Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Sáng 29/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc và phơi nhiễm hoá chất có hại, theo dõi ngộ độc Nicotine. Theo lời kể, bệnh nhân cùng nhóm bạn được cho 1 loại thuốc lá điện tử, sau khi hút thử bệnh nhân co giật, mất ý thức và được đưa đi cấp cứu.

Tại Bệnh viện, bệnh nhân được cấp cứu và xử trí truyền dịch, thở oxy… đã qua cơn nguy kịch, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

Ảnh minh hoạ 

Đáng chú ý, chỉ trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận ít nhất 5 trường hợp bệnh nhân là học sinh nhập viện do ngộ độc Nicotine sau khi hút thuốc lá điện tử. 

Không chỉ tại Lạng Sơn mà ngay ở Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai cũng từng tiếp nhận trường hợp bị ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. 

Lo ngại về xu huớng sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh, ThS. BS. Nguyễn Tuấn Lâm, cán bộ Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết, qua 2 vòng điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên vào năm 2014 và 2018 ở các nước châu Âu cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong nhóm 13-15 tuổi đều cỏ xu hướng tăng nhanh, cả ở nam và nữ.

Đáng lưu ý, thống kê tại Mỹ cho thấy đến cuối tháng 2/2020 đã có 2.807 trường hợp hội chứng tổn thương phổi cấp do thuốc lá điện tử nhập viện và đã được báo cáo cho CDC của 50 tiểu bang; 68 ca tử vong đã được xác nhận tại 29 tiểu bang; 15% số ca nhập viện dưới 18 tuổi; 37% từ 18-24 tuổi.

Ths.Bs. Vũ Văn Thành – Hội Phổi Việt Nam, cho hay, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang tác động rất lớn đến sức khoẻ con người, đặc biệt là giới trẻ. Về bản chất, thuốc lá điện tử sử dụng pin để làm nóng dung dịch có chứa nicotine và các chất hoá học khác, đựng trong ống, bình bắt mắt dùng một lần hoặc có thể tái nạp, tạo ra khói để người sử dụng hít vào. Còn thuốc lá nung nóng là sự kết hợp thiết bị và sản phẩm thuốc lá chuyên dùng làm sản sinh ra khí chứa nicotine và các hoá chất khác.

Đồng tình với quan điểm này, BS. Lâm nhấn mạnh, thuốc lá điện tử có tác hại rất lớn tới sức khỏe con người. Trong thuốc lá điện tử có chứa nicotine - chất gây nghiện mạnh và gây hại cho sức khỏe đặc biệt là trẻ em, trẻ vị thành niên, phụ nữ có thai. Các chất độc được tìm thấy trong dung dịch của thuốc lá điện tử và trong khói.

Vì vậy, thuốc lá điện tử gây hại cho cả người dùng và người xung quanh. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử lại rất hấp dẫn với trẻ em và trẻ vị thành niên với mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt,… làm tăng nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá.

Theo nghiên cứu, thuốc lá điện tử có chứa nhiều loại hương liệu độc, các sản phẩm này đều có chất nicotine là chất gây nghiện, rất có hại cho sức khỏe cả người hút và người xung quanh. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc Nicotine, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa…

Sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và lối sống của giới trẻ, nhất là hậu quả lâu dài như rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập, rối loạn tâm thần.

Bên cạnh đó, Ths Tuấn Lâm cũng cảnh báo rất nhiều sản phẩm thuốc lá điện tử có nhiều đặc tính thiết kế khác nhau, dễ bị can thiệp thay đổi bởi người dùng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị trộn lẫn với ma túy. Nếu tiếp xúc lâu thì sẽ gia tăng nguy cơ gây các bệnh nguy hiểm tới tính mạng như ung thư, tim mạch, hô hấp,…

Các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh để tránh những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ và học tập.

Sau khi sử dụng thuốc lá điện tử thấy có dấu hiệu tiếp xúc chậm, lơ mơ, khó thở, có dấu hiệu ngộ độc hoặc các dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

N. Huyền 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Cô gái 20 tuổi hôn mê sâu, nguy cơ tử vong cao sau hút thuốc lá điện tử

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai vừa tiếp nhận cô gái 20 tuổi ở Hà Nội bị hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não lan tỏa tất cả các vị trí… nguyên nhân do ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

Đang cập nhật dữ liệu !