Thiếu trầm trọng nhân lực trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin

Nghị quyết Đại hội Đảng 12 đã khẳng định: Toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, cách mạng khoa học - công nghệ, kinh tế tri thức tiếp tục được đẩy mạnh. Việt Nam cần chú trọng nâng cao chất lượng nhân lực CNTT để nắm bắt cơ hội

Theo PGS.TS Trần Đức Sự - Giám đốc Trung tâm CNTT và Giám sát an ninh mạng – Ban Cơ yếu Chính phủ, Chính phủ rất quan tâm tới nguồn nhân lực trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin bằng rất nhiều giải pháp trong đó có việc phê duyệt Đề án 99 về đào tạo nguồn nhân lực An toàn thông tin cho quốc gia.

Trong Đề án này có những nội dung chính như: Phân công 7 trường được đào tạo trọng điểm về an toàn thông tin; Bộ GD&ĐT đào tạo thí điểm ngành An toàn thông tin, Nhiều cơ sở đào tạo đã triển khai và đi vào đào tạo; Ưu tiên đào tạo giảng viên về An toàn thông tin.

Ngoài ra, những dự án nhỏ thuộc Bộ TT&TT và Ban Cơ yếu Chính phủ cũng đang thực hiện triển khai đào tạo ngắn hạn về nguồn nhân lực cho ngành An toàn thông tin; đồng thời có những cơ chế, chính sách nhất định để các cơ quan, nhà nước có thể tập trung tốt nhất cho việc đào tạo nguồn lực.

Thiếu trầm trọng nhân lực trong lĩnh vực bảo mật, an toàn thông tin - ảnh 1

PGS.TS Trần Đức Sự - Giám đốc Trung tâm CNTT và Giám sát an ninh mạng – Ban Cơ yếu Chính phủ.

Tuy nhiên, PGS.TS Trần Đức Sự cho rằng nhân lực trong lĩnh vực an toàn thông tin chưa đủ dày bởi chính sách chưa thật tốt để tạo ra sức hút, chưa huy động được nguồn nhân lực tham gia học, tham gia đào tạo. Đồng thời những người đang trực tiếp làm trong lĩnh vực an toàn thông tin chưa có cơ chế chính sách hợp lý.

Đặc biệt, chúng ta chưa có cơ chế để kiểm soát hệ thống lực lượng đào tạo về chuyên ngành an toàn thông tin. Tuy nhiên, trong đảm bảo an toàn thông tin, nguồn lực con người là yếu tố quan trọng nhất, yếu tố công nghệ chỉ đóng vai trò trợ giúp.

“Theo tôi, Đảng và Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện chính sách hơn nữa về Pháp luật chính sách trong an toàn thông tin. Cần có cơ chế ưu đãi để đào tạo nguồn lực và cần thiết phải có quy định chính sách cụ thể hơn cho các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin cho từng cơ quan. Từng Bộ ngành cần có tỉ trọng đầu tư, nguồn lực và chính sách ưu đãi; cần phải có giải pháp nhanh chóng, kịp thời và đồng bộ hơn nữa để phù hợp với xu hướng công nghệ mới này bởi đây là cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ, liên tục,” PGS.TS Trần Đức Sự nói.

Cũng như các ngành khác, chi phí đầu tư cho an toàn bảo mật cần được chuyên nghiệp hóa. Do vậy, cần phải có những hệ thống dịch vụ quy định bằng luật pháp nhằm phát huy hết các thế mạnh của doanh nghiệp cũng như không để lãng phí chi phí cho an toàn thông tin.

Cũng theo PGS.TS Trần Đức Sự, nguy cơ mất an toàn thông tin của Việt Nam hiện nay tương đối cao, đặc biệt khi chúng ta đang ứng dụng CNTT vào Chính phủ điện tử cùng với các giải pháp để nâng cao hiệu quả cho việc điều hành cũng như sản xuất.

Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi, khó lường và thiệt hại sẽ ngày càng gia tăng nếu chúng ta không có biện pháp kịp thời. Tấn công hàng không chỉ là bề nổi bởi sự tấn công bằng mã độc là cách thức tấn công ngầm, có chủ đích để ăn cắp bí mật của Nhà nước. Trong khi đó, phá hoại những phần nhất định như việc tấn công vào các cảng hàng không Việt Nam, thiệt hại chỉ là một phần nào đó.

Nguyễn Tuân

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.