Thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ trồng cây này trên vách núi đá

Trên những dải đất khô cằn, vách núi đá cheo leo của huyện Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn), cây na đã được người dân trồng phủ một màu xanh ngắt. Tại các xã trồng na nơi đây, ngày càng có nhiều triệu phú thu nhập từ 200 đến 500 triệu đồng mỗi vụ.

Với sự cần cù, sáng tạo trong lao động, người dân Chi Lăng đã đưa cây na phủ xanh những dải đất khô cằn, vách núi đá cheo leo; biến quả na thành sản phẩm mũi nhọn của huyện, giúp người trồng na vươn lên thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Gái, thôn Mình Hòa, thị trấn Chi Lăng kiểm tra na mới thu hoạch

Na về miền đất Ải

Những thập niên 80 của thế kỷ trước, theo dấu chân của một số bà con tỉnh Hà Tây cũ (nay là Hà Nội), cây na bắt đầu bén duyên với mảnh đất Chi Lăng. Khi đó, người dân nhân giống và trồng tự phát để phục vụ nhu cầu gia đình, khi có một phần dư thừa đã đưa ra chợ bán.

Đứng trước khó khăn do diện tích đất nông nghiệp hạn chế, để mở rộng sản xuất, một số hộ dân đã thử đưa cây na lên trồng trên núi đá. Không ngờ cây nhanh chóng thích nghi với điều kiện đất đai, khí hậu của núi đá vôi Chi Lăng. Từ đó, diện tích trồng na không ngừng mở rộng qua từng năm, đến nay diện tích na của toàn huyện lên tới 1.500 ha.

Ông Hứa Văn Đèn, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Chi Lăng cho biết: Từ năm 1990, người dân thôn Minh Hòa, thị trấn Chi Lăng bắt đầu trồng na với mục đích phát triển kinh tế. Sau đó phát triển qua các thôn, xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện.

Cây không phụ công người

Với chủ trương tái cơ cấu cây trồng để thúc đẩy kinh tế - xã hội, huyện Chi Lăng đã xác định cây na là cây mũi nhọn. Từ diện tích vài chục héc ta lên 1.500 ha; từ sản xuất thủ công, truyền thống cho sản lượng, năng suất thấp sang áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất na an toàn cho sản lượng 15.000 tấn/vụ, tạo nguồn thu gần 300 tỷ đồng.

Hiệu quả kinh tế từ na đã giúp nhiều xã, thị trấn của huyện Chi Lăng thay đổi diện mạo, đời sống người dân ngày một nâng cao. Thu nhập từ na đã góp phần quan trọng vào việc đạt chuẩn nông thôn mới của một số xã như: Chi Lăng, Quang Lang... Đồng thời, tại các xã trồng na, ngày càng có nhiều triệu phú thu nhập từ 200 đến 500 triệu đồng mỗi vụ.

Bên những thùng na mới thu hoạch, bà Nguyễn Thị Gái, thôn Minh Hòa, thị trấn Chi Lăng phấn khởi: Gia đình tôi là một trong những hộ trồng na để bán đầu tiên trong vùng, từ năm 1982, đến năm 1986 bắt đầu cho thu hoạch và đem bán tại chợ huyện. Đến nay, gia đình đã có hơn 800 gốc na trên sườn núi Cai Kinh; vụ na năm 2016, gia đình thu được hơn 200 triệu đồng, năm nay hy vọng sẽ được cao hơn.

Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường

Hiện nay na Chi Lăng đã có những bước phát triển mạnh cả về diện tích (1.500ha), sản lượng (15.000 tấn) và chất lượng, đòi hỏi phải xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ. 

Để nâng cao giá trị và phát triển kinh tế từ cây na một cách bền vững, từ năm 2014, huyện Chi Lăng đã vận động, hỗ trợ nhân dân sản xuất na an toàn và được người dân nhiệt tình ủng hộ. Đến nay, toàn huyện đã có gần 1.000 ha na đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận sản xuất na an toàn theo Thông tư 51/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đồng thời, huyện đã xây dựng thành công hơn 100 ha na theo tiêu chuẩn VietGap và 5 ha theo tiêu chuẩn GlobalGap để hướng đến xuất khẩu sang các thị trường “khó tính” trên thế giới. Để hiện thực hóa, năm 2017, Chi Lăng đẩy mạnh quảng bá hình ảnh na trên các kênh thông tin đại chúng, xây dựng hình ảnh thương hiệu, bao bì, nhãn mác sản phẩm. Đặc biệt, huyện bắt đầu tổ chức các điểm quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm tại các thành phố lớn trong nước.

Ông Lương Thành Chung, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: Để ổn định đầu ra cho quả na, huyện đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tìm hiểu về vùng na, tiếp cận với người dân để hợp tác liên kết sản xuất theo chuỗi, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành trung ương và các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam tìm kiếm, liên kết mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trên thế giới như: Nhật Bản, Úc và các nước châu Âu.

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.