Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Hiện nay hút thuốc là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Khói thuốc lá có thể gây bệnh tật đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, trong đó có các bệnh về mắt, tim mạch, phổi, ung thư... thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ xương khớp.

Theo những nghiên cứu trước đó, thuốc lá còn ảnh hưởng nghiêm trọng đối với xương khớp, làm tăng tốc độ tiêu hủy xương và sụn khớp, gây bệnh thoái hóa khớp, loãng xương.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hương- Chương trình Phòng, Chống tác hại của thuốc lá Bệnh viện Bạch Mai cho biết hầu hết người ta đều cảnh báo thuốc lá liên quan tới ung thư nhưng thực tế thuốc lá cũng gây ra các bệnh về xương khớp, bệnh tự miễn khác.

Khi hút thuốc khói thuốc toả ra có 4 luồng khói khác nhau và các luồng khói này đều ảnh hưởng cả người hút chính và người hút thuốc thụ động. Người ta không thể nhìn thấy kẻ giết người âm thầm này.

Người không hút thuốc đứng cạnh thuốc lá cháy 50 cm thì lượng hoá chất độc hại tiếp xúc gấp 10 lần người hút. Khói thuốc có thể đi qua các không gian khác nhau, nó có thể tồn tại trong môi trường sống của chúng ta trong 6 tháng như ghế sopha, rèm cửa, chăn màn…

Hút thuốc ảnh hưởng tới hệ xương khớp như thế nào?

Theo bác sĩ Hương, cụ thể thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp:
 
Thứ nhất, thuyên tắc mạch chi

 Những người hút thuốc lá dễ mắc thuyên tắc mạch chi gây hoại tử nhiễm trùng phải cắt cụt chi. Bệnh hoại tử chi này gây nhiều biến chứng nhiễm trùng, hoại tử. 10 bệnh nhân thì có 9 người là từng hút thuốc. Bệnh ngày càng gia tăng theo tỷ lệ thuận với người hút thuốc lá.
 
Thứ hai, thuốc lá làm tăng nguy cơ loãng xương

Trong khói thuốc làm giảm khoáng chất như canxi trong xương. Người hút thuốc tăng nguy cơ xương xốp, yếu, dễ gãy.

Chất khoáng trong xương cũng ít hơn từ 10 đến 20 lần so với người không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc cũng giảm khoáng trong xương từ 15 đến 30 lần.

Hút thuốc cũng làm giảm nội tiết tố của cơ thể đây là hooc môn giúp xương chắc khoẻ. Chất độc trong thuốc lá còn gia tăng nồng độ cotisol là tăng khả năng xốp xương.

Đây là nguyên nhân tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương. Thuốc lá tăng 30 – 40 % nguy cơ gãy xương. Người hút thuốc còn giảm lượng máu cung cấp tới xương và các mô, cơ quan khác.

Nicotin trong khói thuốc làm chậm quá trình sản sinh tế bào xương, giảm nồng độ hấp thu canxi từ thực phẩm của cơ thể.

Vì giảm hấp thu canxi dẫn tới xương ít khoáng chất và dễ gãy hơn. Hút thuốc lá phá vỡ hooc môn estrogen. Đây không chỉ là hooc môn sinh dục mà còn là hooc môn giúp định hình mô xương.
 
Thứ ba, gây hỏng sụn khớp

Theo bác sĩ Hương trong khói thuốc lá có tới 7000 chất hoá học độc hại khác nhau. Hút thuốc nạp chất độc hại vào máu làm tăng quá trình thoái hoá sụn khớp, làm tăng quá trình thoái hoá xương khớp hơn.

Nam giới hút thuốc lá dễ bị thoái hoá hơn người không hút thuốc. Ngay kể cả người hút thuốc lá thụ động cũng bị ảnh hưởng tới quá trình hình thành mô của sụn khớp, gia tăng nhanh quá trình thoái hoá.

Các chất độc trong thuốc lá còn ảnh hưởng quá trình sản xuất các tế bào sụn, giảm oxy trong máu làm giảm quá trình tự sửa chữa, hư tổn của sụn khớp.
 
Thứ tư, thuốc lá ảnh hưởng tới gân

Người hút thuốc lá té ngã dễ bị gãy xương hơn. Khi gãy xương việc liền xương cũng chậm hơn người không hút thuốc. Các thống kê người ta thấy rằng gân ở người hút thuốc bị giảm nên dễ chấn thương, viêm bao hoạt dịch, viêm gân cao hơn 1,5 lần so với người không hút thuốc.
 
Thứ năm, hút thuốc lá làm yếu đĩa đêm

Hút thuốc còn làm suy yếu khớp xương sống, làm giảm mạch máu lưu thông tới đĩa đệm làm suy yếu đĩa đệm. Người hút thuốc lá dễ bị đau lưng, cổ nhiều hơn. 
 
Thứ sáu, tăng bệnh khớp

Hút thuốc lá còn kích thích tăng nguy cơ viêm khớp dạng thấp do kích thích hệ miễn dịch bất thường ở người mang gen bệnh lý này. 

Người hút thuốc khi phẫu thuật về xương khớp cũng chậm liền xương, liền vết mổ hơn người không hút. Người hút thuốc hay bị biến chứng nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Vì vậy, bác sĩ Hương cho rằng việc kiểm soát tác hại của thuốc lá được coi là biện pháp tốt nhất phòng các bệnh từ thuốc lá. 

Phương Thúy

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Cô gái 20 tuổi hôn mê sâu, nguy cơ tử vong cao sau hút thuốc lá điện tử

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai vừa tiếp nhận cô gái 20 tuổi ở Hà Nội bị hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não lan tỏa tất cả các vị trí… nguyên nhân do ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

Đang cập nhật dữ liệu !