Tịch thu toàn bộ thuốc lá không in hình cảnh báo sức khỏe

Trong thời gian qua, lợi dụng Quy định, nhiều đại lý, dân buôn đã đầu cơ, tích trữ lượng lớn hàng in cảnh báo cũ (bằng chữ) để tung ra thị trường nhằm trục lợi, trong khi các DN ngừng sản xuất sản phẩm này.
Tịch thu toàn bộ thuốc lá không in hình cảnh báo sức khỏe - ảnh 1

Vỏ bao thuốc lá phải được in cảnh báo bằng hình ảnh và chữ.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp (DN) sản xuất thuốc lá trong nước, các DN đang thực hiện nghiêm túc các quy định về in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên bao bì thuốc lá theo Thông tư liên tịch số 05/2013 của Bộ Công Thương và Bộ Y tế ban hành ngày 8/2/2013.

Vi phạm nghiêm trọng

Theo Điều 6 của Thông tư liên tịch 05 do Bộ Công Thương và Bộ Y tế ban hành ngày 8.2.2013, các sản phẩm thuốc lá được sản xuất, nhập khẩu từ ngày 1.5.2013 tiêu thụ tại Việt Nam phải in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh và không chậm hơn 6 tháng ( đối với bao mềm) và 10 tháng (đối với bao cứng). 

Các DN sản xuất, nhập khẩu thuốc lá có trách nhiệm kê khai số lượng bao, tút, hộp thuốc lá đã được ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe theo quy định của pháp luật trước ngày 1.5.2013 và báo cáo Bộ Y tế, Bộ Công Thương để xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Như vậy, theo quy định này đến thời điểm tháng 1.2014, tất cả các vỏ bao sản phẩm thuốc lá điếu tiêu thụ trên thị trường phải in cảnh báo bằng hình ảnh. Các loại in cảnh báo bằng chữ hoặc không in cảnh báo đều không hợp pháp. 

Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên thị trường vẫn tồn tại song song 3 loại thuốc lá điếu: Thứ nhất, loại có in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh theo quy định thông tư 05; Thứ hai, loại có in cảnh báo sức khỏe bằng chữ ( hàng tồn kho, hàng đầu cơ, tích trữ của các đại lý, dân buôn…; Thứ ba, loại không có in cảnh báo hoặc cảnh báo bằng tiếng nước ngoài (nhập lậu hoặc trốn thuế).

Theo nhận định của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, hiện nay, trên thị trường chủ yếu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long… loại thuốc lá không in hình cảnh báo và in hình cảnh báo bằng chữ do các DN sản xuất trước đó đã bị các đầu nậu, dân buôn, đại lý gom hàng trước khi bị cấm sản xuất và lưu thông.

Khi các doanh nghiệp ngừng sản xuất, các đối tượng đã tung các sản phẩm này ra thị trường với giá tăng gấp đôi so với sản phẩm cùng loại, cụ thể: Vinataba in cảnh báo bằng hình ảnh có giá 15.300 đồng/bao, thì cảnh báo bằng chữ lên tới 30.000 đồng/bao; thuốc “555” tăng từ 22.500 đồng/bao lên 31.500 đồng; Craven A tăng từ 17.600đồng/bao lên 30.500đồng/bao; White Horse từ 18.500 đồng/bao lên 30.500đồng/bao;Thăng Long từ 7.000đồng/bao lên 15.000đồng/bao…

Tịch thu toàn bộ thuốc lá không in cảnh báo bằng hình ảnh

Ông Phạm Kiến Nghiệp - Tổng Thư ký Hiệp hội thuốc lá Việt Nam (VTA) cho biết: “Do hình ảnh cảnh báo sức khỏe trên các bao thuốc lá từ tháng 1.2014 gây tâm lý và cảm quan không tốt cho người tiêu dùng, nên nhiều người đã tìm đến các loại thuốc không có hình ảnh cảnh báo. Vì vậy, những loại thuốc không có hình ảnh có cơ hội tăng giá 30 – 50% so với sản phẩm cùng loại”.

Thống kê của VTA, việc áp dụng in cảnh báo theo quy định mới đã có những ảnh hưởng nhất định tới hoạt động sản xuất của các đơn vị trong ngành thuốc lá: Làm tăng chi phí đầu vào của các đơn vị sản xuất, một bộ phận người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm có cảnh báo bằng hình ảnh mà tìm các loại thuốc không có cảnh báo… Chính vì vậy mà từ khi thực hiện quy định này, thị phần các DN giảm mạnh, có sản phẩm giảm tới 50%.

Trong 3 tháng đầu năm 2014, sản lượng thuốc lá điếu toàn ngành đã giảm 9%, tương đương thất thu ngân sách khoảng 2.000 tỷ đồng, trong khi đó các đối tượng đầu cơ, găm hàng lại “trục lợi”, bằng nguồn hàng không in cảnh báo hình ảnh trước đó.

Ông Nghiệp cho biết, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam sẽ có văn bản gửi kiến nghị cơ quan chức năng Bộ Công Thương tiến hành kiểm tra đồng loạt thị trường thuốc lá điếu tại các địa phương trên cả nước, tịch thu toàn bộ các sản phẩm không in hình cảnh bảo theo quy định của thông tư 05, xử lý nghiêm khắc đối với các đối tượng vi phạm quy định này.

Nguồn Dân Việt

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.