Thịt lợn tại chợ cố thủ ở mức cao, siêu thị lại làm điều bất ngờ

Giá lợn hơi xuất chuồng tăng phi mã khiến mặt hàng này tại chợ cố thủ ở mức cao, trong khi đó hàng loạt siêu thị lại bất ngờ giảm mạnh giá thịt lợn.

Những ngày này, giá lợn hơi xuất chuồng bất ngờ bật tăng mạnh, lên mức cao chưa từng có với mức 90.000-95.000 đồng/kg.

Cụ thể, tại các tỉnh phí Bắc, giá lợn hơi hôm nay (22/4) dao động từ 88.000-93.000 đồng/kg, cá biệt một vài nơi như ở Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình,... giá lợn hơi xuất chuồng đạt mức 94.000-95.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại chợ đầu mối Hà Nam giá lợn hơi loại 1 đạt mốc 95.000-96.000 đồng/kg.

Tương tự, tại các tỉnh miền Trung, miền Nam, giá lợn hơi cũng tăng mạnh, tiến sát với giá lợn hơi ở miền Bắc. Đơn cử, giá lợn hơi tại Thanh Hoá tăng lên mức 90.000 đồng/kg, Đắk Lắk giá 92.000 đồng/kg, Bình Thuận 93.000 đồng/kg, TP.HCM, Đồng Nai... giá cũng tăng lên 90.000-91.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng cao, cộng với tình trạng khan hiếm nguồn cung trên thị trường đã đẩy mức giá lợn mảnh tại các chợ đầu mối vọt lên 130.000 đồng/kg.

Thịt lợn tại chợ cố thủ ở mức cao, siêu thị lại làm điều bất ngờ
Giá thịt lợn tại chợ quá đắt đỏ khiến người tiêu dùng ngán ngẩm

Trong khi đó, tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội, giá lợn hơi cố thủ ở mức cao suốt từ cuối năm đến nay. Thậm chí, những ngày này, nhiều loại thịt lợn ở chợ vẫn có xu hướng tăng giá dù ế ẩm. Theo đó, các loại thịt lợn tại chợ có giá dao động từ 140.000-230.000 đồng/kg tuỳ loại. Nhiều người tiêu dùng than thở giá thịt lợn tại chợ quá đắt đỏ, cầm 200.000 đồng đi chợ mà không mua nổi cân thịt ba chỉ hay cân sườn lợn về ăn.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá vào sáng 21/4, Bộ Công thương cho biết, giá lợn hơi giai đoạn đầu tháng 4/2020 ở mức 73.000-78.000 đồng/kg, giá thịt lợn thành phẩm tại chợ phổ biến ở mức 130.000-150.000 đồng/kg. Hiện giá lợn hơi ở mức 80.000-90.000 đồng/kg và giá thịt lợn thành phẩm tại chợ phổ biến ở mức 145.000-165.000 đồng/kg.

Thế nhưng, trái ngược với giá cao ngất ngưởng thậm chí còn được điều chỉnh tăng tiếp tại chợ truyền thống, giá thịt lợn tại nhiều siêu thị lại có xu hướng giảm mạnh.

Đơn cử, tại hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ khu vực miền Nam, sản phẩm MeatDeli gồm các loại xương lợn giảm từ 136.900 đồng/kg xuống còn 79.000 đồng/kg; xương ống giảm từ 120.900 đồng/kg xuống còn 79.000 đồng/kg. Thịt vai giảm từ 149.000 đồng/kg xuống còn 115.000 đồng/kg.

Ở thị trường miền Bắc, giá xương cục giảm từ 110.900 đồng/kg xuống còn 69.000 đồng/kg. Xương ống giảm từ 89.900 đồng/kg xuống còn 59.000 đồng/kg. Thịt vai giảm từ 154.900 đồng/kg xuống còn 119.000 đồng/kg.

Thịt lợn tại chợ cố thủ ở mức cao, siêu thị lại làm điều bất ngờ
Các siêu thị đồng loạt chạy chương trình giảm giá thịt lợn

Nhằm bình ổn giá thịt lợn, hệ thống siêu thị Big C tại Hà Nội và phía Bắc triển khai chương trình “Tuần lễ thịt lợn nhập khẩu”. Theo đó, các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu Ba Lan, Canada... sẽ giảm giá đến 34%.

 

Cụ thể, từ ngày 18-26/4 sườn giảm còn 119.000 đồng/kg; thịt ba chỉ còn 149.000 đồng/kg; thịt thăn giảm còn 146.000 đồng/kg; sườn ướp giá mới còn 139.000 đồng/kg thay vì 210.000 đồng/kg như trước.

Hệ thống Co.op Mart, Co.opXtra/Co.op Food trước đó cũng giảm giá thịt lợn từ 18-25% tùy loại. Hiện Saigon Co.op đang tiếp tục làm việc với các nhà cung cấp để ổn định giá thịt lợn.

Việc các hệ thống siêu thị đồng loạt khuyến mãi, giảm giá thịt lợn khiến khá nhiều người tiêu dùng bất ngờ. Bởi, giá mặt hàng này tại siêu thị vốn đắt hơn rất nhiều so với thịt lợn bán tại chợ, nhất là khi giá lợn hơi hiện trên đà tăng mạnh. Song, với mức giảm giá như trên, nhiều loại thịt lợn bán tại siêu thị có giá thành rẻ hơn thịt lợn ngoài chợ khoảng 20.000-50.000 đồng/kg tuỳ loại.

Đại diện của MNS Meat Hà Nam cho biết, chi phí sản xuất của thịt mát MeatDeli cao hơn so với sản phẩm thịt thông thường của các doanh nghiệp khác. Nhưng giai đoạn này, để chung tay hỗ trợ người tiêu dùng ảnh hưởng dịch Covid-19, công ty đã rà soát tối ưu hoá khâu các sản xuất và phân phối, thậm chí chấp nhận hy sinh lợi nhuận, chịu lỗ để áp dụng chính sách hỗ trợ giá sốc với nhiều loại sản phẩm.

Giá thịt lợn hơi hơn 90.000 đồng/kg là “quá đáng”

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá vào sáng 21/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để sớm giảm giá thịt lợn về khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg, bình ổn giá gạo, giảm giá điện, giá nước và một số mặt hàng khác.

Cho rằng giá thịt lợn hơi hiện tăng hơn 90.000 đồng/kg là “quá đáng”, Thủ tướng đặt vấn đề, “người dân chăn nuôi có hưởng không hay chỉ một bộ phận được hưởng”. Thủ tướng giao các Bộ: NN-PTNT, Công Thương, Tài chính, Công an... thực hiện ngay các giải pháp để bình ổn giá thịt lợn, trước hết là kiểm tra giá thành, đặc biệt là tại các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, quy mô lớn để có biện pháp hữu hiệu. “Chúng ta động viên các doanh nghiệp, nhưng phải phân bổ lợi nhuận một cách hợp lý”.

Ngoài ra, nếu phát hiện có sự thao túng giá, đầu cơ, trục lợi phải xử lý theo quy định. Đi liền với tăng nguồn cung ứng thịt lợn trong nước thì tăng nhập khẩu để bảo đảm cân đối cung cầu thịt lợn cả trước mắt và lâu dài. Thủ tướng cũng đề nghị tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen tiêu dùng. 

Đối với việc đưa thịt lợn vào danh mục hàng bình ổn giá, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, các bộ, ngành nghiên cứu kỹ, có đề án cụ thể báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.

Hải Băng


Thịt lợn nhập khẩu giá rẻ bắt đầu tràn vào siêu thị lớn

Thịt lợn nhập khẩu giá rẻ bắt đầu tràn vào siêu thị lớn

Thịt lợn nhập khẩu giá rẻ đã bắt đầu xuất hiện tại nhiều siêu thị, giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn cho bữa ăn trong bối cảnh giá thịt lợn trong nước vẫn giữ mức giá cao.

Chủ đề :

covid-19

 
List comment
 
 
Vinamilk đồng hành cùng đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2022
icon

Trong thời gian tập luyện và thi đấu vòng loại World Cup 2022 tại Dubai, ngoài các bài tập thể lực và chiến thuật, đội tuyển quốc gia còn được áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt nhằm củng cố thể lực từ 2.500 sản phẩm sữa của Vinamilk.

 
 
Vinamilk tiếp sức lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm xét nghiệm sàng lọc cho người dân TP.HCM
icon

Từ ngày 31/5/2021, TP.HCM chính thức bắt đầu 15 ngày giãn cách xã hội theo các chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

 
 
Sản phẩm muối NaDi Salt xuất khẩu hàng trăm tấn nhờ chương trình OCOP
icon

Nhờ tham gia chương trình OCOP, sản phẩm muối NaDi Salt của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn 4 sao và mỗi năm xuất khẩu hàng trăm tấn sang Nhật Bản.

 
 
Hỗ trợ tiêu thụ hành tím Vĩnh Châu 3 sao OCOP trên sàn thương mại điện tử
icon

Đã có gần 30 tấn hành tím 3 sao OCOP Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng được hỗ trợ tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử và chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” chỉ sau 10 ngày.

 
 
Bắc Kạn đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
icon

UBND tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp một số đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng sàn thương mại điện tử tạo điều kiện đưa sản phẩm OCOP của địa phương tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước.

 
 
Chiến lược “đi trước, đón đầu” của Masan
icon

Sự kết hợp giữa VinCommerce, Techcombank và các nền tảng bán hàng trực tuyến hàng đầu không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm chi tiêu, mà còn đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.   

 
Tập đoàn TH ủng hộ 46 tỷ đồng vào Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19
icon

Tại lễ ra mắt Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19 Việt Nam diễn ra tối 5/6 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á thông qua Quỹ Vì tầm vóc Việt công bố ủng hộ 46 tỷ đồng.

 
Giới trẻ phá bỏ định kiến về 'sống tạm': Ở nhà thuê vẫn phải thật 'chill'
icon

Với tư duy hiện đại và phong cách sống mới mẻ, giới trẻ hiện nay quan niệm, dù ở nhà thuê hay nhà riêng thì đó vẫn phải là không gian sống đích thực để tận hưởng phút giây thư giãn sau một ngày dài.

 
“Giấc mơ sữa Việt”, giải pháp mua sữa siêu tiện lợi mùa giãn cách
icon

Chủ động bổ sung dinh dưỡng tại nhà là cách để mẹ tăng cường sức đề kháng, tạo “lá chắn” bảo vệ con trẻ và người thân trước dịch bệnh. 

 
Bất động sản có “chỉ số sức khỏe” cao dẫn dắt thị trường Thanh Hóa
icon

Nhu cầu về các dự án bất động sản mang phong cách “Wellness Investment” hay được hiểu là không gian sống có “chỉ số sức khỏe” cao đang tăng mạnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến ngày càng phức tạp.