Thử nghiệm giáo dục ICT để nâng cao năng lực cho người khiếm thị

Dự án “Khảo sát xác minh thành lập Trung tâm Giáo dục ICT nhằm nâng cao năng lực cho người khiếm thị” thuộc “Chương trình đề xuất từ các doanh nghiệp Nhật Bản” do JICA tài trợ, đã được Hội người mù Việt Nam và Nippon Telesoft triển khai từ tháng 3/2017 đến nay.
Thử nghiệm giáo dục ICT để nâng cao năng lực cho người khiếm thị - ảnh 1

Hội thảo cuối kì Dự án “Khảo sát xác minh thành lập Trung tâm Giáo dục ICT nhằm nâng cao năng lực cho người khiếm thị” vừa được JICA, VBA và Công ty Nippon Telesoft phối hợp tổ chức.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Hội người mù Việt Nam (VBA) và Công ty Nippon Telesoft (Tokyo, Nhật Bản) vừa tổ chức buổi báo cáo cuối kì Dự án “Khảo sát xác minh thành lập Trung tâm Giáo dục ICT nhằm nâng cao năng lực cho người khiếm thị”, thuộc “Chương trình đề xuất từ các doanh nghiệp Nhật Bản” do JICA tài trợ.

VBA và Công ty Nippon Telesoft đã triển khai Dự án trên từ tháng 3/2017. Với mục đích nâng cao năng lực cho người khiếm thị, như tính độc lập và khả năng hòa nhập xã hội, VBA đã lắp đặt máy in và màn hình hiển thị chữ nổi do Công ty Nippon Telesoft sản xuất và phân phối tại Trung tâm Đào tạo và Phục hồi chức năng dành cho người khiếm thị (TRC); thành lập Trung tâm đào tạo CNTT và Truyền thông (ICT) tại Hà Nội do VBA quản lý và chi nhánh đào tạo tại Huế do Hội người mù tỉnh Thừa Thiên - Huế quản lý; xây dựng giáo trình đào tạo ICT, hướng dẫn tập huấn cho các giáo viên và đào tạo thực tế cho khoảng 70 học viên khiếm thị.

Nhằm tìm kiếm những công ty phù hợp dành cho những học viên đã có trình độ nhất định sau khi tham dự các khóa học ICT của Dự án, nhiều hoạt động giới thiệu, thảo luận để đưa ra những phương hướng hỗ trợ từ chính phủ và các cơ quan đoàn thể cũng đã được tổ chức.

Bên cạnh đó, Dự án còn tổ chức đào tạo các cán bộ có liên quan tại Nhật Bản để chia sẻ thông tin về chế độ dành cho người khuyết tật tại Nhật.

Tại buổi báo cáo cuối kỳ, ngoài nội dung đánh giá những kết quả đạt được từ Dự án, những ý kiến thiết thực để mở rộng các khóa học ICT và thành lập các trung tâm ICT, cũng như hỗ trợ việc làm cho cho người khuyết tật tại Việt Nam đã được đưa ra thảo luận.

Việt Nam hiện ước tính có 1 triệu người khiếm thị. Tuy nhiều chính sách giáo dục, hỗ trợ sinh hoạt dành cho người khiếm thị đã và đang được thực hiện, nhưng việc mở rộng giáo dục lên bậc cao đẳng hay tạo cơ hội việc làm chưa được thực hiện, khiến người khiếm thị khó có thể độc lập về kinh tế. Trước tình trạng trên, việc ứng dụng ICT là một trong những phương hướng để giải quyết vấn đề này đối với người khiếm thị.

Vân Anh
Từ khóa: ứng dụng CNTT ICT CNTT và Truyền thông Nippon Telesoft Hội người mù Việt Nam người khiếm thị JICA Trung tâm giáo dục ICT cho người khiếm thị Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.