Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử tác hại vô cùng to lớn tới sức khỏe tâm thần của người hút. Nhiều bạn trẻ vào khám với các triệu chứng stress, mất ngủ vì lạm dụng thuốc lá điện tử.

Trường hợp của N.M.V (17 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) được mẹ đưa đến khám tâm lý vì thấy con có nhiều biểu hiện bất thường. Theo mẹ của V. con vốn học tốt nhưng từ sau đại dịch, đi học trở lại chị thấy con chểnh mảng học hành, thường xuyên cáu gắt, không chịu nói chuyện với ai và có thói quen thường xuyên hút thuốc lá điện tử.

Mẹ của V. phát hiện con nhiều lần đặt mua thuốc lá điện tử trên mạng về, chị hỏi thì con chối mua cho bạn. Thi thoáng, mẹ của V. cũng phát hiện con hút trộm.

Qua thăm khám, các bác sĩ tại bệnh viện nhận định bệnh nhân này mắc những rối loạn tâm thần liên quan đến việc sử dụng thuốc lá. 

Bản thân V. cho biết cậu cũng không muốn hút nhưng khi không hít vài hơi cậu  lại thấy rất thèm hút thuốc, mỗi ngày chỉ vài lần cũng thấy sảng khoái.

Số lần hút thuốc ngày càng tăng lên. V. ước tính tăng thời gian gần 2 lần so với trước. Nếu không hút cậu thấy đầu óc trống rỗng, người mất hết năng lượng. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hương – Tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội - tại tổng đài cũng có nhiều cuộc gọi của bạn trẻ mới cấp 2, cấp 3 đã hút thuốc lá điện tử và khi trẻ dừng hút thấy mình không tập trung vào việc học, người mất kiểm soát về hành vi, họ thấy không hút thuốc thì không làm việc được, không có suy nghĩ làm việc.

Thuốc lá có hại cho sức khỏe. 

Thuốc lá điện tử làm gia tăng nhanh các vấn đề tâm lý, rối loạn tâm thần. Việc hút thuốc ảnh hưởng tới sức khỏe của giới trẻ nhất là thuốc lá điện tử. 

Hiện nay giới trẻ đang thích thú với thuốc lá điện tử nó được xem như trào lưu đáng báo động. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử làm gia tăng nguy cơ trầm cảm, rối loạn lo âu ở giới trẻ.

Theo bác sĩ Hương, có nhiều nghiên cứu người ta chỉ ra rằng thuốc lá điện tử ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người hút, nó là nguyên nhân gây rối loạn tâm thần và xảy ra nhanh. 

Các rối loạn cảm xúc ở người hút thuốc lá diện tử đó là trầm cảm chiếm 6 %, rối loạn stress là 17 – 21 %, rối loạn lo âu chiếm 2 – 3 %.

Các nhà khoa học chứng minh sử dụng thuốc lá điện tử làm giảm lòng tự trọng của giới trẻ, giảm sự thích nghi với stress, các báo cáo gia tăng tự sát, cá hành vi bốc đồng, nghiện cờ bạc cũng tăng lên.

Theo bác sĩ Hương cách khắc phục là bỏ thuốc ngay hôm nay. Việc bỏ thuốc sẽ có thể ảnh hưởng tới các vấn đề tâm thần kinh nhưng sau 1, 2 tháng thì các vấn đề tâm lý, tâm thần kinh do bỏ thuốc sẽ được khắc phục.

Theo thạc sĩ Phạm Thị Lệ Quyên – Trung tâm Hô Hâp, Bệnh viện Bạch Mai khi cai thuốc bạn còn có thể gặp các tác dụng phụ như não ngừng làm việc, khó khăn tập trung, thị lực mờ, lo lắng căng thẳng khi cai thuốc… thậm chí thay đổi tâm trạng, dễ gây hấn với người khác, các triệu chứng này đều là triệu chứng do cai nicotin gây ra.

BS Quyên cho rằng do não của người hút thuốc trước đó đã phụ thuộc vào nicotin mang lại nên khi cai thuốc giảm nicotin ở não nên nó gây ra hiện tượng đó. Tuy nhiên, bác sĩ Quyên cho rằng triệu chứng này ngắn hạn, bạn có thể kiểm soát được.

Khi bỏ thuốc bạn sẽ mất ngủ nhưng BS Hương cho rằng tình trạng này chỉ kéo dài khoảng 1 tuần sau đó bạn sẽ giảm tình trạng căng thẳng, lo âu.

Có những người thì kéo dài khoảng 3 tuần. Đây là phản ứng bình thường của cơ thể nên người bỏ thuốc không cần quá lo lắng.

Thời gian cai thuốc mất 14 ngày phục hồi cơ thể, 48 ngày loại bỏ thói quen này. Khi bỏ thuốc hãy uống nhiều nước để đào thải nicotin, tránh cà phê và trà.

Bạn nên tăng cường tập thể dục, tăng cường đọc sách báo để xa rời thuốc lá, dễ ngủ hơn. Bạn nên tắm nước ấm, ngâm chân thảo dược để giảm cơn thèm thuốc. Nếu vượt qua chứng mất ngủ khi bỏ thuốc lá bạn sẽ thành công trong việc cai thuốc lá.

Khánh Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Cô gái 20 tuổi hôn mê sâu, nguy cơ tử vong cao sau hút thuốc lá điện tử

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai vừa tiếp nhận cô gái 20 tuổi ở Hà Nội bị hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não lan tỏa tất cả các vị trí… nguyên nhân do ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

Đang cập nhật dữ liệu !