Mua cả cành quả xanh cắm chơi, thứ quả quê dân dã này gây thương nhớ một thời tuổi thơ

Loại quả trước đây chỉ chờ chín hái đem bán theo cân thì nay người bán hoa còn ‘rước’ cả cành quả xanh non, sai trĩu phục vụ khách chơi cành độc lạ, khi chín lại là thứ quả đặc sản mà tuổi thơ ai cũng đã từng nếm qua.
Cành quả cọ non, quả màu xanh sẫm mới xuất hiện trên thị trường. (Ảnh: Tịnh Hương)

Nếu như quả cọ chín tím đen hay được bán theo cân trên thị trường vào khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch, là món ăn đặc sản cho những người sành ăn thì hiện nay trên thị trường cành hoa độc lạ lại xuất hiện cành quả cọ non, quả có màu xanh, sai trĩu trịt. 

Các cành quả cọ đẹp mắt thu hút khách chơi Hà thành, mức giá bán dao động từ 100.000 – 500.000 đồng/cành, tùy cành to, nhỏ khác nhau.

Người bán mua và cắt các cành quả cọ ở Phú Thọ, Vĩnh Phúc đem về Hà Nội bán cho người thích chơi hệ quả. (Ảnh: Tịnh Hương)

Chia sẻ với PV Infonet, anh Tịnh Hương, một người chuyên bán các loại cành hoa độc lạ ở Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mùa cọ đang rộ, năm nay nhiều khách thích chơi cành độc lạ nên anh Hương đã bán được khoảng trăm cành.

“Cành quả cọ được tôi cắt từ vườn trồng ở Phú Thọ. Các cành quả cọ dài khoảng 1-2 m, tùy cành. Mức giá bán dao động từ 100.000 – 300.000 đồng/cành, thậm chí cành to dài 2m giá bán 500.000 đồng”, anh Hương cho hay.

Các cành quả cọ được bọc kín cẩn thận khi vận chuyển đảm bảo các quả không bị trầy vỏ.... (Ảnh: Tịnh Hương)

Cũng theo anh Hương, so với các loại cành quả khác, cành quả cọ cắm chơi được khoảng 20 – 25 ngày, tùy khách cắm.

Để phục vụ nhu cầu cho khách thích cành quả độc lạ, chị Đào Thị Vĩnh, chủ cửa hàng hoa ở Ích Vịnh, Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì, Hà Nội) cũng bán cành quả cọ xanh cho biết, cành quả cọ được đặt mua cả cây ở Vĩnh Phúc rồi thuê người cắt cả buồng, mang về Hà Nội bán.

Tùy theo cành to, nhỏ khác nhau, mức giá bán dao động từ 100.000 - 500.000 đồng/cành. (Ảnh: Tịnh Hương)

Chị Vĩnh thường bán buôn cho khách cả buồng cọ, tức là cành to dài gần 2m, sau đó khách buôn sẽ bán cả buồng hoặc xé nhỏ theo từng bẹ cọ thành các cành nhỏ tùy khách mua. Khách lẻ có nhu cầu chị cũng phục vụ.

Mức giá sẽ tùy theo khách buôn hay khách lẻ, dao động khoảng 350.000-450.000 đồng/buồng, còn với những bẹ nhỏ tách ra giá bán từ 100.000 đồng, tùy bẹ.

Cành quả cọ trông xa khá giống với quả cau.... (Ảnh: Tịnh Hương)

Chị Vĩnh cho hay, mỗi cây cọ có khoảng 4-5 buồng quả, vì thế số lượng cũng không có nhiều. Khi mua từ các gia đình trồng phải lựa chọn cây có các buồng quả sai thì cắm mới đẹp, còn cây quả thưa cắm sẽ không đẹp nên chị không cắt.

“Cành quả cọ non có màu xanh, chỉ có thể cắm chơi chứ không ăn được như khi quả cọ chín. Nhưng những cành quả cọ con màu xanh sẫm, sai trĩu cắm lên bình khá độc đáo”, chị Vĩnh cho biết thêm.

Cành quả cọ có thể cắm chơi được 20-25 ngày, tùy người chơi...

Theo người bán, nếu ai muốn tạo không gian khác lạ ở trong nhà hay nơi làm việc với thứ cành quả quê dân dã cọ xanh này thì có thể đặt mua để chơi ngay vì cành quả cọ xanh không có nhiều như các loại cành quả khác, nhất là khi cành quả cọ đã già và chuyển màu tím đen thì sẽ chỉ dành cho hái quả bán chế biến món ăn.

Quả cọ có nhiều ở các tỉnh như Phú Thọ, Nghệ An và Hà Tĩnh. Từ thứ quả quê dân dã, quả cọ ngày càng trở nên phổ biến và trở thành "đặc sản" với món cọ om vì có hương vị bùi bùi, lạ miệng. Đặc sản cọ om đã gắn bó với tuổi thơ của nhiều người, nhất là đồng báo ở các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc như Phú Thọ, Yên Bái…

Khôi Nguyên

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.