Thử nghiệm giáo dục ICT để nâng cao năng lực cho người khiếm thị

Dự án “Khảo sát xác minh thành lập Trung tâm Giáo dục ICT nhằm nâng cao năng lực cho người khiếm thị” thuộc “Chương trình đề xuất từ các doanh nghiệp Nhật Bản” do JICA tài trợ, đã được Hội người mù Việt Nam và Nippon Telesoft triển khai từ tháng 3/2017 đến nay.
Thử nghiệm giáo dục ICT để nâng cao năng lực cho người khiếm thị - ảnh 1

Hội thảo cuối kì Dự án “Khảo sát xác minh thành lập Trung tâm Giáo dục ICT nhằm nâng cao năng lực cho người khiếm thị” vừa được JICA, VBA và Công ty Nippon Telesoft phối hợp tổ chức.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Hội người mù Việt Nam (VBA) và Công ty Nippon Telesoft (Tokyo, Nhật Bản) vừa tổ chức buổi báo cáo cuối kì Dự án “Khảo sát xác minh thành lập Trung tâm Giáo dục ICT nhằm nâng cao năng lực cho người khiếm thị”, thuộc “Chương trình đề xuất từ các doanh nghiệp Nhật Bản” do JICA tài trợ.

VBA và Công ty Nippon Telesoft đã triển khai Dự án trên từ tháng 3/2017. Với mục đích nâng cao năng lực cho người khiếm thị, như tính độc lập và khả năng hòa nhập xã hội, VBA đã lắp đặt máy in và màn hình hiển thị chữ nổi do Công ty Nippon Telesoft sản xuất và phân phối tại Trung tâm Đào tạo và Phục hồi chức năng dành cho người khiếm thị (TRC); thành lập Trung tâm đào tạo CNTT và Truyền thông (ICT) tại Hà Nội do VBA quản lý và chi nhánh đào tạo tại Huế do Hội người mù tỉnh Thừa Thiên - Huế quản lý; xây dựng giáo trình đào tạo ICT, hướng dẫn tập huấn cho các giáo viên và đào tạo thực tế cho khoảng 70 học viên khiếm thị.

Nhằm tìm kiếm những công ty phù hợp dành cho những học viên đã có trình độ nhất định sau khi tham dự các khóa học ICT của Dự án, nhiều hoạt động giới thiệu, thảo luận để đưa ra những phương hướng hỗ trợ từ chính phủ và các cơ quan đoàn thể cũng đã được tổ chức.

Bên cạnh đó, Dự án còn tổ chức đào tạo các cán bộ có liên quan tại Nhật Bản để chia sẻ thông tin về chế độ dành cho người khuyết tật tại Nhật.

Tại buổi báo cáo cuối kỳ, ngoài nội dung đánh giá những kết quả đạt được từ Dự án, những ý kiến thiết thực để mở rộng các khóa học ICT và thành lập các trung tâm ICT, cũng như hỗ trợ việc làm cho cho người khuyết tật tại Việt Nam đã được đưa ra thảo luận.

Việt Nam hiện ước tính có 1 triệu người khiếm thị. Tuy nhiều chính sách giáo dục, hỗ trợ sinh hoạt dành cho người khiếm thị đã và đang được thực hiện, nhưng việc mở rộng giáo dục lên bậc cao đẳng hay tạo cơ hội việc làm chưa được thực hiện, khiến người khiếm thị khó có thể độc lập về kinh tế. Trước tình trạng trên, việc ứng dụng ICT là một trong những phương hướng để giải quyết vấn đề này đối với người khiếm thị.

Vân Anh
Từ khóa: ứng dụng CNTT ICT CNTT và Truyền thông Nippon Telesoft Hội người mù Việt Nam người khiếm thị JICA Trung tâm giáo dục ICT cho người khiếm thị Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản

Lỗ hổng lớn trong hướng nghiệp: 'Có người 40 tuổi vẫn loay hoay chọn lại nghề'

Các giáo viên cho biết không ít học sinh lớp 12, sắp tốt nghiệp vẫn chưa biết bản thân muốn theo đuổi ngành nghề gì. Thậm chí, có những người đến 30 – 40 tuổi liên tục phải chọn lại ngành nghề.

Chiến lược giúp chàng trai miền núi giành học bổng vào ĐH top đầu thế giới

Gia đình chỉ có thể chi trả khoản tài chính khiêm tốn, Hoàng Nguyên lo lắng đây sẽ là bất lợi cho em khi ứng tuyển vào các trường đại học Mỹ.

Bi kịch thủ khoa đại học: 9 năm thất nghiệp, bị chẩn đoán mắc bệnh tâm thần

Trung Quốc - Sau những vấp ngã, Lưu Kỳ ngày càng trở nên khép kín và không chịu giao tiếp xã hội, kể cả cha mẹ trong 9 năm. Cậu được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm và tâm thần phân liệt mức độ nhẹ.

Tranh cãi trường học yêu cầu phụ huynh không cho con làm thêm kiếm tiền dịp hè

Trường THPT Quốc Tuấn (An Lão, TP Hải Phòng) đã yêu cầu phụ huynh không để con đi làm thêm vào dịp hè.

Bí quyết chinh phục IELTS 6.5 của học sinh lớp 5

Trần Nguyễn Minh Thư, học sinh lớp 5 ở TP Hà Tĩnh xuất sắc đạt 6.5 trong kỳ thi IELTS (trong đó, Listening 7.5, Reading 7.0, Writing 6.0, Speaking 5.5). Minh Thư là học sinh tiểu học đầu tiên ở tỉnh đạt được điểm số này.

Điều tra vụ bé 2 tuổi tử vong sau khi gửi ở điểm giữ trẻ không phép

Bé trai 20 tháng tuổi ở An Giang có biểu hiện sốt sau khi được gửi đến điểm giữ trẻ không phép. Sau hơn 1 giờ cấp cứu ở bệnh viện huyện, trẻ đã không qua khỏi.

Bám hàng rào thấp thỏm chờ con thi vào trường công 'hot' nhất Hà Tĩnh

Sáng 27/5, 1.200 học sinh tham gia thi vào trường THCS Lê Văn Thiêm, tương đương 1 chọi 5,7. Nhiều phụ huynh chờ con thi với tâm trạng hồi hộp, lo âu không kém gì các sĩ tử.

'Giới trẻ ngày nay gặp áp lực hơn nhiều so với các thế hệ trước'

Chuyên gia cho rằng so với thế hệ của ông bà, cha mẹ ngày trước, sinh ra và lớn lên trong thời kỳ công nghệ, giới trẻ hiện nay tiếp xúc với các yếu tố căng thẳng bên ngoài nhiều hơn ngay từ khi còn nhỏ.

TikTok thử nghiệm chatbot trí tuệ nhân tạo

Không nằm ngoài xu hướng, TikTok đang thử nghiệm chatbot AI có tên Tako tại một số thị trường chọn lọc, giải đáp các câu hỏi khác nhau cho người dùng hoặc đề xuất nội dung mới.

Hà Nội: Không cấm nhưng hạn chế tối đa hoạt động trải nghiệm tự phát

Ngày 26/5, Sở GD-ĐT Hà Nội có công văn gửi các cơ sở giáo dục về việc ứng phó với nắng nóng, đảm bảo an toàn khi tổ chức hoạt động ngoại khóa và sinh hoạt hè cho học sinh năm 2023.

Đang cập nhật dữ liệu !