"Đầu tư bất động sản giai đoạn này vừa rủi ro nhưng cũng là cơ hội”

“Giai đoạn khó khăn này đã lộ ra nhiều chủ đầu tư yếu kém và phải chấp nhận bán dự án để sinh tồn. Nhưng khi đại dịch đi qua, thị trường ổn định thì chưa chắc cơ hội sẽ nhiều như thời điểm này.”

Đó là một trong những chia sẻ của Phó chủ tịch HDMon Holdings Nguyễn Anh Tuấn với PV trước tình hình đại dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản nói riêng và kinh tế nói chung, nhưng nó cũng lại mở ra cơ hội đầu tư.

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Khi đại dịch đi qua, thị trường ổn định thì chưa chắc cơ hội sẽ nhiều như thời điểm này.

- Thưa ông, kể từ thời điểm xảy ra dịch Covid-19 đến nay, Công ty đã có phương án, chiến lược cụ thể thế nào để vượt qua giai đoạn khó khăn này?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Trước đại dịch Covid-19 hiện nay, toàn bộ kế hoạch triển khai của tập đoàn chúng tôi trong năm 2020 đã phải điều chỉnh để ứng phó trong giai đoạn khó khăn này và đây thực tế là một liều thuốc thử sức khỏe của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như chính bản thân doanh nghiệp tôi.

Tôi tin rằng những doanh nghiệp có nền tảng tốt về tài chính, biết ứng phó nhanh với khủng hoảng thì họ sẽ vượt qua và thậm chí còn nắm bắt được cơ hội. Nhưng ngược lại chúng ta cũng sẽ phải đau xót khi chứng kiến nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể.

Trong giai đoạn này, toàn bộ lãnh đạo và nhân viên của tập đoàn của chúng tôi đã được bố trí làm việc online tại nhà, khi cần thì họp trực tuyến, báo cáo qua hình cảnh... để vừa đảm bảo sức khỏe và chấp hành tốt lệnh cách ly xã hội, vừa tiết kiệm được nhiều chi phí về di chuyển, ăn ở và sinh hoạt.

Các nhà thầu tại các dự án của tập đoàn chúng tôi vẫn tiếp tục được triển khai để đảm bảo tiến độ bàn giao sản phẩm cho khách hàng. Chúng tôi đặc biệt tuân thủ và thực hiện các biện pháp chống dịch tại công trường một cách tuyệt đối để đảm bảo sức khỏe cho các công nhân và kỹ sư tại công trường.

Ngoài ra chúng tôi cũng cắt giảm toàn bộ các chương trình mở bán và marketing trong giai đoạn này để tập trung sát cánh cùng khách hàng, nhà thầu và các đối tác đưa ra các giải pháp cùng hỗ trợ lẫn nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Theo nhận định, những dự án nằm ở những vị trí đắc địa, hạ tầng đồng bộ, chất lượng tốt vẫn sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng, đặc biệt là lượng khách nước ngoài.

- Hầu hết các hoạt động kinh tế đều chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, ông nhìn thấy cơ hội nào cho thị trường bất động sản trong bối cảnh hiện nay?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Việt Nam đang được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao về sự quyết liệt và nhân văn trong đợt chống dịch Covid-19 này. Đây là những tín hiệu tốt để chúng ta thấy rằng Việt Nam sẽ là điểm đến của rất nhiều khách du lịch, các tập đoàn nước ngoài đa quốc gia trong tương lai.

Theo tôi, các sản phẩm bất động sản cho người nước ngoài vẫn nhận được sự quan tâm lớn. Việc Mỹ và một số nước đang dự kiến cắt giảm nhà máy tại Trung Quốc cũng đã và đang mở ra rất nhiều cơ hội cho loại hình bất động sản công nghiệp. Việt Nam được biết đến là nơi có lực lượng nhân công trẻ, tay nghề khéo nên sẽ có nhiều tập đoàn lớn tập trung đầu tư vào Việt Nam trong tương lai.  

- Giá nhà trên thị trường nói chung liệu có sự điều chỉnh sau khi hết dịch bệnh? Phân khúc nào sẽ chịu sự điều chỉnh nhiều nhất, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tôi nghĩ việc điều chỉnh giá sẽ phụ thuộc vào năng lực của chủ đầu tư, tùy thuộc vào vị trí dự án, chất lượng sản phẩm của dự án cũng như chiến lược bán hàng của chủ đầu tư. Những dự án nằm ở những vị trí đắc địa, hạ tầng đồng bộ, chất lượng tốt vẫn sẽ nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng, đặc biệt là lượng khách nước ngoài. Trong thời gian vừa qua số lượng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam luôn ở mức rất cao.

Theo tôi, phân khúc chịu sự điều chính nhiều nhất nằm ở phân khúc các dự án ở xa trung tâm, hạ tầng chưa đồng bộ. Ngoài ra, các sản phẩm nhà phố, mục đích cho thuê bán lẻ, làm dịch vụ cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều do khách thuê giải thể dẫn đến việc trả lại mặt bằng cho chủ nhà.

- Ông có lời khuyên nào đối với những nhà đầu tư tham gia vào thị trường lúc này và sau khi đại dịch đi qua?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Các nhà đầu tư thông thái luôn tìm hiểu rất kỹ thông tin trước khi quyết định xuống tiền. Những lúc khủng hoảng sẽ mang lại cơ hội lớn cho nhiều nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểm, nền tảng tài chính vững.

Giai đoạn khó khăn này đã lộ ra nhiều chủ đầu tư yếu kém và phải chấp nhận bán dự án để sinh tồn. Cá nhân tôi không vui mừng gì khi thấy những trường hợp như vậy, nhưng việc những chủ đầu tư mạnh có thể mua lại những dự án đó là một sự hỗ trợ lớn cho chủ đầu tư yếu kém trong giai đoạn này.

Quan điểm đầu tư của bản thân tôi trong giai đoạn này vừa rủi ro nhưng cũng là cơ hội. Tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư có thể rất cao nhưng cũng có thể mất nhiều trong giai đoạn khủng hoảng này. Khi đại dịch đi qua, thị trường ổn định thì chưa chắc cơ hội sẽ nhiều như thời điểm này.

- Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Lê (thực hiện)

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME với lãi suất hấp dẫn.

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.