Truyền café qua hậu môn thải độc:

Thụt rửa đại tràng không khuyến cáo cho những người bình thường

Thụt nhiều nước đun sôi pha với cafe sẽ gây tăng hấp thu quá nhiều nước vào tuần hoàn gây giảm nồng độ Na, K máu, biến chứng này rất nguy hiểm, có thể tử vong.

Nguyên liệu cà phê hữu cơ 100%, ai cũng có thể thực hiện được khi thải độc qua đường hậu môn để có dáng đẹp, sức khoẻ tốt. Với nội dung quảng cáo này tràn lan trên MXH khiến không ít chị em sẵn sàng bỏ ra vài trăm cho đến hàng triệu để mua bộ thải độc đại tràng cà phê. Trên chợ mạng, có rất nhiều các mặt hàng cà phê thải độc với nhiều loại giá khác nhau.

Đơn cử như trên Shopee, bán bộ thải độc đại tràng 1kg cà phê hữu cơ với đầy đủ dụng cụ dùng 3 tháng, combo 1 kg 6 túi và 20 dây truyền với  giá 620.000 đồng.

Sản phẩm này được quảng cáo, hoàn toàn hữu cơ, không phân hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc diệt cỏ, chỉ sử dụng phân bằng cách ủ rác, bả cafe, phân chuồng và chế phẩm sinh học…

Người bán hàng cũng cam kết 100% chất lượng oragnic, sạch từ khâu chăm sóc đến thành phẩm, dành riêng cho thải độc với tác dụng: Cải thiện hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn; Cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột hết đi cầu nhiều lần trong ngày; Khắc phục vấn đề táo bón; Tăng sức đề kháng giảm bệnh vặt; Làn da khỏe mạnh, tươi sáng, mờ nám, tàn nhang; Giảm mỡ nội tạng; Cắt bớt giảm lượng độc tố tích tụ trong cơ thể; Ngăn ngừa ung thư đại tràng…

Theo hướng dẫn, người dùng sẽ lấy 15g bột cafe (2 muỗng cafe), với 300ml nước sạch, đun sôi 3-5 phút.  Sau đó lọc bỏ bã cafe và thêm nước sạch, cho ra 400-900ml nước cafe, nhiệt độ 37-38, sờ tay ấm là được. Tiếp đến cho cafe vào túi, treo túi lên 1m và đưa ống truyền vào đại tràng (4-5cm) truyền vào khoảng 7-10 phút .

Tương tự, tại một số kênh youtube, Tiktok nhiều người bán hàng hướng dẫn phương pháp thực hiện không quên quảng cáo… nhiều chị em nghiện vì “cực kỳ hiệu quả”. Đặc điểm chung của những video này đều cho biết, sau khi dùng thử, nhiều chị em đã “nghiện” phương pháp thải độc này vì không những có dáng đẹp, sức khoẻ tốt mà không hề có tác dụng phụ. 

Sáng 26/12, trao đổi với phóng viên Infonet, Bs. Trần Quốc Đệ, Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hoá BV Xanh Pôn ngạc nhiên khi nhiều chị em chọn cách thải độc phản khoa học này. Bác sĩ phỏng đoán với cách thức quảng cáo tràn lan trên MXH như vậy có thể là “trò” của “đội bán hàng bã cafe nghĩ ra” để  “đẩy hàng”.

Ảnh cắt từ clip một tài khoản hướng dẫn cách truyền café qua hậu môn thải độc

Một lần nữa, vị bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá khẳng định đây là phương pháp phản khoa học với những lý do sau.

Thứ nhất: Nếu chỉ thụt qua đường hậu môn kiểu như vậy thì chỉ tối đa đưa nước lên làm sạch đến đại tràng Sigma hoặc cùng lắm là lên đến đại tràng góc lách. Do đó, theo như quảng cáo trên MXH nói làm sạch được toàn bộ đại tràng là không thể.

Trong y học việc thụt đại tràng kiểu này vẫn được dùng trong trường hợp những bệnh nhân rất cần nội soi để chẩn đoán bệnh nhưng lại không thể uống thuốc sổ (thuốc chuẩn bị đại tràng) hoặc có chống chỉ định do nguy cơ tai biến nếu uống (ví dụ: u đại tràng giai đoạn muộn gây tâc ruột hoàn toàn rồi, không thể cho uống thuốc sổ đc vì nguy cơ vỡ u). Nếu thực hiện theo cách này thì đại tràng không sạch và khả năng cao sẽ không soi hết được đại tràng.

Thứ hai: Không có cơ sở y học nào về việc bã cà phê giúp thải độc trong cơ thể. Các chất “thải” của quá trình chuyển hoá cơ thể được đào thải và xử lý qua gan và thận. Đại tràng chỉ là giai đoạn cuối cùng của quá trình xử lý thức ăn thành phân ra ngoài, kèm thêm hấp thu nước và một số ít các chất dinh dưỡng còn lại của quá trình tiêu hoá.

Bs. Trần Quốc Đệ, Trung tâm Kỹ thuật cao và tiêu hoá BV Xanh Pôn  (phải ảnh) đang thực hiện nội soi đại tràng cho bệnh nhân 

Thứ ba: Việc thụt đại tràng thiếu kiến thức y khoa có thể gây ra nhiều biến chứng thậm chí nguy hiểm tính mạng như: chấn thương hậu môn trực tràng, rối loạn điện giải, sốc…

Với chấn thương hậu môn, khi người thực hiện sử dụng dụng cụ đặt vào hậu môn quá cứng, động tác thô bạo, cố đẩy đầu ống thông sâu vào bên trong nhằm thụt sạch được hơn thì rất dễ tổn thương. Bởi lòng ruột của chúng ta rất mềm, mỏng, dễ bị tổn thương.

Với biến chứng rối loạn điện giải, BS Đệ cho biết, đại tràng có cơ chế hấp thu nước, nếu thụt số lượng nhiều dịch nhược trương (nước đun sôi pha với cafe là nhược trương) sẽ gây tăng hấp thu quá nhiều nước vào tuần hoàn gây giảm nồng độ Na, K máu (biến chứng này rất nguy hiểm, có thể tử vong).

Ngoài ra, việc lạm dụng thụt tháo kéo dà sẽ dẫn đến giảm cảm giác trực tràng - nguyên nhân gây táo bón thứ phát, rối loạn cơ vòng hậu môn dẫn đến đại tiện không tự chủ, viêm nhiễm, loét trực tràng - ống hậu môn…

Cuối cùng có thể gặp biến chứng sốc. Đây là tình huống gặp khi có bất kỳ một yếu tố bên ngoài nào đưa vào cơ thể cũng có nguy cơ gây sốc.

“Việc thụt rửa đại tràng không khuyến cáo cho những người bình thường. Chỉ dùng cho những người bệnh táo bón quá nặng, kém đáp ứng với điều trị. Can thiệp vào những vấn đề sinh lý bình thường của cơ thể có thể gây ra các rối loạn khó lường”, bác sĩ  Trần Quốc Đệ nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !