Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.


 
Hút thuốc lá 11 năm, anh Đỗ Văn Tân (TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) quyết tâm bỏ thuốc vì anh sợ những căn bệnh mà thuốc lá mang lại.

Anh Tân chia sẻ bố đẻ anh hút thuốc hơn 30 năm và hiện tại đang đối diện với nhiều bệnh tật như tắc nghẽn phổi mãn tính, đục thuỷ tinh thể…

Mỗi lần khó thở, cả nhà lại vội vàng đưa bố đi bệnh viện khiến mẹ anh vô cùng vất vả phải chăm bố. Nhìn hình ảnh cha mình, anh Tân càng quyết tâm bỏ thuốc.
 
Không riêng gì anh Tân, có nhiều người tìm tới Tổng đài tư vấn cai thuốc lá của Bệnh viện Bạch Mai họ than thở về sức khoẻ của mình từ cơ quan hô hấp, tiêu hoá tới mắt. Nhiều người bị khô mắt, mỏi mắt dù đã sử dụng nước mắt nhân tạo thường xuyên.

Theo cử nhân Trần Thị Thảo – cán bộ tư vấn của Chương trình Phòng, Chống tác hại của thuốc lá Bệnh viện Bạch Mai cứ 6 giây trôi qua có 1 người chết vì thuốc lá. Bạn hút 1 điếu thuốc là giảm 11 phút sống. Hút thuốc lá không chỉ giảm tuổi thọ, bạn còn mắc các bệnh mãn tính ảnh hưởng tới chất lượng sống. 

Tại Việt Nam, theo báo cáo của chị Thảo, thuốc lá gây tử vong 40 nghìn người/năm. Số người chết vì thuốc lá bằng 3 lần số người tử vong thì HIV và tai nạn giao thông cộng lại. Thuốc lá gây ra cái chết từ từ cho người bệnh.

Người nhà bệnh nhân hút thuốc lá tại BV Bạch Mai. 

Hiện nay, tại Việt Nam số người hút thuốc đứng thứ 15 trên thế giới. Sản phẩm thuốc lá lại rất da dạng từ thuốc lá điếu tới thuốc lào, thuốc lá điện tử, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới cũng đang rất phổ biến nhất là shisha. Tại BV Bạch Mai các bác sĩ đã từng cấp cứu nhiều trường hợp ngộ độc vì thuốc lá điện tử. 

Ngoài gây ra các bệnh mãn tính như tim mạch, đái tháo đường, ung thư. Các chất độc hại trong thuốc lá còn đầu độc cả đôi mắt. Người hút thuốc lá thường có các triệu chứng khô mắt, mỏi mắt.

Theo cử nhân Thảo, hút thuốc lá làm gia tăng tình trạng khô mắt. Khói thuốc là tác nhân gây gia tăng kích ứng mắt khiến người tiếp xúc với khói thuốc bị khô mắt. Nước mắt không cung cấp đủ độ ẩm cho mắt nên người bị khô mắt hay bị các triệu chứng đỏ mắt, cay mắt, ảnh hưởng tới công việc.

Hàng ngày, chị Thảo đều gặp các trường hợp những người hút thuốc hoặc làm việc, sống chung trong nhà có người hút thuốc họ đều than thở về tình trạng khô mắt, mắt lúc nào cũng cay, mỏi.

Ngoài ra, chị Thảo cho biết hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mắt gây mù loà.
 
Thứ nhất, thuốc lá gây đục thuỷ tinh thể. Thuỷ tinh thể như lăng kính hội tụ để bạn nhìn rõ nét hơn, nhìn xa, nhìn gần và khi lăng kính này đục thì bạn khó nhìn rõ thậm chí gây mù loà.

Theo thống kê tại Việt Nam có khoảng hơn 70% người mù do đục thuỷ tinh thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng bạn hút thuốc tăng nguy cơ mắc đục thuỷ tinh thể 2 lần so với người không hút thuốc. Bạn hút càng nhiều thì càng dễ bị đục thuỷ tinh thể.

Thứ hai, thoái hoá hoàng điểm là bệnh cực kỳ nguy hiểm. Khi bị thoái hoá hoàng điểm thị lực mờ dần ở trung tâm như bạn khó đọc sách, nhìn thẳng. Thậm chí, nhìn người thân cũng khó nhận ra khuôn mặt của họ. Khi hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh này cao gấp 3,4 lần người khác. Bệnh hay gặp ở người trên 50 tuổi.

Thứ ba, bệnh liên màng bồ đào. Khi hút thuốc bạn có nguy cơ mắc liên màng bồ đào gấp 3 lần với các triệu chứng đỏ mắt. Viêm màng bồ đào bao gồm màng mạch, thể vi, mống mắt. Khi viêm màng bồ đào nếu không được điều trị kịp thời thì biến chứng để lại là tăng nhãn áp, đục thuỷ tinh thể, teo nhãn cầu, nguy cơ mù loà rất cao.

Thứ tư, bà mẹ mang thai hút thuốc thì trẻ sơ sinh sinh ra có thể bị lác, thần kinh thị giác kém phát triển và nguy cơ mù loà rất cao. Trong quá trình mang thai người mẹ sẽ nạp vào nhiều chất độc nếu bà mẹ thường xuyên hút thuốc lá chủ động và bị động.

Với các độc chất từ thuốc lá, cách tốt nhất để bạn sống khoẻ đó là cai nghiện thuốc lá. Theo chị Thảo bỏ thuốc càng sớm càng tốt, bỏ thuốc không bao giờ là quá muộn.

Hiện Chương trình Phòng, Chống tác hại của thuốc lá Bệnh viện Bạch Mai luôn luôn có cán bộ tư vấn, hỗ trợ cho tất cả mọi người muốn bỏ thuốc. 

K.Chi 
 
 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Cô gái 20 tuổi hôn mê sâu, nguy cơ tử vong cao sau hút thuốc lá điện tử

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai vừa tiếp nhận cô gái 20 tuổi ở Hà Nội bị hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não lan tỏa tất cả các vị trí… nguyên nhân do ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

Đang cập nhật dữ liệu !