Thử nghiệm giáo dục ICT để nâng cao năng lực cho người khiếm thị

Dự án “Khảo sát xác minh thành lập Trung tâm Giáo dục ICT nhằm nâng cao năng lực cho người khiếm thị” thuộc “Chương trình đề xuất từ các doanh nghiệp Nhật Bản” do JICA tài trợ, đã được Hội người mù Việt Nam và Nippon Telesoft triển khai từ tháng 3/2017 đến nay.
Thử nghiệm giáo dục ICT để nâng cao năng lực cho người khiếm thị - ảnh 1

Hội thảo cuối kì Dự án “Khảo sát xác minh thành lập Trung tâm Giáo dục ICT nhằm nâng cao năng lực cho người khiếm thị” vừa được JICA, VBA và Công ty Nippon Telesoft phối hợp tổ chức.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Hội người mù Việt Nam (VBA) và Công ty Nippon Telesoft (Tokyo, Nhật Bản) vừa tổ chức buổi báo cáo cuối kì Dự án “Khảo sát xác minh thành lập Trung tâm Giáo dục ICT nhằm nâng cao năng lực cho người khiếm thị”, thuộc “Chương trình đề xuất từ các doanh nghiệp Nhật Bản” do JICA tài trợ.

VBA và Công ty Nippon Telesoft đã triển khai Dự án trên từ tháng 3/2017. Với mục đích nâng cao năng lực cho người khiếm thị, như tính độc lập và khả năng hòa nhập xã hội, VBA đã lắp đặt máy in và màn hình hiển thị chữ nổi do Công ty Nippon Telesoft sản xuất và phân phối tại Trung tâm Đào tạo và Phục hồi chức năng dành cho người khiếm thị (TRC); thành lập Trung tâm đào tạo CNTT và Truyền thông (ICT) tại Hà Nội do VBA quản lý và chi nhánh đào tạo tại Huế do Hội người mù tỉnh Thừa Thiên - Huế quản lý; xây dựng giáo trình đào tạo ICT, hướng dẫn tập huấn cho các giáo viên và đào tạo thực tế cho khoảng 70 học viên khiếm thị.

Nhằm tìm kiếm những công ty phù hợp dành cho những học viên đã có trình độ nhất định sau khi tham dự các khóa học ICT của Dự án, nhiều hoạt động giới thiệu, thảo luận để đưa ra những phương hướng hỗ trợ từ chính phủ và các cơ quan đoàn thể cũng đã được tổ chức.

Bên cạnh đó, Dự án còn tổ chức đào tạo các cán bộ có liên quan tại Nhật Bản để chia sẻ thông tin về chế độ dành cho người khuyết tật tại Nhật.

Tại buổi báo cáo cuối kỳ, ngoài nội dung đánh giá những kết quả đạt được từ Dự án, những ý kiến thiết thực để mở rộng các khóa học ICT và thành lập các trung tâm ICT, cũng như hỗ trợ việc làm cho cho người khuyết tật tại Việt Nam đã được đưa ra thảo luận.

Việt Nam hiện ước tính có 1 triệu người khiếm thị. Tuy nhiều chính sách giáo dục, hỗ trợ sinh hoạt dành cho người khiếm thị đã và đang được thực hiện, nhưng việc mở rộng giáo dục lên bậc cao đẳng hay tạo cơ hội việc làm chưa được thực hiện, khiến người khiếm thị khó có thể độc lập về kinh tế. Trước tình trạng trên, việc ứng dụng ICT là một trong những phương hướng để giải quyết vấn đề này đối với người khiếm thị.

Vân Anh
Từ khóa: ứng dụng CNTT ICT CNTT và Truyền thông Nippon Telesoft Hội người mù Việt Nam người khiếm thị JICA Trung tâm giáo dục ICT cho người khiếm thị Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !