Giá thịt lợn không giảm, ai là người hưởng lợi?

Từ ngày 1/4, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã giảm về mức 70.000 đồng/kg lợn hơi, ấy vậy nhưng giá thịt lợn trên thị trường vẫn đứng ở mức cao, người tiêu dùng thiệt đơn thiệt kép, vậy ai là người được hưởng lợi khi giá thịt vẫn neo cao?

Kể từ ngày 1/4, như đã cam kết, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong đó có CP Việt Nam, Dabaco, GreenFarm... đều đã điều chỉnh giảm giá thịt lợn hơi xuất chuồng xuống còn 70.000 đồng/kg.

Tuy nhiên giá bán lẻ thịt lợn không những không giảm, nhiều nơi giá vẫn giữ nguyên như những ngày trước, thậm chí có nơi còn tăng cao hơn khiến chị em nội trợ đi chợ không khỏi giật mình vì giá lớn.

Chị Nguyệt ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) than thở: "Sau mấy ngày nghe tivi thông báo là giá thịt giảm nhưng hôm qua đi chợ tôi thấy giá thịt không giảm tí nào. Thậm chí khi tôi xuống siêu thị gần nhà, tôi suýt ngã ngửa vì giá thịt lợn không những không giảm mà còn tăng thêm so với mấy ngày trước, như sườn thăn gần 290.000 đồng/kg, thịt ba hơn 270.000 đồng/kg...". 

Ở một số chợ trên địa bàn Hà Nội ngày 4/4 cho thấy, trong khi các mặt hàng thịt gà, vịt, bò và trứng… hầu như có mức giá thấp thì mặt hàng thịt lợn giá vẫn ở mức cao - từ 140.000 đồng đến 170.000 đồng/kg. Cụ thể, thịt lợn thăn, ba chỉ loại ngon được bán với giá 160.000 - 170.000 đồng/kg; thịt mông sấn 130.000 - 140.000 đồng/kg, sườn 160.000 đồng/kg, móng giò 110.000 đồng/kg....

Chị Hồng ở Thanh Trì (Hà Nội), người chuyên lấy thịt ở lò mổ cho biết, chị cũng nghe nói giá lợn hơi được các doanh nghiệp chăn nuôi giảm về 70.000 đồng/kg, nhưng mấy ngày nay chị đi chợ thì giá lợn móc hàm, các tiểu thương như chị Hồng vẫn phải mua ở các lò mổ với giá khoảng từ 108.000-110.000 đồng/kg. 

"Mức giá này vẫn không giảm so với mấy ngày trước. Tôi thường lấy thịt từ lò mổ. Vì giá lợn móc hàm ở lò không giảm thì ra chợ tôi cũng không thể giảm giá thịt được", chị Hồng cho hay.

Tìm hiểu được biết, nguyên nhân là do các lò mổ chỉ nhập được 1 phần với giá của các doanh nghiệp qua khâu trung gian còn lại chủ yếu vẫn phải nhập từ các hộ nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ giá cao hơn so với giá của các doanh nghiệp.

Trong khi đó giá lợn hơi xuất từ cổng trại chăn nuôi ra tới thị trường còn tốn nhiều khoản phí, như phí vận chuyển, nhân công lại tăng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Ước tính khâu trung gian có thể chiếm đến 40% giá thành thịt lợn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, tình trạng này là do còn phải qua nhiều khâu trung gian từ lò mổ ra chợ. Mỗi khâu đều tính lãi nên giá tăng lên từ 5.000-10.000 đồng/kg và khi thịt đến tay người tiêu dùng, giá vẫn còn cao.

Mới đây, vào cuối tháng 3 vừa qua, tại cuộc họp của Bộ NN&PTNT với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, ông Vũ Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam cho biết: “Khi heo công ty bán ở giá 75.000 đồng/kg, nhưng ra ngoài thị trường có thể vẫn ở mức 82.000 – 85.000 đồng/kg chứng tỏ người tiêu dùng không được hưởng lợi gì, mà chủ yếu các khâu trung gian được hưởng lợi”.

Cũng tại cuộc họp này, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi cho biết, để bình ổn giá lợn, ngoài việc thúc đẩy tăng đàn, tái đàn chăn nuôi để tăng nguồn cung thì việc xây dựng các chuỗi liên kết khép kín từ chăn nuôi đến chế biến và khâu tiêu thụ, để giảm bớt các khâu trung gian không để giá thịt lợn chênh lệch như hiện nay cũng rất quan trọng.

Tuy nhiên, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội cho biết, cần phải cắt giảm khâu trung gian phân phối bán lẻ thì giá lợn hơi mới có thể giảm về mức lý tưởng 45.000 - 50.000 đồng/kg.

Ông Phú cho rằng, trước nay chúng ta vẫn tập trung giảm giá thịt lợn ở khâu nguồn cung, song dường như còn bỏ ngỏ khâu phân phối, bán lẻ.

"Từ trang trại chăn nuôi đến bán lẻ giá tăng 40-60%, bao gồm thương lái công ty liên kết, lò mổ, bán lẻ; hưởng chi phí mỗi công đoạn 10-15%, riêng khâu bán lẻ còn hưởng có thể cao hơn, thực tế một số mặt hàng gửi bán vào siêu thị có lúc bị ép chiết khấu lên đến 20-30%”, ông Phú nói.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời trên VTV ngày 4/4, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương phối hợp với các đơn vị trên địa bàn để vào cuộc cùng Chính phủ. Các đơn vị chăn nuôi lợn ở địa bàn đồng tình cùng giảm giá như 15 doanh nghiệp.

"Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương rà soát lại các khâu  như giết mổ, siêu thị, điểm bày bán... xem những phần nào không phù hợp thì phải cắt giảm chi phí ở công đoạn nào để đảm bảo người tiêu dùng có thể mua thịt lợn với giá hợp lý", ông Tiến nói.

Hải Yến

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.