Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ có bắt buộc không?

Nhiều phụ huynh lo lắng việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 tới 11 tuổi, băn khoăn không biết việc tiêm chủng này có bắt buộc hay không?

Chị Nguyễn Lan Anh (Hà Nội) cho biết con chị 10 tuổi, đang học lớp 4 chưa mắc Covid-19 nhưng chị vẫn không đăng ký cho con tiêm vắc xin. Sau khi thấy chị không đăng ký cho con, cô giáo đã gọi điện hỏi vì sao bé chưa mắc Covid-19 và gia đình lại không tiêm. Chị Lan Anh cho biết đó là lựa chọn của gia đình.

Tuy nhiên, khi con chị đi học về nhà cháu nói với mẹ cô hỏi bạn nào chưa mắc Covid-19 thì đứng lên. Khi con đứng lên thì cô hỏi con có tiêm vắc xin Covid-19 không. Vì bối rối nên con trả lời cô có. Tối cô giáo lại nhắn tin cho mẹ con hỏi về việc muốn tiêm cho con ở trường hay ở bệnh viện.

Chị Lan Anh quả quyết gia đình không tiêm. Chị lo lắng không biết trường hợp trẻ có phải bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 không?

Về vấn đề này, TS BS Phạm Quang Thái – Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em không phải là bắt buộc trong hoàn cảnh hiện tại, việc đăng ký tiêm theo từng gia đình.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Tuy nhiên, BS Thái cho biết quan điểm của ông là mọi trẻ em đều cần vắc xin để được bảo vệ trước bệnh Covid-19. Những bằng chứng khoa học cho thấy vắc xin không những bảo vệ trẻ khỏi mắc bệnh nặng và tử vong mà còn làm giảm nguy cơ bị hậu Covid-19 khi không may bị mắc bệnh. 

Những trẻ có bệnh lý nền, có tình trạng sức khoẻ không tốt như béo phì hay bệnh lý bẩm sinh thì rất cần được tiêm và nên được ưu tiên tiêm trước. Chỉ có các trẻ có tình trạng dị ứng/phản vệ với liều tiêm trước hay thành phần của vắc xin thì mới có chống chỉ định với vắc xin này. 

Ngoài ra, trẻ em đang có bệnh lý tiến triển hoặc mắc các bệnh cấp tính thì cần hoãn tiêm và khám chuyên khoa, chỉ khi không còn tình trạng bệnh cấp tính và các bệnh lý đang mắc được chẩn đoán là ổn định thì mới đủ tiêu chuẩn để được tiêm vắc xin Covid-19.

Cũng theo TS thái, vắc xin phòng bệnh Covid-19 loại dành cho trẻ em sử dụng công nghệ mRNA hay ARN thông tin. Đây là công nghệ đã được phát triển nhiều năm trước đây nhằm tạo ra thuốc điều trị ung thư và các bệnh lý nguy hiểm khác.

'Thực tế công nghệ này đã được sử dụng và được chứng minh trên lâm sàng về tính an toàn và hiệu quả và chỉ gần đây áp dụng cho vắc xin phòng Covid-19. Khi đưa vào để sản xuất vắc xin, cũng đã có khá nhiều câu hỏi liên quan đến tính an toàn của vắc xin này.

Đến hiện tại, vắc xin này đã có hàng trăm triệu liều sử dụng trên thế giới cũng như việc giám sát hậu bán hàng của các hãng dược, vắc xin đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả hơn hẳn các công nghệ truyền thống trước đây. Vì vậy không có gì đáng ngại khi vắc xin được sử dụng để tiêm cho trẻ em', TS Thái cho biết.

Với 2 loại vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna được sử dụng trong đợt tiêm chủng này, chắc chắn tác dụng sẽ không giống nhau hoàn toàn bởi hàm lượng cũng như công nghệ của hai hãng là không hoàn toàn giống nhau.

Theo đó, cơ quan y tế bố trí vắc xin Pfizer cho nhóm trẻ nhỏ hơn và Moderna cho nhóm trẻ lớn hơn là để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả cũng như giảm thiểu hao phí trong chiến dịch tiêm chủng.

Việc theo dõi hiệu quả và đảm bảo an toàn tiêm chủng vẫn liên tục được tiến hành trong suốt chiến dịch để đảm bảo trẻ em Việt Nam được bảo vệ ở mức độ cao nhất.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !