Nhà mặt phố giá thuê trăm triệu/tháng vẫn "cố thủ", giảm giá nhỏ giọt dù bỏ trống suốt năm

Treo biển cho thuê gần cả năm nay nhưng nhiều mặt bằng vẫn ế khách, không tìm được khách thuê mới. Những căn nhà mặt tiền giá thuê từ 100-150 triệu/tháng vẫn chỉ giảm giá nhẹ, dù bỏ trống cả năm không có khách

Trong năm 2020, TP Đà Nẵng trải qua 2 đợt dịch bệnh khiến tình hình cho thuê mặt bằng nhà phố rơi vào tình trạng khó khăn.

Là một trong những tuyến phố kinh doanh sầm suất tại TP Đà Nẵng nhưng đường Nguyễn Văn Linh hiện nay có rất nhiều mặt bằng để trống, đóng cửa im lìm. Dịch bệnh đã khiến tình hình kinh doanh giảm sút, nhiều chuỗi cửa hàng ăn uống, thời trang, văn phòng, dịch vụ tại các vị trí đắc địa phải đóng cửa, trả mặt bằng. 

Tình trạng mặt bằng ế ẩm cũng diễn ra tại các tuyến đường khác như Hoàng Diệu, Lê Đình Lý, Phan Châu Trinh…. Đáng nói, có những mặt bằng treo biển từ đầu năm đến nay vẫn chưa hạ biển xuống được vì chưa có khách thuê.

{keywords}
Nhiều mặt bằng trên nhiều tuyến phố bỏ trống nhiều tháng liền vẫn chưa tìm được khách thuê.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết chủ các mặt bằng cho thuê đều đã giảm giá tiền thuê so với trước đây, song mức giảm không nhiều, chỉ khoảng 10-20% so với trước... Mặt bằng tại đây vẫn khó tìm được khách do giá cao. Hầu hết những mặt bằng chưa tìm được khách là những mặt bằng có diện tích rộng, thích hợp để mở văn phòng, trung tâm ngoại ngữ, thời trang… giá cho thuê dao động ở mức 100-150 triệu đồng/tháng.

Chẳng hạn, trên đường Nguyễn Văn Linh (Hải Châu, Đà Nẵng) nhà 4 tầng diện tích 9x23m giá cho thuê 150 triệu đồng/tháng; nhà 5 tầng diện tích 200m2 giá 130 triệu đồng/tháng; nhà 2 tầng có diện tích 170m2, giá cho thuê 90 triệu đồng/tháng… Hay trên đường Lê Duẩn, nhà 3 tầng, diện tích 6x11m giá cho thuê 55 triệu đồng/tháng; Mặt bằng đường Quang Trung diện tích 200m2 giá cho thuê 40 triệu đồng/tháng.... Mức giá cho thuê này không thay đổi nhiều so với khi chưa có dịch bệnh xảy ra. 

Liên hệ với một chủ mặt bằng trên đường Nguyễn Văn Linh, chị H. cho biết, chị cho thuê nguyên căn 3 tầng, diện tích 211m2, giá cho thuê là 140 triệu đồng. Theo chị H., trước đây chị cho thuê làm trung tâm ngoại ngữ nhưng người thuê hết hợp đồng nên trả lại mặt bằng từ đầu năm. Giá cho thuê năm ngoái 160 triệu đồng/tháng nhưng nay do ảnh hưởng dịch bệnh, chị giảm giá còn 140 triệu đồng/tháng, ký hợp đồng 5 năm, cọc 3 tháng tiền nhà, đóng tiền 3 tháng/lần. Mặc dù chưa tìm được khách thuê nhưng chị H. vẫn kiên quyết chốt giá cho thuê là 140 triệu đồng, không đàm phán, thương lượng.

“Mặt bằng này tôi đã cho thuê gần vài chục năm nay. Giá giảm như vậy là ưu đãi cho khách thuê rồi”, chị H. nói.

Giá cho thuê mặt bằng chỉ giảm nhẹ, thậm chí không giảm trong khi tình hình kinh doanh khó khăn, ế ẩm các nhà đầu tư không dám liều để mở mặt bằng mới vì chi phí quá lớn khiến mặt bằng bị bỏ trống càng kéo dài. Nhất là thời điểm cuối năm, việc cho thuê mặt bằng sẽ càng khó khăn hơn.

Sau 3 tháng kinh doanh, chị Duyên, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch trên đường Hàm Nghi (quận Thanh Khê) mới đây đã rục rịch trả lại mặt bằng do tiền thuê chiếm quá lớn, trong khi khách thưa thớt. Chính vì thế, chị đã quay trở lại bán hàng online như trước.

Theo anh Nguyễn Quân, một môi giới bất động sản cho biết, trước đây, mặt bằng trên phố kinh doanh sầm uất rất ít khi phải treo biển, nhiều mặt bằng chưa hết hạn cho thuê đã có khách đến đặt trước. Còn hiện tại, có những mặt bằng để trống nhiều tháng liền vẫn không có khách. Chưa khi nào mặt bằng cho thuê lại khó tìm khách đến vậy. Thậm chí có nhiều chủ mặt bằng do quá ế ẩm đã nhờ rao bán nhưng tình hình khó khăn chung nên cũng rất khó tìm được khách.

Theo anh Quân, có nhiều nơi chấp nhận giảm giá mạnh nhưng có những chủ nhà vẫn đang kỳ vọng thị trường sẽ sớm hồi phục, nên nhất quyết không chịu giảm giá.

Theo báo cáo thị trường quý 3/2020 của CBRE Việt Nam, tỷ lệ mặt bằng bán lẻ trống trung bình vẫn cao hơn năm trước do các thương hiệu bán lẻ, chủ yếu là thời trang và ăn uống trong nước trả lại mặt bằng. Còn theo đại diện Savills, số lượng mặt bằng nhà phố chào thuê ra thị trường ngày càng nhiều nhưng tốc độ lấp đầy rất chậm. Xu hướng khách thuê giảm số lượng cửa hàng hoặc giảm diện tích và chuyển đổi sang thương mại điện tử vẫn tiếp tục diễn ra. Theo các chuyên gia, tình hình kinh tế trong năm 2021 vẫn tiếp tục khó khăn, làn sóng trả mặt bằng vẫn tiếp diễn, vì thế, mặt bằng nhà phố cho thuê sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Diệu Thuỳ

Kinh doanh khó khăn, hàng loạt cửa hàng tìm người thuê chung mặt bằng theo giờ

Kinh doanh khó khăn, hàng loạt cửa hàng tìm người thuê chung mặt bằng theo giờ

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn vì thế nhiều chủ cửa hàng đã tìm kiếm đối tác thuê chung mặt bằng để tiết giảm chi phí.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.