Thịt lợn từ chuồng ra chợ, dân buôn một ngày 'ăn' ngay 3,5 triệu/con

Người chăn nuôi mất 4-5 tháng mới nuôi được con lợn nặng 1 tạ, nếu bán giá 73.000 đồng/kg, họ lãi khoảng 1,5 triệu đồng/con. Nhưng thương lái mua lợn về giết mổ rồi đưa ra bán lẻ chỉ 1 ngày đã lãi ngay 3,5 triệu đồng/con.

Những ngày gần đây, thịt lợn đang là chủ đề nóng trên các diễn đàn, mạng xã hội. Bởi, mặt hàng này đã neo giá cao trong một thời gian dài. Thậm chí, khi 15 doanh nghiệp chăn nuôi đồng loạt hạ giá lợn hơi về mốc 70.000 đồng/kg thì thịt lợn tại chợ, siêu thị vẫn cố thủ ở mức cao, người tiêu dùng ngán ngẩm vì chưa biết đến bao giờ giá mới về mức hợp lý.

Vậy, ai là người được hưởng lợi khi thịt lợn có giá cao ngất ngưởng như hiện nay?

Chia sẻ với PV.VietNamNet, chủ một trang trại nuôi lợn quy mô trên 1.000 con ở Hưng Yên tên Nguyễn Văn Tuấn nói, vài năm trở lại đây người chăn nuôi lợn luôn sống trong lo âu, bởi hết giá giảm chạm đáy lại đến dịch bệnh hoành hành, tái đàn mà như đánh bạc.

Theo anh, nuôi một con lợn đến lúc xuất chuồng mất 4,5-5 tháng. Chưa tính đến dịch bệnh lợn chết, chỉ tính đến khi được xuất bán mà giá lại giảm thì lúc đó may mắn mới có thể hòa vốn, thậm chí thua lỗ. Còn khi giá tăng thì người nuôi cũng là người được hưởng lợi ích nhất trong chuỗi cung ứng từ chuồng trại ra đến chợ.

Thịt lợn từ chuồng ra chợ, dân buôn một ngày 'ăn' ngay 3,5 triệu/con
Sau khi thu mua lợn tại chuồng về giết mổ, mỗi con lợn trọng lượng 1 tạ dân buôn lãi 720.000 đồng

Nuôi một con lợn đạt trọng lượng 1 tạ để xuất chuồng mất khoảng 4,5 tháng. Chi phí chăn nuôi khi có dịch tả lợn châu Phi hiện rất cao. Một con lợn giống giá khoảng 3 triệu, rồi chi thêm tiền cám, tiền vắc-xin, tiền thuốc khử trùng chuồng trại, tiền điện, nước, công sức, tỷ lệ hao hụt, khi bán phải chịu thêm tiền kiểm dịch. Nếu bán với giá 73.000 đồng/kg lợn hơi xuất chuồng thì người chăn nuôi lãi được 1,5 triệu đồng, anh Tuấn cho hay.

Mới đây, trong báo cáo gửi Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) nêu rõ, Cục đã liên hệ một số doanh nghiệp giết mổ và doanh nghiệp bán lẻ thịt lợn để nắm bắt nhanh tình hình mua - bán và lợi nhuận kinh doanh thịt lợn từ khâu thu mua, giết mổ và bán lẻ đến tay người tiêu dùng.

Theo đó, con đường lợn thịt từ chuồng trại đến chợ, siêu thị chia làm hai khâu.

Cụ thể, khâu thứ nhất là thu mua, giết mổ và bán buôn (tính cho 1 con lợn 100kg hơi, giá 73.000 đồng/kg). Dân buôn mua tại cửa chuồng hết 7,3 triệu đồng/con; tiền vận chuyển, giết mổ và kiểm dịch hết 230.000 đồng/con. Tổng chi phí hết 7,53 triêụđồng/con.

Thịt lợn từ chuồng ra chợ, dân buôn một ngày 'ăn' ngay 3,5 triệu/con
Bảng giá và trọng lượng các loại thịt pha lóc (nguồn: Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản)

Giết mổ xong, khối lượng thịt móc hàm thu được là 75kg. Giá bán buôn lợn móc hàm cho người bán lẻ là 110.000 đồng/kg, tính ra thu được 8,25 triệu đồng/con. Trừ đi khoản chi phí 7,53 triệu đồng, khâu này dân buôn và giết mổ lãi 720.000 đồng (tương đương tăng 10% so với tiền mua lợn).

Khâu thứ hai chính là mua móc hàm pha lóc ra bán lẻ. Ở khâu này, 1 con lợn móc hàm 75kg, tiểu thương mua về sẽ pha lóc thành các loại thịt như: thủ lợn 5,5kg, giá bán 60.000 đồng/kg; chân giò 7,5kg giá 135.000 đồng/kg; mông sấn 17kg giá 160.000 đồng/kg; vai sấn 14kg giá 170.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 9,5kg giá 185.000 đồng/kg; sườn cả sống 6kg giá 120.000 đồng/kg; thăn sấn 5,5kg giá 140.000 đồng/kg; sản phẩm khác (xương cục, thịt vụn,...) 9kg giá 75.000 đồng/kg; lòng bộ 10kg giá 60.000 đồng/kg; hao hụt 1kg.

Với mức giá trên, sau khi bán hết con lợn móc hàm 75kg, dân bán lẻ thu về gần 11 triệu đồng. Trừ đi giá gốc 8,25 triệu đồng thì ở khâu này dân buôn thu gần 2,75 triệu đồng (tương đương tăng 33,3% so với tiền mua móc hàm và tăng 37,6% so với mua cửa chuồng). Chi phí cho khâu này khá thấp với sạp chợ, nhân lực theo kiểu lấy công làm lãi, các chi phí khác như bảo quản và hao hụt không đáng kể.

Thịt lợn từ chuồng ra chợ, dân buôn một ngày 'ăn' ngay 3,5 triệu/con
Mua 1 con lợn móc hàm 75kg về pha lóc ra bán lẻ, dân buôn lãi khoảng 2,75 triệu đồng

Trước đó, tại cuộc họp với 15 doanh nghiệp ngành chăn nuôi ở Bộ NN-PTNT, lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, mức chênh lệnh giá từ trại nuôi ra thị trường là vì mất rất nhiều chi phí, chiếm gần 40% giá thành thịt.

Đơn cử, chi phí vận chuyển trung bình 1.500 đồng/kg tùy vào khoảng cách, chi phí bốc lợn lên xe 1.000 đồng/kg, chi phí hao hụt trung bình 4.000 đồng/kg... Đây chính là nguyên nhân khiến giá thịt lợn ngoài thị trường thời gian qua neo cao. 

Các chuyên gia trong ngành cũng cho rằng lý do khiến giá thịt lợn đắt đỏ nằm ở khâu trung gian. Khâu trung gian và bán lẻ đang ăn lãi quá nhiều. Trên thực tế, từ 1/4, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn có quy mô lớn ở nước ta đã đồng loạt giảm giá lợn hơi về mức 70.000 đồng/kg, song giá thịt lợn tại chợ và siêu thị không hề có sự điều chỉ giảm theo, vẫn cố thủ ở mức cao.

C.Giang

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.