"Thủ tướng gọi tôi giao phải ngăn chặn đầu tư dàn trải"

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, một số ĐB Quốc hội đã đề cập đến vấn đề tái cơ cấu và việc Đan Mạch tạm dừng ba dự án đầu tư ODA vừa qua.

"Thủ tướng gọi tôi giao phải ngăn chặn đầu tư dàn trải"

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, một số ĐB Quốc hội đã đề cập đến vấn đề tái cơ cấu và việc Đan Mạch tạm dừng ba dự án đầu tư ODA vừa qua.

ĐB Chu Sơn Hà, TP Hà Nội nêu vấn đề: khi tái cơ cấu nền kinh tế, ngân sách nhà nước đảm bảo như thế nào. Tái cơ cấu, bộ phận người lao động, một số người sẽ mất việc làm, phải chuyển đổi mô hình hoạt động. Trong tái cơ cấu tập đoàn, vậy ngành nào là chủ đạo, tổng công ty nào, tập đoàn nào nhà nước quản lý, có cổ phần chi phối. Bộ trưởng sẽ tham mưu như thế nào để đảm bảo an sinh xã hội?

Đề cập đến việc tạm dừng 3 dự án ODA vốn Đan Mạch, ĐB Trần Ngọc Vinh, Hải Phòng hỏi, trách nhiệm của Bộ như thế nào đối với việc này? Về đầu tư hiệu quả thấp hạn chế do đâu, Bộ có trách nhiệm thế nào trong việc đầu tư dàn trải, gây lãng phí?

`Thủ tướng gọi tôi giao phải ngăn chặn đầu tư dàn trải`

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh khẳng định: Nhiều ĐB quan tâm trong đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế này là bao nhiêu tiền? Tái cơ cấu chắc chắn sẽ cần nguồn lực, vấn đề lấy ở đâu ra? Cái này DN phải bỏ ra. Nhà nước cũng không bỏ ra bao nhiêu tỷ để hỗ trợ chỗ này, chỗ kia mà nhà nước có chính sách hỗ trợ chuyển đổi theo đề án tổng thể. Nhà nước sẽ có chính sách ưu đãi trên cơ sở định hướng sẵn có, qua đó sẽ có chính sách miễn giảm, ưu đãi, hỗ trợ công nghệ nguồn.

Tuy nhiên đây là đề án tổng thể cho các đề án thành phần. Chính phủ sẽ giao cho bộ ngành và các địa phương. Chính phủ đã xây dựng 4 đề án thành phần: tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, tái cơ cấu DNNN.

Đối với vấn đề lao động việc làm, sẽ có một bộ phận nhất định sẽ phải chuyển đổi, một số thất nghiệp. Đây là vấn đề xã hội. Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ, hoặc có quỹ hỗ trợ thất nghiệp.

Về việc Đan Mạch tạm dừng 3 dự án ODA, Bộ trưởng Vinh phân tích, đây là điều đáng tiếc. "Tuy nhiên với trách nhiệm của mình, chúng tôi đã làm việc với nước bạn. Họ nói rằng chưa dừng hẳn mà chỉ tạm dừng xem xét. Ngày 6/6 vừa qua đã rà soát lại từng dự án một. Phía Việt Nam cho rằng không có vi phạm. ODA là tiền thuế của nhân dân ở nước sở tại. Vì thế quan điểm của chúng tôi là nếu xảy ra vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh", ông nói.

Đối với bất cập trong đầu tư công: với mỗi địa phương nhu cầu đầu tư rất lớn. Phân cấp như vậy nhưng chúng ta lại chưa có chế tài xử lý. Những công trình chỉ có từ 35 nghìn tỷ trở lên Trung ương mới xem xét quản lý, dưới số vốn đó do địa phương, bộ ngành tự quyết định.

“Đây là vấn đề bức xúc. Thủ tướng gọi tôi giao nhiệm vụ phải ngăn chặn tình trạng đầu tư dàn trải. Tôi luôn quyết tâm sẽ làm thay đổi việc này. Sau 15 ngày nhận làm bộ trưởng, tôi đã vạch ra kế hoạch, báo cáo trực tiếp với thủ tướng về việc xử lý, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải” – Bộ trưởng Vinh chia sẻ.

Qua đó địa phương sẽ phải lập kế hoạch đầu tư và phải cân nhắc được nguồn vốn. Không thể có chuyện vẽ dự án ra rồi đi xin ngân sách trung ương.

Tháng 10/2011, Bộ đã khảo sát trước đó hai tháng và nhận thấy dấu hiệu khó khăn của nhà nước. Trong đó khoảng 24,8% số DN ngừng hoạt động tăng so với năm trước. Phía Bộ KH&ĐT đã cảnh báo về việc này.

Độc giả nhấn phím F5 để cập nhật.

Nguyễn Dũng

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.