Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Tại Hà Nội, ngày 23/12, đội 4 phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP. Hà Nội và đội 17, Cục quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và thu giữ lô hàng thuốc lá điện tử, trị giá lên tới hàng tỷ đồng.

Tổ công tác kiểm tra đối tượng khi đang vận chuyển đi tiêu thụ với 8.000 thiết bị thuốc lá điện tử nhiều mùi vị và phụ kiện đi kèm như đầu ngậm, dây sạc… lô hàng đã bị thu giữ với tổng giá trị khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Đây là thuốc lá thế hệ mới chưa được kinh doanh. Hoạt động mua bán các sản phẩm này chủ yếu trên các trang website, mạng xã hội.

Khi vận chuyển, các đối tượng thường giấu các sản phẩm này và nguy trang dưới các sản phẩm hàng hoá khác. Nhiều vụ việc cơ quan chức năng phải gỡ từng hàng hoá và đối chiếu mã hàng nên rất tốn thời gian.

Các hàng này đều không rõ nguồn gốc được người mua mang đi bán lại kiếm lời.
 
Tại TP.HCM, nằm trong tháng cao điểm về phòng chống buôn bán hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trong dịp trước, Tết và sau Tết, Cục quản lý Thị trường TP.HCM đã tiến hành kiểm tra nhiều hoạt động kinh doanh buôn bán.

Sau hơn 1 tháng cao điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra thu giữ nhiều sản phẩm hàng hoá.

Hàng loạt vụ vi phạm về kinh doanh trên địa bàn thành phố, tổng số 599 vụ việc trong đó 587 vụ vi phạm, đây là tỷ lệ xử lý cao, tạm giữ 1.161. 382 đơn vị sản phẩm hàng hoá các loại.

Ước chừng giá trị hàng hoá thu giữ là trên 15 tỷ . Đặc biệt là các sản phẩm liên quan tới tinh dầu và thuốc lá điện tử, đây là mặt hàng nhập lậu không được cấp phép tại Việt Nam. 

Bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. 

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM, mặt hàng thuốc lá điện tử được xem là sản phẩm nhập lậu vì không có nguồn gốc xuất xứ, hiện không có  danh mục hàng hoá thuốc lá điện tử nào được nhập khẩu chính ngạch.
 
Hiện đánh giá và định vị thuốc lá điện tử để có khuôn khổ pháp lý còn đang chờ các cơ quan chức năng ban hành để có khung xử lý cho các hành vi buôn bán thuốc lá điện tử.

Mới đây nhất, 8 em học sinh của trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã phải đến bệnh viện kiểm tra do có biểu hiện buồn nôn, đau đầu sau khi hút phải thuốc lá điện tử.

BS Nguyễn Trung Nguyên chia sẻ về tác hại thuốc lá điện tử. 

Trong số 8 em học sinh đến bệnh viện khám có 1 em hút thử, 4 em nói cho thuốc lá vào miệng ngậm, 3 em còn lại khi đến bác sĩ kiểm tra thì không còn dấu hiệu như các em nói ban đầu.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cấp cứu một trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử là một học sinh. Bệnh nhi này vào cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp do ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử. 

Tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai các bác sĩ cũng thường xuyên tiếp nhận các trường hợp liên quan tới thuốc lá điện tử.

Theo TS BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, tại trung tâm gần đây tiếp nhận nhiều trường hợp ngộ độc thuốc lá điện tử có chứa ma tuý vào cấp cứu, các trường hợp này đều rất nặng và nguy kịch.

Người sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ dùng ma tuý cao gấp 3,5 lần so với người không hút.
 
Đặc biệt, theo bác sĩ Nguyên, đã phát hiện có vitamin E trong thuốc lá điện tử ở Việt Nam. Khi vitamin E trong thuốc lá điện tử đốt cháy tạo chất độc tổn thương phổi, đây là bệnh mới nổi, đã gây ra gần 3.000 người bị ngộ độc ở Mỹ trong 2 năm (2019 - 2020).

Do thuốc lá điện tử chưa được phép tiêu thụ tại Việt Nam nên hầu hết các sản phẩm có mặt trên thị trường là qua con đường nhập lậu, xách tay.

Theo kiến nghị của TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, cần khẩn cấp cấm lưu hành thuốc lá điện tử ở Việt Nam.

Khánh Chi 
 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !