“Thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục để tạo sự tiến bộ”
“Chương trình SGK của Việt Nam hiện nay có rất nhiều biểu hiện về định kiến, bất bình đẳng giới. Trong 3 cuốn sách mà chúng tôi khảo sát là sách Tự nhiên xã hội lớp 1, Giáo dục công dân lớp 6 và lớp 10 thì xuất hiện rất nhiều hình ảnh khuôn mẫu về giới: Những việc nội trợ trong gia đình như nấu cơm, làm vườn, chăm em là mẹ và bé gái; các nội dung liên quan đến hoạt động vui chơi, giao lưu bên ngoài xã hội thì là nam giới. Hình ảnh bố ngồi xem tivi mẹ làm việc nhà cũng không hiếm...
Đó là chưa kể các hình ảnh minh họa về ngành nghề cho nam và nữ cũng mất cân đối, nam giới thì đại diện cho nghề công an, bác sĩ, kỹ sư; còn phụ nữ thì nội trợ, chăn nuôi… Tôi nghĩ không tiềm thức những người làm sách phải có sự thay đổi", PGS.TS. Hoàng Bá Thịnh nói.
Bất bình đẳng về giới được thể hiện trong ảnh minh họa tại SGK hiện hành (ảnh Thanh niên) |
Cũng theo PGS.TS. Hoàng Bá Thịnh, quan sát kỹ thì sẽ thấy thời gian qua chúng ta đã bắt đầu quan tâm tới vấn đề giáo dục giới tính và nó được thể hiện rất rõ trong một số môn học như Sinh học, Đạo đức, Giáo dục công dân.
"Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ và chúng ta cần thúc đẩy hơn nữa giáo dục về giới trong chương trình phổ thông. Theo tôi, thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục để tạo sự tiến bộ tốt hơn”, PGS.TS. Hoàng Bá Thịnh cho hay.
Có lẽ, để tuyên truyền về bình đẳng giới thì điều cần thiết nhất là giáo dục là giúp trẻ em về nhận biết, hiểu biết về thế nào bình đẳng giới. Điều quan trọng là không chỉ giáo dục cho các em ở khái niệm mà còn ở sự việc, hình ảnh, công việc, hành vi, cử chỉ… nhất là tổ chức các trò chơi không phân biệt giới tính sẽ cho thấy việc thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình, xã hội sẽ có tiến triển tốt hơn.