"Thủ tướng gọi tôi giao phải ngăn chặn đầu tư dàn trải"

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, một số ĐB Quốc hội đã đề cập đến vấn đề tái cơ cấu và việc Đan Mạch tạm dừng ba dự án đầu tư ODA vừa qua.

"Thủ tướng gọi tôi giao phải ngăn chặn đầu tư dàn trải"

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, một số ĐB Quốc hội đã đề cập đến vấn đề tái cơ cấu và việc Đan Mạch tạm dừng ba dự án đầu tư ODA vừa qua.

ĐB Chu Sơn Hà, TP Hà Nội nêu vấn đề: khi tái cơ cấu nền kinh tế, ngân sách nhà nước đảm bảo như thế nào. Tái cơ cấu, bộ phận người lao động, một số người sẽ mất việc làm, phải chuyển đổi mô hình hoạt động. Trong tái cơ cấu tập đoàn, vậy ngành nào là chủ đạo, tổng công ty nào, tập đoàn nào nhà nước quản lý, có cổ phần chi phối. Bộ trưởng sẽ tham mưu như thế nào để đảm bảo an sinh xã hội?

Đề cập đến việc tạm dừng 3 dự án ODA vốn Đan Mạch, ĐB Trần Ngọc Vinh, Hải Phòng hỏi, trách nhiệm của Bộ như thế nào đối với việc này? Về đầu tư hiệu quả thấp hạn chế do đâu, Bộ có trách nhiệm thế nào trong việc đầu tư dàn trải, gây lãng phí?

`Thủ tướng gọi tôi giao phải ngăn chặn đầu tư dàn trải`

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh khẳng định: Nhiều ĐB quan tâm trong đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế này là bao nhiêu tiền? Tái cơ cấu chắc chắn sẽ cần nguồn lực, vấn đề lấy ở đâu ra? Cái này DN phải bỏ ra. Nhà nước cũng không bỏ ra bao nhiêu tỷ để hỗ trợ chỗ này, chỗ kia mà nhà nước có chính sách hỗ trợ chuyển đổi theo đề án tổng thể. Nhà nước sẽ có chính sách ưu đãi trên cơ sở định hướng sẵn có, qua đó sẽ có chính sách miễn giảm, ưu đãi, hỗ trợ công nghệ nguồn.

Tuy nhiên đây là đề án tổng thể cho các đề án thành phần. Chính phủ sẽ giao cho bộ ngành và các địa phương. Chính phủ đã xây dựng 4 đề án thành phần: tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, tái cơ cấu DNNN.

Đối với vấn đề lao động việc làm, sẽ có một bộ phận nhất định sẽ phải chuyển đổi, một số thất nghiệp. Đây là vấn đề xã hội. Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ, hoặc có quỹ hỗ trợ thất nghiệp.

Về việc Đan Mạch tạm dừng 3 dự án ODA, Bộ trưởng Vinh phân tích, đây là điều đáng tiếc. "Tuy nhiên với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã làm việc với nước bạn. Họ nói rằng chưa dừng hẳn mà chỉ tạm dừng xem xét. Ngày 6/6 vừa qua đã rà soát lại từng dự án một. Phía Việt Nam cho rằng không có vi phạm. ODA là tiền thuế của nhân dân ở nước sở tại. Vì thế quan điểm của chúng tôi là nếu xảy ra vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh", ông nói.

Đối với bất cập trong đầu tư công: với mỗi địa phương nhu cầu đầu tư rất lớn. Phân cấp như vậy nhưng chúng ta lại chưa có chế tài xử lý. Những công trình chỉ có từ 35 nghìn tỷ trở lên Trung ương mới xem xét quản lý, dưới số vốn đó do địa phương, bộ ngành tự quyết định.

“Đây là vấn đề bức xúc. Thủ tướng gọi tôi giao nhiệm vụ phải ngăn chặn tình trạng đầu tư dàn trải. Tôi luôn quyết tâm sẽ làm thay đổi việc này. Sau 15 ngày nhận làm bộ trưởng, tôi đã vạch ra kế hoạch, báo cáo trực tiếp với thủ tướng về việc xử lý, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải” – Bộ trưởng Vinh chia sẻ.

Qua đó địa phương sẽ phải lập kế hoạch đầu tư và phải cân nhắc được nguồn vốn. Không thể có chuyện vẽ dự án ra rồi đi xin ngân sách trung ương.

Tháng 10/2011, Bộ đã khảo sát trước đó hai tháng và nhận thấy dấu hiệu khó khăn của nhà nước. Trong đó khoảng 24,8% số DN ngừng hoạt động tăng so với năm trước. Phía Bộ KH&ĐT đã cảnh báo về việc này.

Độc giả nhấn phím F5 để cập nhật.

Nguyễn Dũng

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.