Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hai nhà máy công nghệ cao ở Thụy Điển

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện chuyến thăm một số mô hình công nghệ hiện đại hàng đầu của Thụy Điển và thế giới tại hai công ty là Stockholm Exergi và Ericsson vào ngày 28/5.

Theo trang SSI, Công ty năng lượng quy mô lớn của Thụy Điển Stockholm Exergi đã bày tỏ hy vọng chuyển giao các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực tái tạo năng lượng cho chính quyền thành phố Hà Nội nhằm cải thiện môi trường tại thủ đô của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm quan Công ty Stockholm Exergi của Thụy Điển hôm 28/5. (Ảnh: VGP)

Đây là tuyên bố được Stockholm Exergi đưa ra nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thực hiện chuyến thăm tới trụ sở của công ty và sau đó tới thăm nhà máy của Tập đoàn Ericsson vào ngày 28/5.

Stockholm Exergi là công ty uy tín của Thụy Điển và châu Âu trong lĩnh vực chuyển hóa năng lượng, tái chế chất thải bảo vệ môi trường. Hoạt động của Stockholm Exergi cũng đã đóng góp một phần giúp thủ đô Stockholm trở thành một trong những thành phố bền vững nhất trên thế giới và hướng tới hoàn toàn không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Cụ thể, doanh nghiệp này đã nghiên cứu và ứng dụng thành công chuỗi mô hình công nghệ chuyển hóa năng lượng từ rác thải và được sử dụng hiệu quả tại Stockholm. 

Hồi năm 2018, Stockholm Exergi đã cung cấp 8,176 GWh điện đáp ứng nhu cầu sử dụng của 800.000 cư dân sinh sống ở thủ đô Stockholm. Trong đó, khoảng 90% nhu cầu sử dụng điện để sưởi ấm được Stockholm Exergi sản xuất từ chính những nguồn nguyên liệu tái tạo hoặc tái chế. Doanh nghiệp này cũng đang nỗ lực sản xuất 100% năng lượng từ nguồn tái tạo hoặc tái chế để đưa Stockholm trở thành một thành phố thủ đô không có nhiên liệu hóa thạch.

Sau khi tới thăm Công ty Stockholm Exergi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan mô hình công nghệ 5G tại Tập đoàn viễn thông nổi tiếng Ericsson.

Tại buổi đón tiếp, lãnh đạo Tập đoàn Ericsson đã giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc những công nghệ tiên tiến nhất về 5G, internet vạn vật (IoT), tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán biên (Edge computing); đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của những công nghệ này đối với Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cùng với quá trình số hóa và chuyển đổi ngành công nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất thông minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đánh giá cao thành tựu nghiên cứu, phát triển khoa học và công nghệ hiện đại bậc nhất Thụy Điển và thế giới của Stockholm Exergi và Ericsson. Cũng theo Thủ tướng, đây là những mô hình công nghệ có tính ứng dụng cao để Việt Nam tham khảo và hợp tác.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Giám đốc điều hành của Tập đoàn Ericsson là ông Borje Borje Ekholm và ông Denis Brunetti, Tổng Giám đốc Ericsson ở Vietnam, Myanmar, Lào và Campuchia đã chứng kiến lễ ký kết “Thỏa thuận hợp tác Đổi mới sáng tạo Công nghiệp 4.0 và IoT” giữa Tập đoàn VNPT và Ericsson.

Thỏa thuận này nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác song phương trong mở rộng các tiềm năng của IoT trong toàn hệ thống mạng di động của VNPT, tận dụng thế mạnh về tính năng IoT di động của Ericsson cùng hệ sinh thái IoT của VNPT, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số tới cho người dùng, doanh nghiệp và cả cơ quan nhà nước để hỗ trợ các sáng kiến chính phủ điện tử.

Trước đó một ngày (27/5), trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löofven, bản “Thỏa thuận Hợp tác Đổi mới sáng tạo Công nghiệp 4.0 và IoT” cũng đã được trao đổi giữa Ericsson và Tập đoàn VNPT.

Bản thỏa thuận hợp tác thể hiện sự hợp tác chiến lược ở cấp cao của hai quốc gia khi thỏa thuận này hướng tới thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại Việt Nam, chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực, bao gồm các ngành sản xuất, nông nghiệp, vận tải và năng lượng.

Thỏa thuận này cũng sẽ hỗ trợ tầm nhìn của Việt Nam về ứng dụng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo để thúc đẩy làn sóng phát triển kinh tế xã hội mới của Việt Nam.

Do đó, việc VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác với Ericsson cho thấy Việt Nam nhận thấy được tiềm năng của IoT đối với mạng lưới di động của VNPT và cung cấp thêm các dịch vụ kỹ thuật số cho khách hàng, doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ.

Khi thị trường ứng dụng IoT ngày càng phát triển sẽ xuất hiện nhiều nhu cầu ứng dụng cao cấp, dẫn tới yêu cầu các tính năng mạng tiên tiến cũng tăng cao. Theo Báo cáo Di động của Ericsson hồi tháng 11/2018, số kết nối IoT qua di động dự kiến sẽ đạt tới 4,1 tỉ USD vào năm 2024 tương đương với mức tăng trưởng hàng năm là 27%.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thụy Điển tới đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Cũng theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc các công ty Thụy Điển hợp tác kinh doanh ở Việt Nam sẽ đóng góp lớn cho các mối quan hệ lâu dài giữa Việt Nam và Thụy Điển.

Đây cũng là một phần trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng phái đoàn thành viên Chính phủ Việt Nam và các lãnh đạo doanh nghiệp tới Thụy Điển nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Điển (1969 - 2019). 

Minh Thu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !