Thịt sạch: Châu Âu để 3 ngày mới ăn, Việt Nam trái ngược

“Như Châu Âu, thịt sau khi giết mổ phải để 3 ngày nhiệt độ mát mới đem ra tiêu thụ để giải phóng photpho, giảm PH, chất lượng thịt ngon hơn. Còn người tiêu dùng Việt Nam phải thịt nóng mới là ngon”.

Theo kết quả nghiên cứu rà soát các rào cản thể chế ảnh hưởng tới thương mại nông sản thị trường nội địa, tập trung chủ yếu vào 2 sản phẩm là thịt lợn và thịt gà do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) công bố, hiện nay tốc độ tiêu dùng thịt trong nước tăng, như giai đoạn 2010 - 2016 tăng 2%, năm 2016 tăng 3,84% trong đó thịt lợn chiếm tỷ lệ lớn 70%.

Thịt sạch: Châu Âu để 3 ngày mới ăn, Việt Nam trái ngược - ảnh 1

Tuy nhiên, sản xuất trong nước đang tăng nhanh hơn so với nhu cầu tiêu dùng. Nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm cũng tăng. 

Bên cạnh đó, giá cả các mặt hàng sản phẩm chăn nuôi trong nước đang cao hơn so với nước ngoài.

Cụ thể, giá sản xuất thịt lợn của Việt Nam là 2,08 USD/kg, trong khi Mỹ là 1,41 USD/kg; thịt bò 2,53 USD/kg trong khi Úc 1,77 USD/kg.

Ông Tạ Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội , không chỉ mặt hàng thịt lợn mà các sản phẩm khác sản xuất bấp bênh, đều diễn ra kịch bản “được mùa mất giá”. Đặc biệt chăn nuôi đang ở trong đỉnh điểm nguy hiểm.

“Đến nay chúng tôi khuyến cáo không thể chăn nuôi chờ giá lên, không có điều đó xảy ra vì hiện nay các doanh nghiệp lớn đã có khả năng thâu tóm thị trường thực phẩm. Giá vẫn chìm sâu chứ không theo quy luật trước đây. Số lượng chăn nuôi của các công ty tăng, thậm chí các công ty còn chuyển từ nuôi gia công sang thuê chuồng nuôi”, ông Tường nói.

Chính vì thế, theo ông, chăn nuôi dứt khoát phải liên kết theo chuỗi, dứt khoát không bán thông qua hệ thống thương lái hiện nay thì mới tồn tại được, nếu không việc thâu tóm của các doanh nghiệp lớn sẽ dẫn đến kịch bản: “chỉ 4-5 công ty lớn sẽ thâu tóm 80-90% thị phần thực phẩm”.

Chăn nuôi phải theo quy hoạch, có sự quản lý, gắn kết giết mổ công nghiệp, đưa ra thịt mát, thịt cấp đông.

Như Châu Âu, thịt sau khi giết mổ phải để 3 ngày nhiệt độ mát mới đem ra tiêu thụ để giải phóng photpho, giảm PH, chất lượng thịt ngon hơn. Đây cũng là nguồn cung cấp đầu ra theo chuỗi cho cửa hàng tiện ích, siêu thị, bếp ăn công nghiệp. Lúc đấy chợ truyền thống sẽ co hẹp dần, giống như một số nước hiện nay không còn chợ truyền thống.

“Có nhiều người lo ngại đi theo thịt mát cấp đông, không cạnh tranh được thịt các nước nhưng không phải vậy. Nếu không đi theo hướng này sẽ từ từ chết. Các doanh nghiệp lớn sẽ làm thịt mát, cấp đông, lấn dần và chúng ta hết chỗ”, ông Tường nhấn mạnh.

Ông Đào Quang Vinh- Tổng giám đốc công ty CP Công nghệ Thực phẩm Vinh Anh cho biết, khi thịt giết mổ xong mang ra bày bán chỉ qua 8 tiếng ở môi trường bình thường là ôi thiu, nhiễm vi sinh vật cao nhưng nếu được làm mát đúng quy trình sẽ kéo dài 10 ngày.

Mọi người vẫn có quan điểm thịt nóng mới là thịt tốt nhưng không phải vậy. Tại các nước tiên tiến, thịt phải làm mát thịt mới được đưa ra thị trường, còn chúng ta bỏ qua việc này.

Theo ông, thực tế tại Hà Nội, 80% là giết mổ thủ công. Mặc dù sau giết mổ, thịt nhiễm vi sinh vật cao, không đảm bảo nhưng hiện nay ngành chăn nuôi vẫn còn "bỏ ngỏ" khâu giết mổ.

Vì thế, ông cho rằng chúng ta cần hướng tới giết mổ công nghiệp, tuyên truyền cho người dân dùng thịt mát, thịt cấp đông.

Mặt khác, để phát triển ngành chăn nuôi, theo Giám đốc Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội cần phải có hiệp hội ngành hàng. Thành viên tham gia hiệp hội ngành hàng phải trực tiếp sản xuất như chế biến, giết mổ, chăn nuôi. Hiệp hội này phải định hướng tiêu chí sản phẩm chăn nuôi và ứng phó với giá cả.

“Chỉ cần hiệp hội cứu được 30% ngành hàng sản xuất trong nước thì người ta sẽ có cơ chế để ứng phó. Chẳng hạn chỉ cần một động tác là hiệp hội quy định giá sàn tại cổng trại bán ở mức bao nhiêu thì tư thương cũng phải mua”, ông Tường nói.

Bên cạnh đó, hiệp hội đóng vai trò rất quan trọng trong việc giao thương buôn bán và ngăn chặn thực phẩm bẩn.

“Ví dụ thông qua hiệp hội, họ sẽ chọn đối tác xuất sang, hai bên xuất nhập khẩu hai chiều. Còn hiện nay, tư thương nhập khẩu sản phẩm không ai kiểm soát hai chiều, không cần uy tín chất lượng. Vì thế mới có tình trạng nhà nhập khẩu nhập hàng gần hết date, giá rẻ. Như gà dai, gà thải loại họ cho mình nhập để ủ vi sinh vật làm phân thì mình lại nhập về để ăn. Chúng ta sẽ ngăn ngừa được nếu có vai trò của hiệp hội ngành hàng”.

Diệu Thùy

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.