Cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch, quyền lợi nhà đầu tư ra sao?

Việc cổ phiếu ROS của FLC Faros bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 12/8/2022, câu hỏi đặt ra là khi cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch, quyền lợi nhà đầu tư ra sao?

ROS không phải là trường hợp hiếm hoi rơi vào tình trạng này. 

Trước đó nữa là các cổ phiếu như RIC của CTCP quốc tế Hoàng Gia; FTM của CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân; PXI của CTCP Xây dựng công nghiệp và Dân dụng dầu khí; PTL của CTCP Victory Capital... Các cổ phiếu này bị đình chỉ giao dịch với cùng lý do là kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tiếp. 

Ngay cả một doanh nghiệp lớn như CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) cũng rơi vào trường hợp trên sau khi không đáp ứng tiêu chí niêm yết. Tại thời điểm chốt danh sách cổ đông ngày 3/3/2021 do Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam thực hiện, Thaco có 2.172 cổ đông, trong đó cổ đông nhỏ lẻ sở hữu chưa tới 3% tổng số cổ phần biểu quyết, nghĩa là chưa đạt điều kiện 10% của Luật Chứng khoán 2019.

{keywords}
 

Cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch sẽ không còn được giao dịch trên sàn. Vậy nhà đầu tư mua phải cổ phiếu bị đình chỉ dừng giao dịch bị ảnh hưởng như thế nào?

Theo giải thích của HoSE, sau khi bị dừng giao dịch tại Sở GDCK TP.HCM, cổ phiếu sẽ được đưa vào giao dịch trên hệ thống Upcom để duy trì thanh khoản. Tuy nhiên, thanh khoản sẽ rất khó khăn khi cổ phiếu phải chuyển lên UPCOM, không giống như hai sàn còn lại.

Kể từ thời điểm chuyển sang giao dịch tại Upcom nếu doanh nghiệp vẫn chưa có biện pháp khắc phục được nguyên nhân vi phạm thì sẽ tiếp tục thuộc diện tạm ngừng giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCOM. Quyền của cổ đông sẽ thực hiện theo quy định tại Điều 115 Luật Doanh nghiệp 2020.

Trong trường hợp nếu cổ phiếu bị hủy niêm yết nhưng không chuyển sàn, có nghĩa là không được niêm yết trên sàn chứng khoán nữa cho dù là Upcom. Đối với cổ phiếu này, nhà đầu tư cần liên hệ với phòng cổ đông của doanh nghiệp để được cấp lại sổ và xem lại các chính sách thu mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp hoặc bán dưới dạng thương lượng thỏa thuận với người khác.

Nếu giao dịch trên sàn chứng khoán, việc mua bán cổ phiếu giữa các nhà đầu tư sẽ thuận tiện hơn, khả năng thanh khoản cao. Nhưng khi cổ phiếu bị dừng giao dịch bắt buộc, việc mua bán sẽ bị giảm đi rất nhiều và ảnh hưởng đến giá trị tài sản của cổ phiếu đó bởi các nhà đầu tư sẽ khó tìm và khó mua cổ phiếu hơn khi không được giao dịch trên một sàn giao dịch chứng khoán lớn.

Tuy nhiên, cho dù trong trường hợp cổ phiếu bị dừng giao dịch bắt buộc, nhà đầu tư vẫn được đảm bảo về nguồn sở hữu đối với cổ phiếu, bởi cổ phiếu bị tạm dừng giao dịch chứ không phải huỷ giá trị.

Những cổ phiếu kém chất lượng bị đình chỉ dừng giao dịch là điều tất yếu để làm lành mạnh hoá thị trường. Tuy nhiên các cổ đông nhỏ sẽ bị thiệt hại lớn, do hầu hết cổ phiếu trước khi hủy niêm yết đều rơi vào tình trạng thị giá tụt dốc không phanh. Mức giá thường dưới giá niêm yết rất nhiều, thanh khoản èo uột thậm chí nhiều cổ phiếu bị mất thanh khoản nên rất khó chuyển số cổ phiếu đang nắm giữ thành tiền mặt.

Để bảo vệ chính mình, nhà đầu tư nên tránh mua vào những cổ phiếu có nguy cơ bị dừng giao dịch khi nhận thấy các dấu hiệu như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thua lỗ nặng nề triền miên (có thể biết được bằng cách phân tích báo cáo tài chính) hoặc cổ phiếu bị Sở Giao dịch Chứng khoán đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Infonet, Luật sư Trương Thanh Đức – Chủ tịch Công ty Luật ANVI – cho rằng, không có khái niệm về bảo vệ nhà đầu tư trong trường hợp cổ phiếu bị huỷ hay đình chỉ giao dịch, ngoại trừ cổ đông có thể kiện người quản lý doanh nghiệp.

Theo Điều 46 quy định về Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán thông báo cho tổ chức niêm yết và công bố thông tin ra thị trường khi phát hiện cổ phiếu niêm yết có khả năng bị đình chỉ giao dịch bắt buộc theo quy định tại các điểm a, b, d, e, h, i, o Khoản 1, Điều 120 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP và yêu cầu tổ chức niêm yết báo cáo, giải trình cụ thể (nếu cần thiết).

Sở Giao dịch chứng khoán ban hành Quyết định hủy bỏ niêm yết và công bố thông tin về việc hủy bỏ niêm yết. Chứng khoán niêm yết thuộc diện hủy bỏ niêm yết bắt buộc được tiếp tục giao dịch trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày Sở Giao dịch chứng khoán ban hành quyết định hủy bỏ niêm yết, trừ trường hợp hủy bỏ niêm yết theo quy định tại Khoản 4, Điều 120 Nghị định số 155.

Hiền Anh

Cổ phiếu ROS nằm bất động sau thông tin huỷ niêm yết

Cổ phiếu ROS nằm bất động sau thông tin huỷ niêm yết

Không có bất kỳ giao dịch nào đối với cổ phiếu ROS của FLC Faros trong toàn bộ phiên buổi sáng đầu tuần, 8/8/2022, sau khi HoSE thông báo đình chỉ giao dịch của cổ phiếu ROS kể từ 12/8.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.