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương khằng định, vi rút không xâm nhập vào em bé bằng bất kỳ con đường nào.

“Người ta đã chứng minh thông qua các ca đã đẻ lấy nước ối, lấy máu ở tĩnh mạch cuống rốn, lấy nhau thai xét nghiệm… đều không thấy có vi rút. Như vậy có nghĩa là vi rút không vào em bé. Đấy là điều chắc chắn.

Tuy nhiên, bệnh học của nhiễm trùng do Corona gây ra viêm phổi mà khi gây viêm phổi sẽ giảm độ bão hoà oxy của người mẹ mà em bé trong bụng rất cần oxy đó. Chính vì vậy trong quá trình sinh trưởng và phát triển khi giảm oxy của mẹ như vậy thì ảnh hưởng rất lớn đến sự sống của em bé ở trong bụng đó là suy thai thậm chí nếu có thể kéo dài tình trạng bão hoà suy hô hấp thì em bé sẽ chậm phát triển, thậm chí có thể chết”, PGS. TS Trần Danh Cường nói.

Ông cho rằng, hệ luỵ của bà bầu mắc Covid-19 không phải do vi rút tác động trực tiếp mà ảnh hưởng gián tiếp thông qua vi rút gây ra viêm phổi ở người phụ nữ, qua đó ảnh hưởng đến em bé.

“Việc Bộ Y quyết định tiêm chủng cho nhóm phụ nữ mang thai là rất kịp thời, đúng đắn dựa trên những bằng chứng khoa học ở trên thế giới. Ở một số nước đã tiêm chủng cho phụ nữ có thai. Vắc xin cũng không ảnh hưởng đến thai nhi”, PGS. TS Trần Danh Cường nói.

Tuy nhiên, trước khi tiêm chủng, các cặp vợ chồng nên được khám tầm soát sàng lọc cẩn thận (các bệnh liên quan đến bà mẹ và em bé…).

Ngoài ra, với những cặp vợ chồng có kế hoạch sinh em bé thì vẫn có thể tiêm chủng bình thường. Đặc biệt đối với những cặp vợ chồng sau tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 bất ngờ phát hiện có bầu, PGS. TS Trần Danh Cường nhấn mạnh không nên quá lo lắng.

“Tất cả những khuyến cáo trên thế giới đều nói rằng nếu như có tiêm chủng sau đó có bầu hoặc tiêm chủng xong phát hiện ra có thai thì lời khuyên là cái thai đó để nguyên.

Chúng ta cứ giữ thai trong giai đoạn thai nghén bình thường, chắc chắn cái thai đó không ảnh hưởng gì. Có nghĩa là chúng ta không cần xử trí gì đặc biệt đối với người phụ nữ mang thai không được biết trước khi tiêm.

Các cặp vợ chồng không nên đi tư vấn nhiều nơi, để rồi nghe tư vấn vắc xin ảnh hưởng phải bỏ thai. Điều này là sai lầm. Bệnh viện Phụ sản TW có thể tiếp nhận những trường hợp này để theo dõi”, PGS. TS Trần Danh Cường thông tin.

N. Huyền 

Dị ứng thuốc, thực phẩm không liên quan vắc xin Covid-19 vẫn tiêm được

Dị ứng thuốc, thực phẩm không liên quan vắc xin Covid-19 vẫn tiêm được

Theo quyết định mới của Bộ Y tế, chỉ những người từng dị ứng với vắc xin Covid-19 và thành phần nào đó trong vắc xin mới chống chỉ định tiêm. Còn dị ứng với các thành phần không liên quan tới vắc xin thì không nên lo lắng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !