Gói tín dụng cho người trẻ mua căn nhà đầu tiên: "Nhen nhóm" giấc mơ

Giá nhà ở Việt Nam quá cao so với thu nhập, trong khi hầu hết người trẻ đều mong muốn sớm mua được căn nhà đầu tiên. Đề xuất một gói tín dụng mới cho giới trẻ vay mua nhà có khả thi?

Hỗ trợ tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên cho giới trẻ theo phương thức tín chấp là đề xuất mới mà Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa gửi tới Chính phủ và các bộ, ngành.

Theo HoREA, hiện nay, giới trẻ mới lập gia đình, mới lập nghiệp đang có xu thế sống tự lập, có nhu cầu tạo lập căn hộ nhỏ. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy, cứ sau 10 năm thì đa phần giới trẻ có thu nhập tăng lên khoảng gấp đôi. Do vậy, đầu tư cho giới trẻ gần như rất ít bị rủi ro. Nhiều nước trên thế giới cho giới trẻ vay tín dụng theo phương thức tín chấp để mua nhà...

{keywords}
Nếu có gói tín dụng dành cho giới trẻ mua nhà theo hình thức tín chấp sẽ "nhen" lên cơ hội cho nhiều người thực hiện giấc mơ an cư (ảnh minh họa).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho hay, việc giới trẻ có nhà riêng sẽ kéo theo nhu cầu gia tăng về trang thiết bị, hàng hóa và nhiều loại dịch vụ khác, kích thích nền kinh tế phát triển. Từ “căn hộ nhỏ” ban đầu, sẽ chuyển đổi qua các căn nhà lớn hơn trong vòng đời, trong quá trình thu nhập tăng thêm.

Do đó, HoREA đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét ban hành chính sách “Tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên” cho giới trẻ theo phương thức tín chấp để mua nhà.

Trong khi giá nhà ở Việt Nam được đánh giá là vẫn cao, khi thu nhập của người dân còn thấp và muốn mua được nhà thì việc mua được căn nhà là không dễ dàng. Có khi phải tích cóp đến gần 20 năm mới có thể thực hiện được…

Chính vì thế, đề xuất về chính sách “tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên” cho giới trẻ theo phương thức tín chấp của HoREA đưa ra khiến những người trẻ bỗng có hy vọng sớm mua được nhà.

Với bất kỳ cặp vợ chồng trẻ nào, ngôi nhà đầu tiên luôn là ước mơ cháy bỏng. Cưới nhau được gần 2 năm, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thành đang thuê nhà tại Hà Nội cảm thấy rất hồ hởi trước đề xuất gói tín dụng cho giới trẻ mua nhà theo phương thức tín chấp. Bởi lẽ, theo anh Thành hình thức vay tín chấp không cần thế chấp tài sản đảm bảo sẽ rất tốt cho những người trẻ chưa có nhà như vợ chồng anh.

Song, anh Thành cho rằng, gói đề xuất này lại không nói rõ mức lãi suất ưu đãi như thế nào. Trong khi nếu vay tín chấp thông thường ở các ngân hàng hiện nay thường phải trả lãi suất rất cao.

“Dù bất kỳ gói tín dụng hỗ trợ nào thì người dân chúng tôi đều quan tâm đến lãi suất, lãi suất thấp và các điều kiện đi kèm không phức tạp sẽ tạo điều kiện để những người trẻ như chúng tôi có cơ hội hiện thực hóa giấc mơ mua nhà”, anh Thành cho hay.

Luôn mơ ước mua được căn nhà ở thành phố, chị Minh An đã thuê nhà và sinh sống ở Hà Nội gần chục năm nay cho biết, chính sách tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên cho giới trẻ theo phương thức tín chấp để mua nhà thực sự là chính sách tốt nếu được triển khai.

“Tôi nghĩ chính sách tín dụng này cần đồng hành với các ưu đãi về lãi suất, nó có thể tương đương hoặc nhỉnh hơn chút như gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ mà Chính phủ đã triển khai cho những đối tượng thu nhập thấp trước đây”, chị An cho hay.

Theo chị An, dù sống độc thân nhưng những người trẻ như chị luôn có xu hướng thích ở những căn nhà đầy đủ tiện nghi và việc này chỉ có thể thực hiện được nếu có thể mua được một căn hộ diện tích nhỏ cho riêng mình.

Chính vì vậy, chị An mong muốn, nếu đề xuất gói tín dụng dành cho giới trẻ mua căn hộ đầu tiên này được triển khai thì các điều kiện đi kèm cũng nên đơn giản chứ đừng phức tạp quá.

Bên cạnh những gói tín dụng hỗ trợ vay mua nhà dành cho những người thu nhập thấp đã và đang được nhà nước triển khai thì những đề xuất gói tín dụng ưu đãi như gói tín dụng giúp giới trẻ mua căn nhà đầu tiên này hứa hẹn là chính sách nhân văn, “nhen” lên ngọn lửa hy vọng mua được nhà của giới trẻ.

Các công ty bất động sản có lạc quan?

Trao đổi với PV, từ góc độ là những chủ dự án nhà ở, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó chủ tịch HDMon Holdings đánh giá, đây là đề xuất tốt, mang tính nhân văn cao để hỗ trợ cho các bạn trẻ có cơ hội sở hữu một ngôi nhà riêng cho bản thân hoặc cho các cặp vợ chồng trẻ mới cưới.

Dẫn kết quả tổng điều tra dân số năm 2019, ông Tuấn cho hay, Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng với tỷ trọng dân số từ 15-64 tuổi vẫn chiếm đa số, gần 70%. Đặc biệt, với nếp nghĩ “an cư mới lập nghiệp” thì nhu cầu để sở hữu một ngôi nhà của đại đa số người dân Việt Nam đều rất cao so với các nước phương tây.

Do vậy, ông Tuấn tin rằng phân khúc nhà ở xã hội hoặc trung cấp nhưng vừa túi tiền sẽ rất được quan tâm nếu đề xuất của HoREA được thông qua.

Song, ông Tuấn cho rằng, đề xuất có được thông qua hay không vẫn còn nhiều ẩn số cần phải được giải đáp. Bởi lẽ, tại Việt Nam tất cả các khoản vay đều cần phải có tài sản đảm bảo để tránh rủi ro tín dụng cho ngân hàng.

“Trong khi đó, đa số người trẻ sẽ không thể có tài sản để thế chấp nên việc dùng tín chấp để vay tôi cho rằng sẽ không khả thi. Ngoài ra, các ngân hàng sẽ yêu cầu các đối tượng đi vay phải có công việc làm ăn và thu nhập ổn định mới có thể được vay và quan trọng nhất vẫn là phải có tài sản đảm bảo chứ không thể theo hình thức tín chấp”, ông Tuấn nói.

Cho rằng để hỗ trợ thị trường bất động sản, hỗ trợ người mua nhà, đặc biệt là người trẻ, ông Tuấn thấy rằng, phân khúc nhà ở xã hội vẫn là một phân khúc phù hợp với số đông người dân Việt Nam.

“Do đó, nếu chính quyền các cấp có những chính sách tốt, phù hợp thì chắc chắn sẽ có nhiều chủ đầu tư quan tâm đến phân khúc này; khi đó chúng ta sẽ có thể giải quyết được bài toán thiếu hụt các sản phẩm vừa với túi tiền và phù hợp với hoàn cảnh của rất nhiều người dân Việt Nam trong giai đoạn này”, ông Tuấn cho hay.

Cũng cho rằng, đề xuất gói tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên cho giới trẻ theo phương thức tín chấp chưa hẳn là tối ưu và tốt nhất cho người trẻ mua căn nhà đầu tiên, ông Nguyễn Vũ Cao - CEO kiêm Chủ tịch HĐQT Vạn Khang Phát Corporation cho hay, ở các nước khi hỗ trợ cho người dân mua căn nhà đầu tiên thường có chính sách ưu đãi về thuế và lãi suất vay mua nhà.

“Câu chuyện vướng nhất của người trẻ mua nhà hiện nay đó là lãi suất vay ngân hàng quá cao, trong khi thu nhập của họ còn thấp. Vì thế, nếu có chính sách cho giới trẻ vay mua căn nhà đầu tiên với lãi suất ưu đãi thấp sẽ tốt hơn, như thế họ vừa đảm bảo được cuộc sống, vừa trả được tiền mua nhà trong thời gian dài. Cùng với đó, nếu có chính sách giảm thuế đối với căn nhà đầu tiên cũng sẽ giúp giảm giá thành cho người mua. Những chính sách này sẽ thiết thực hơn”, ông Cao nêu ý kiến.

Thực hư thông tin bất động sản giảm giá, bán tháo

Thực hư thông tin bất động sản giảm giá, bán tháo

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng các chuyên gia cho rằng, hiện vẫn không nhìn thấy xu hướng bán tống, báo tháo, ngược lại bất động sản vẫn sẽ giữ giá và có thể tăng nhẹ, còn giao dịch sẽ phục hồi dần dần.  

Minh Thư

 

 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.