Có 1 tỷ đồng, tôi nên mua chung cư ở ngay hay mua đất xây nhà?

Tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng, tôi muốn mua mảnh đất nhỏ rồi vay mượn thêm để xây nhà; nhưng vợ tôi lại muốn mua chung cư để gần nơi làm việc hơn. 

Vợ chồng tôi năm nay đều 33 tuổi và đang đi làm ở Hà Nội, thu nhập ổn định khoảng 17 triệu đồng/tháng.

Chúng tôi có một con hiện đang học lớp 1. Trước khi sinh con thứ hai, vợ chồng tôi muốn ổn định chỗ ở thay vì đi thuê nhà hàng tháng như hiện nay.

Cùng với số tiền hai vợ chồng tiết kiệm và được bố mẹ hai bên cho chút ít, chúng tôi đang có 1,1 tỷ đồng.

{keywords}
Có 1 tỷ đồng, tôi nên mua chung cư ở ngay hay mua đất để dành xây nhà?

Tôi đang tính sẽ mua một miếng đất tầm 40m2 ở ngoại thành Hà Nội như Đông Anh hoặc Thanh Trì để xây nhà. Bởi cả hai vợ chồng đều đi làm ở quận Hoàn Kiếm thì từ các khu vực đó đến chỗ làm cũng không quá xa.

Anh bạn đồng nghiệp cùng cơ quan tôi nhà cũng ở huyện Thanh Trì vẫn đi làm hàng ngày rất ổn. Bạn tôi là người ở đó, nên tôi có thể nhờ đồng nghiệp tìm hộ mảnh đất của người dân quanh khu vực Thanh Trì sẽ khá thuận tiện.

Sau đó, tôi tính sẽ vay mượn thêm để xây nhà. Chỉ cần làm móng nhà chắc chắn, ban đầu chỉ xây 1 tầng để giải quyết chỗ ở khỏi phải đi thuê. Chờ sau khi ổn định, trả hết nợ sẽ tiếp tục "chồng" thêm tầng cho rộng rãi hơn.

Tôi đọc thông tin và tìm hiểu thì được biết huyện Thanh Trì hiện đang tiếp tục hoàn thiện các cơ sở hạ tầng để phấn đấu lên quận vào vài năm tới. Điều này chắc chắn giá đất sẽ có biến động sau đó, nên nếu bây giờ tôi chốt nhanh sẽ là thuận tiện.

Hỏi qua thông tin từ đồng nghiệp và tôi cũng lên mạng tìm kiếm thử thì thấy thông tin rao bán mảnh đất 50m2 ở xã Liên Ninh, gần trục đường chính chỉ có giá 20 triệu đồng/m2. Hoặc một mảnh đất ở khu tái định cư Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh rộng 40 m2, có giá rao bán 1,08 tỷ đồng.

Nếu cứ tìm hiểu kỹ hơn, tôi nghĩ sẽ có thể tìm được mảnh đất còn có giá rẻ hơn chút, phù hợp với điều kiện của vợ chồng tôi.

Tuy nhiên, khi tôi bàn với vợ thì vợ tôi lại thích mua căn hộ chung cư hơn vì mua chung cư vừa có thể ở ngay, mà không phải vất vả chuyện xây dựng rồi vay mượn thêm tiền.

Theo vợ tôi, ở chung cư cả nhà sinh hoạt cùng trên một mặt sàn sẽ thuận tiện sau này sinh con thứ hai, dễ tìm kiếm hơn mà vị trí lại gần hơn so với mua đất xây nhà.

Vợ tôi tính, có thể đi tìm mua căn hộ tập thể cũ ở khu vực quận Hai Bà Trưng, như vậy vừa có thể ở ngay và từ khu vực đó đi làm hàng ngày lên công ty sẽ rất gần.

Hoặc theo vợ tôi, nếu không thích căn hộ tập thể cũ thì có thể chọn mua căn hộ chung cư ở những dự án nhà ở xã hội. Những dự án này cả người mua và chủ đầu tư đều được hưởng hỗ trợ của nhà nước nên sẽ không cần dùng hết số tiền 1,1 tỷ đồng mà hai vợ chồng đang có.

Vợ tôi cho rằng, chờ gói hỗ trợ tín dụng dành cho nhà ở xã hội đang được Chính phủ cân đối, khi được triển khai sẽ rất thuận lợi chọn dự án, mà hiện cô ấy đã “nhắm” đến một dự án nhà ở xã hội đang rậm rịch động thổ ở khu vực Long Biên.

Khi ấy, số tiền chúng tôi đang có sẽ có thể gửi tiết kiệm để phòng lo ăn học cho các con và chỉ dùng khoảng một nửa số tiền đó để đóng tiền nhà, phần còn lại sẽ vay ngân hàng để cả hai vợ chồng có động lực phấn đấu hơn.

Vắt tay suy nghĩ cả tuần nay thì thấy suy nghĩ của vợ tôi không phải không có lý, nhưng thực lòng thì tôi lại chỉ muốn mua đất để xây nhà. Ở căn nhà riêng của chính mình sẽ cảm thấy thoải mái hơn, chứ nếu ở chung cư vẫn phải tuân thủ theo nếp sống chung, khá ồn ào bởi cả tập thể, cả sàn chung cư hơn chục căn hộ...

Theo bạn, tôi nên quyết cách nào bây giờ là hợp lý nhất?

Có hơn 3 tỷ đồng, tôi nên đầu tư vào đâu để sinh lời?

Có hơn 3 tỷ đồng, tôi nên đầu tư vào đâu để sinh lời?

Đang có khoản tiền hơn 3 tỷ đồng gửi tiết kiệm tại ngân hàng hưởng lãi suất hàng tháng nhưng chị Hương lại muốn rút ra để đầu tư vào kênh đầu tư khác với mong muốn sinh lời nhiều hơn. Vậy, chị Hương nên đầu tư vào kênh nào?  

Minh Thư

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.