Công ty lắp camera trong buồng vệ sinh để 'tóm sống' nhân viên hút thuốc lá

Công ty bị chỉ trích vi phạm quyền cá nhân do lắp đặt camera giám sát trong từng buồng vệ sinh để "tóm sống" nhân viên hút thuốc lá.

Một công ty Trung Quốc phủ nhận cáo buộc lắp camera giám sát trong các buồng vệ sinh cá nhân để phát hiện nhân viên vi phạm chính sách không hút thuốc lá tại nơi làm việc. 

Những bức ảnh ghi lại cảnh nam nhân viên ngồi trong buồng vệ sinh hút thuốc lá được lan truyền trên mạng xã hội khiến công ty con của công ty quốc doanh China Aviation Lithium Battery ở thành phố Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến “bị ném đá”. Tuy nhiên, công ty này phủ nhận chuyện lắp đặt camera trong buồng vệ sinh, và thậm chí còn báo cáo sự việc tới cảnh sát. 

Công ty ở Trung Quốc bị chỉ trích trước cáo buộc lắp camera trong buồng vệ sinh để phát hiện người hút thuốc lá. (Ảnh: SCMP)

Theo Red Star News, 3 bức ảnh cho thấy 3 người đàn ông ngồi trong buồng vệ sinh hút thuốc ban đầu được công bố trong nội bộ công ty, nhưng sau đó lại bị rò rỉ và lan truyền trên mạng xã hội. 

Cụ thể, 3 người đàn ông trong ảnh vừa đi vệ sinh vừa hút thuốc lá vừa xem điện thoại. Công ty được cho đã dùng những hình ảnh này để làm bằng chứng phạt những người vi phạm chính sách không hút thuốc lá tại nơi làm việc, theo văn bản lưu hành nội bộ được đưa lên mạng xã hội Trung Quốc vào tuần trước. 

Ngay lập tức, những bức ảnh bị xem là vi phạm quyền riêng tư đã làm dậy sóng cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người cáo buộc hành vi của công ty là thí dụ điển hình cho sự lạm dụng thái quá các thiết bị giám sát ở đất nước tỷ dân.   

“Công ty này nên bị xử phạt vì lạm dụng camera giám sát”, một bình luận trên mạng viết. 

“Chẳng nhẽ họ không biết hiện giờ có các thiết bị phát hiện mùi khói thuốc lá để tìm ra người hút thuốc hay sao?”, người khác chia sẻ quan điểm. 

Ngoài việc gửi hình ảnh người hút thuốc lá trong buồng vệ sinh lên hệ thống nội bộ, công ty này còn công khai hình phạt đối với 3 nam nhân viên vi phạm. Theo đó, 2 người đã bị sa thải, và 1 người không được hưởng tiền thưởng thêm hàng tháng kèm theo văn bản cảnh cáo. 

Trong văn bản lưu hành nội bộ, công ty nhấn mạnh 3 nhân viên này đã “vượt giới hạn” nên xứng đáng chịu “hình phạt nghiêm khắc”. Tuy nhiên, công ty lại không nói chi tiết những người bị phạt đã phạm phải lỗi gì. 

Một nhân viên làm việc trong công ty nói với Red Star News rằng, các camera giám sát được lắp đặt trong buồng vệ sinh vào đầu năm nay để “tóm sống” những người vi phạm quy định cấm hút thuốc ở trong nhà. 

“Các camera sẽ bắt trọn khoảng thời gian riêng tư, nhưng thành thật mà nói, chính sách này có cả mặt lợi và hại”, nam nhân viên công ty cho biết. 

Hồi tháng Bảy, một công ty công nghệ ở Thâm Quyến từng bị chỉ trích mạng mẽ vì lắp camera giám sát phía trên mỗi chiếc máy tính đặt trong văn phòng. Công ty sau đó đưa ra lời giải thích rằng việc lắp camera giám sát là để ngăn chặn thông tin mật bị rò rỉ ra bên ngoài, do các nhân viên đang tham gia phát triển game online. 

Trung Quốc là nơi có mạng lưới camera giám sát lớn nhất trên thế giới. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit, một nửa camera giám sát trên thế giới được lắp đặt ở Trung Quốc vào năm 2019. Trong những năm gần đây, dư luận Trung Quốc cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối về sự xuất hiện dày đặc của các camera xung quanh. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !