Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

PGS Đỗ Gia Tuyển – Giám đốc Trung tâm Trung tâm Thận - Tiết niệu và Lọc máu – Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết trung tâm vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nghiện thuốc lá có tổn thương mạch máu ngoại biên và suy thận mạn vào viện trong tình trạng nặng.

PGS Tuyển cho biết việc lạm dụng thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ tiến triển rối loạn chức năng thận.

Theo cử nhân Trịnh Thị Kiều Oanh - cán bộ tư vấn Tổng đài cai nghiện thuốc lá, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội rất nhiều người tìm tới tổng đài xin cai nghiện thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của mình.

Tuy nhiên, mọi người mới chỉ nghĩ tới thuốc lá gây ung thư. Thực tế, hút thuốc lá toàn bộ các cơ quan trong cơ thể đều bị phá hủy dần dần.

Thuốc lá tồn tại dưới nhiều loại chế phẩm khác nhau như thuốc lá điếu nó được sử dụng nhiều nhất. Giá của các loại này có nhiều từ vài nghìn đồng tới hàng trăm nghìn đồng/bao thuốc. 

Thuốc lào nồng độ nicoin cao gấp 2 lần so với thuốc lá, thuốc lào phổ biến nhiều ở miền bắc.

Hình ảnh hoại tử ngón tay do thuốc lá.  

Sisa thuốc hay còn gọi là thuốc lào Ả Rập tồn tại ở giới trẻ nhiều nhất hiện nay, sisa ảnh hưởng tới sức khỏe như thuốc lá nhất là dùng sisa có thêm tinh dầu hoặc một số bạn trẻ đưa thêm chất gây nghiện vào sisa.

Thuốc lá điện tử sử dụng dưới hình ảnh mô hình như thuốc lá, khả năng gây ung thư thuốc lá điện tử cao gấp 15 lần so với thuốc lá truyền thống.

Thuốc lá điện tử lại hấp dẫn giới trẻ vì có nhiều mùi hương, thể hiện đẳng cấp ăn chơi của giới trẻ. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử không tốt, không phải sản phẩm thay thế thuốc lá truyền thống như nhiều bạn trẻ vẫn đang nghĩ.

Ngoài ra, thuốc lá còn có các dạng khác như thuốc lá cuốn, xì gà… các loại thuốc lá này đều độc hại với người dùng.

Theo bs Oanh, khi bạn đốt cháy một điếu thuốc lá thì trong thành phần của nó có tới 7.000 hóa chất độc hại cho sức khỏe. Các hóa chất này gây hại từ phổi, thận, hệ tiêu hóa, mạch máu.

Thuốc là tàn phá toàn bộ cơ thể con người. Hình ảnh một người hút thuốc họ đều bị tóc, móng, răng đều tệ hơn người không hút thuốc.T

rong khói thuốc chứa chất ướp xác fomandehit gây kích thích, mũi, cổ họng. Benzen thành phần có trong thuốc trừ sâu, xăng nếu nhiễm độc benzen gây ung thư… Khí CO hấp thu vào máu làm giảm oxy gây bệnh tim mạch, tuần hoàn của các cơ quan khác.  

Theo chị Oanh, hút thuốc lá gây xơ vữa mạch máu não gây tăng huyết áp, bệnh tim mạch như đột quy, tắc mạch ngoại vi làm tăng nguy cơ hoạt tử chi khi mạch ngoại vi bị tắc. Hút thuốc còn làm tăng nguy cơ liệt dương ở nam giới, vô sinh cả ở hai giới.

Các nhà khoa học chứng mình thuốc lá và thận yếu có liên quan mật mã với nhau. Chức năng thận suy giảm khiến các cơ quan khác bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, bệnh nhân đái tháo đường kèm theo hút thuốc lá thì họ có nguy cơ suy thận nhiều hơn. Thậm chí, cai thuốc cả năm mới làm giảm nồng độ Albumin trong nước tiểu. 90 % hẹp động mạch thận là do thuốc lá, hút thuốc lá còn gây suy thận nhanh, tăng 5 lần nguy cơ ung thư thận.

Ngoài ra, với cơ chế hút thuốc lá nicotin và hóa chất làm hỏng lớp màng lót thành mạch máu, làm cho thành mạch máu hẹp lại, làm tăng xơ vữa mạch, máu lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể bị gián đoạn, máu tới thận nuôi cũng giảm làm lưu lượng thận, ảnh hưởng tiểu nhánh máu ở thận làm nghẽn mạch thận hình thành cục máu đông làm tăng quá trình suy thận hơn. Thuốc lá làm giảm tác động của thuốc tới thận.

Vì vậy, cách tốt nhất là bỏ thuốc lá. Ngoài ra, bạn có thể tránh thuốc lá thụ động.

Giảm tác hại thuốc lá lên cơ quan thận bằng cách tăng cường vận động, nói không với thuốc lá. Bổ sung thêm thực phẩm tốt như khoai, đậu, lạc… để duy trì hoạt động của cơ thể.

Tăng cường các trái cây đỏ mong để cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường chức năng thận. Nên uống 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày,ưu tiên nước lọc và nước vối. 

K.Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Cô gái 20 tuổi hôn mê sâu, nguy cơ tử vong cao sau hút thuốc lá điện tử

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai vừa tiếp nhận cô gái 20 tuổi ở Hà Nội bị hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não lan tỏa tất cả các vị trí… nguyên nhân do ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

Đang cập nhật dữ liệu !