Thịt lợn từ chuồng ra chợ, dân buôn một ngày 'ăn' ngay 3,5 triệu/con

Người chăn nuôi mất 4-5 tháng mới nuôi được con lợn nặng 1 tạ, nếu bán giá 73.000 đồng/kg, họ lãi khoảng 1,5 triệu đồng/con. Nhưng thương lái mua lợn về giết mổ rồi đưa ra bán lẻ chỉ 1 ngày đã lãi ngay 3,5 triệu đồng/con.

Những ngày gần đây, thịt lợn đang là chủ đề nóng trên các diễn đàn, mạng xã hội. Bởi, mặt hàng này đã neo giá cao trong một thời gian dài. Thậm chí, khi 15 doanh nghiệp chăn nuôi đồng loạt hạ giá lợn hơi về mốc 70.000 đồng/kg thì thịt lợn tại chợ, siêu thị vẫn cố thủ ở mức cao, người tiêu dùng ngán ngẩm vì chưa biết đến bao giờ giá mới về mức hợp lý.

Vậy, ai là người được hưởng lợi khi thịt lợn có giá cao ngất ngưởng như hiện nay?

Chia sẻ với PV.VietNamNet, chủ một trang trại nuôi lợn quy mô trên 1.000 con ở Hưng Yên tên Nguyễn Văn Tuấn nói, vài năm trở lại đây người chăn nuôi lợn luôn sống trong lo âu, bởi hết giá giảm chạm đáy lại đến dịch bệnh hoành hành, tái đàn mà như đánh bạc.

Theo anh, nuôi một con lợn đến lúc xuất chuồng mất 4,5-5 tháng. Chưa tính đến dịch bệnh lợn chết, chỉ tính đến khi được xuất bán mà giá lại giảm thì lúc đó may mắn mới có thể hòa vốn, thậm chí thua lỗ. Còn khi giá tăng thì người nuôi cũng là người được hưởng lợi ích nhất trong chuỗi cung ứng từ chuồng trại ra đến chợ.

Thịt lợn từ chuồng ra chợ, dân buôn một ngày 'ăn' ngay 3,5 triệu/con
Sau khi thu mua lợn tại chuồng về giết mổ, mỗi con lợn trọng lượng 1 tạ dân buôn lãi 720.000 đồng

Nuôi một con lợn đạt trọng lượng 1 tạ để xuất chuồng mất khoảng 4,5 tháng. Chi phí chăn nuôi khi có dịch tả lợn châu Phi hiện rất cao. Một con lợn giống giá khoảng 3 triệu, rồi chi thêm tiền cám, tiền vắc-xin, tiền thuốc khử trùng chuồng trại, tiền điện, nước, công sức, tỷ lệ hao hụt, khi bán phải chịu thêm tiền kiểm dịch. Nếu bán với giá 73.000 đồng/kg lợn hơi xuất chuồng thì người chăn nuôi lãi được 1,5 triệu đồng, anh Tuấn cho hay.

Mới đây, trong báo cáo gửi Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) nêu rõ, Cục đã liên hệ một số doanh nghiệp giết mổ và doanh nghiệp bán lẻ thịt lợn để nắm bắt nhanh tình hình mua - bán và lợi nhuận kinh doanh thịt lợn từ khâu thu mua, giết mổ và bán lẻ đến tay người tiêu dùng.

Theo đó, con đường lợn thịt từ chuồng trại đến chợ, siêu thị chia làm hai khâu.

Cụ thể, khâu thứ nhất là thu mua, giết mổ và bán buôn (tính cho 1 con lợn 100kg hơi, giá 73.000 đồng/kg). Dân buôn mua tại cửa chuồng hết 7,3 triệu đồng/con; tiền vận chuyển, giết mổ và kiểm dịch hết 230.000 đồng/con. Tổng chi phí hết 7,53 triêụđồng/con.

Thịt lợn từ chuồng ra chợ, dân buôn một ngày 'ăn' ngay 3,5 triệu/con
Bảng giá và trọng lượng các loại thịt pha lóc (nguồn: Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản)

Giết mổ xong, khối lượng thịt móc hàm thu được là 75kg. Giá bán buôn lợn móc hàm cho người bán lẻ là 110.000 đồng/kg, tính ra thu được 8,25 triệu đồng/con. Trừ đi khoản chi phí 7,53 triệu đồng, khâu này dân buôn và giết mổ lãi 720.000 đồng (tương đương tăng 10% so với tiền mua lợn).

Khâu thứ hai chính là mua móc hàm pha lóc ra bán lẻ. Ở khâu này, 1 con lợn móc hàm 75kg, tiểu thương mua về sẽ pha lóc thành các loại thịt như: thủ lợn 5,5kg, giá bán 60.000 đồng/kg; chân giò 7,5kg giá 135.000 đồng/kg; mông sấn 17kg giá 160.000 đồng/kg; vai sấn 14kg giá 170.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 9,5kg giá 185.000 đồng/kg; sườn cả sống 6kg giá 120.000 đồng/kg; thăn sấn 5,5kg giá 140.000 đồng/kg; sản phẩm khác (xương cục, thịt vụn,...) 9kg giá 75.000 đồng/kg; lòng bộ 10kg giá 60.000 đồng/kg; hao hụt 1kg.

Với mức giá trên, sau khi bán hết con lợn móc hàm 75kg, dân bán lẻ thu về gần 11 triệu đồng. Trừ đi giá gốc 8,25 triệu đồng thì ở khâu này dân buôn thu gần 2,75 triệu đồng (tương đương tăng 33,3% so với tiền mua móc hàm và tăng 37,6% so với mua cửa chuồng). Chi phí cho khâu này khá thấp với sạp chợ, nhân lực theo kiểu lấy công làm lãi, các chi phí khác như bảo quản và hao hụt không đáng kể.

Thịt lợn từ chuồng ra chợ, dân buôn một ngày 'ăn' ngay 3,5 triệu/con
Mua 1 con lợn móc hàm 75kg về pha lóc ra bán lẻ, dân buôn lãi khoảng 2,75 triệu đồng

Trước đó, tại cuộc họp với 15 doanh nghiệp ngành chăn nuôi ở Bộ NN-PTNT, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, mức chênh lệnh giá từ trại nuôi ra thị trường là vì mất rất nhiều chi phí, chiếm gần 40% giá thành thịt.

Đơn cử, chi phí vận chuyển trung bình 1.500 đồng/kg tùy vào khoảng cách, chi phí bốc lợn lên xe 1.000 đồng/kg, chi phí hao hụt trung bình 4.000 đồng/kg... Đây chính là nguyên nhân khiến giá thịt lợn ngoài thị trường thời gian qua neo cao. 

Các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng lý do khiến giá thịt lợn đắt đỏ nằm ở khâu trung gian. Khâu trung gian và bán lẻ đang ăn lãi quá nhiều. Trên thực tế, từ 1/4, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn có quy mô lớn ở nước ta đã đồng loạt giảm giá lợn hơi về mức 70.000 đồng/kg, song giá thịt lợn tại chợ và siêu thị không hề có sự điều chỉ giảm theo, vẫn cố thủ ở mức cao.

C.Giang

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.