Kinh doanh khó khăn, hàng loạt cửa hàng tìm người thuê chung mặt bằng theo giờ

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn vì thế nhiều chủ cửa hàng đã tìm kiếm đối tác thuê chung mặt bằng để tiết giảm chi phí.
Thuê một quầy kinh doanh, 3 chủ chia sẻ bán hàng sáng tối, giảm chi phí tối đa

Thuê một quầy kinh doanh, 3 chủ chia sẻ bán hàng sáng tối, giảm chi phí tối đa

Kinh doanh sau dịch là chuyện không dễ dàng, để giảm tối đa các chi phí, nhiều chủ cửa hàng ở Hà Nội đã dùng “chiêu” tìm người thuê chung mặt bằng để giảm bớt gánh nặng tiền thuê mỗi tháng rất hiệu quả

Theo tìm hiểu của PV, trên các hội nhóm, diễn đàn cho thuê mặt bằng, mỗi ngày có hàng chục bài đăng tìm người thuê chung.

Thực tế, hình thức thuê chung mặt bằng, chia nhau kinh doanh theo giờ đã có từ lâu, tuy nhiên, gần đây càng nở rộ và phổ biến hơn do tình hình kinh doanh sau dịch khó khăn, người kinh doanh tìm mọi cách để giảm gánh nặng tiền thuê mỗi tháng.

Kinh doanh khó khăn, hàng loạt cửa hàng tìm người thuê chung mặt bằng theo giờ
Trên các hội nhóm, xuất hiện hàng loạt bài đăng cho thuê mặt bằng theo giờ 

Vừa khai trương thêm một quán ăn tại quận Hải Châu (Đà Nẵng) được khoảng 1 tháng nay, chị Liên đã lên các hội nhóm để tìm người thuê chung mặt bằng.

Chị Liên cho biết, chị kinh doanh bún chả, mỗi tháng phải trả tiền thuê mặt bằng cho chủ nhà là 12 triệu đồng/tháng. Trong khi chị chỉ bán từ sáng đến trưa, còn lại buổi chiều và buổi tối mặt bằng để trống. Chính vì thế, chị Liên muốn tìm người thuê chung để san sẻ tiền thuê hàng tháng.

Hằng ngày, chị bán hàng từ 6h sáng đến khoảng 13h thì dọn dẹp các vật dụng như bát đũa, nồi niêu, trả lại mặt bằng để chủ quán chuẩn bị bán ca chiều.

Chị cho chủ quán thuê mặt bằng bán từ chiều đến 22h đêm là 3 triệu đồng/tháng. Họ được dùng chung bàn ghế của cửa hàng chị. Yêu cầu ký hợp đồng 3 năm, thanh toán tiền thuê 6 tháng/lần và cọc 1 tháng tiền thuê. Sang năm tiếp theo, tiền thuê sẽ tăng lên 10%, tương đương mức tăng mà chị phải đóng cho chủ nhà.

Theo chị Liên, tại một cơ sở khác của chị cũng đang áp dụng hình thức cho thuê chung như vậy và thấy rất hiệu quả. Tính ra mỗi tháng, chị chỉ mất chi phí mặt bằng là 9 triệu đồng.

“Trong thời buổi kinh doanh khó khăn, việc thuê chung mặt bằng giúp cả hai bên đều tiết kiệm được chi phí đi thuê”, chị Liên nói.

 

Tương tự, chị Quỳnh Trang, chủ một quán ăn trên đường Đống Đa (Hải Châu, Đà Nẵng) cũng đang cần cho thuê lại mặt bằng buổi sáng, chiều.

Kinh doanh khó khăn, hàng loạt cửa hàng tìm người thuê chung mặt bằng theo giờ
Kinh doanh khó khăn, hàng loạt chủ cửa hàng tìm người thuê chung mặt bằng theo giờ.

Theo chị Trang, chị mới mở quán ăn này được gần 1 năm nay và đầu tư vào đây hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, do dịch bệnh khiến việc kinh doanh trong một năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Vào buổi sáng, trưa, quán chị hoàn toàn trống và chỉ có khách vào buổi chiều, tối nên chị mới nghĩ đến việc cho thuê chung mặt bằng.

“Tiền thuê mặt bằng một tháng là 23 triệu đồng, khá đắt đỏ. Trong thời gian đóng cửa, thực hiện cách ly xã hội, chủ nhà cũng chỉ hỗ trợ miễn tiền thuê nhà trong 1 tháng mà thôi. Đến hết tháng này là tôi lại chuẩn bị đóng tiền thuê mặt bằng cho cả năm luôn nên giờ cần tìm người kinh doanh san sẻ mặt bằng, giảm bớt gánh nặng, có tiền đóng cho chủ nhà để còn kinh doanh tiếp”, chị Quỳnh Trang chia sẻ.

Bản thân chị phải đóng tiền cho chủ nhà cả năm/lần nhưng chị Trang đưa ra chính sách linh hoạt hơn cho người đi thuê chung là đóng tiền 6 tháng/lần, có thể ký hợp đồng 1 hoặc 2 năm.  

Với diện tích quán hơn 80m2, đã có sẵn bàn ghế, đèn, có khu vực để cất đồ cuối ngày, bao luôn cả điện nước, người thuê thoải mái bán hàng từ 5h sáng tới 16h chiều với chi phí chỉ 7 triệu đồng mỗi tháng.

Với cách làm này, chị Trang sẽ giảm được khoảng 1/3 chi phí thuê mặt bằng. Còn người đi thuê cũng được sử dụng mặt bằng khang trang, rộng rãi, kinh doanh ở khu vực đông đúc với chi phí rẻ. Theo chị Trang, đây cũng là một cách quảng cáo cho quán. Khách đến ăn sáng tại quán có thể biết đến “không gian ẩm thực ba miền” của chị, biết đâu họ sẽ ghé lại quán để ăn tối.

Hình thức san sẻ mặt bằng theo giờ đang được nhiều chủ cửa hàng áp dụng để tiết kiệm chi phí, giảm áp lực, gánh nặng trong thời buổi kinh doanh khó khăn, èo uột. Bên cạnh đó, đối với nhiều chủ cửa hàng thì chia sẻ mặt bằng kinh doanh cũng là cách giúp tăng lượng khách, cả hai cùng có lợi.

Diệu Thuỳ

Chủ đề :

covid-19

 
List comment
 
 
Bất động sản Hoà Bình: “Mỏ vàng” ven đô
icon

Liên tục thu hút các nhà đầu tư lớn, chưa bao giờ bất động sản Hoà Bình có sức hút mạnh mẽ như hiện nay. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp tên tuổi đã có mặt ở vùng đất giáp ranh với phía Tây Hà Nội này.

 
 
Bất động sản nghỉ dưỡng sân golf: Sức hút của dòng sản phẩm có số lượng hạn chế
icon

Trong thị phần bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay, bất động sản sân golf đang dần trở thành kênh hấp dẫn, hút mạnh dòng tiền đầu tư và được các tập đoàn lớn đặc biệt quan tâm.

 
 
Hilltop Valley Golf Club - sân golf có địa hình khó và đẹp bậc nhất Việt Nam
icon

Với nhiều lợi thế vượt trội, các chuyên gia nhận định khi đi vào hoạt động trong thời gian sắp tới, Hilltop Valley Golf Club sẽ thu hút lượng lớn golf thủ tới chinh phục các đường golf đầy thử thách và trải nghiệm những cảm xúc mới lạ.

 
 
Sân golf Hilltop Valley Golf Club: Hấp dẫn nhờ những điểm khác biệt
icon

Sự xuất hiện của Hilltop Valley Golf Club đã bổ sung vào bản đồ sân golf của Việt Nam một điểm đến đầy hấp dẫn cho những người yêu thích bộ môn thể thao này nhờ nhiều điểm khác biệt.

 
 
Tập đoàn Geleximco và chiến lược 'đa phân khúc' trên thị trường BĐS Việt Nam
icon

Dù ở phân khúc nào, mỗi sản phẩm mang thương hiệu Geleximco khi được đưa ra thị trường đều là kết quả của sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp từ thiết kế, lựa chọn đối tác, đến thi công, vận hành.

 
 
Bất động sản Hòa Bình giữ vững đà tăng trưởng nhờ nhiều lợi thế
icon

Với ưu thế về hạ tầng cũng như hệ sinh thái du lịch hoàn thiện, Hòa Bình luôn là cái tên thu hút các nhà đầu tư bất động sản.

 
Gần 2 thập kỷ hệ sinh thái dịch vụ Cen land (CRE) giữ vững ngôi đầu
icon

Gần 20 năm phát triển là hành trình Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land) đồng hành cùng thị trường, liên tục phát triển với tầm nhìn xây dựng hệ sinh thái dịch vụ bất động sản số 1 Việt Nam.

 
Đi tìm lãnh địa của second home 'độc bản' ở Phú Quốc
icon

“Bespoke” hay còn gọi là xu hướng tiêu dùng đề cao trải nghiệm cá nhân hoá. Thay vì phô trương sự xa xỉ ra bên ngoài, giới siêu giàu ngày nay hướng đến tìm kiếm không gian nghỉ dưỡng độc bản, để tận hưởng cuộc sống theo “chất riêng”.

 
Cen Land (CRE): Bắt tay chủ đầu tư uy tín, phân phối loạt dự án đáng sống
icon

Đứng sau thành công của nhiều dự án bất động sản có sự đóng góp không nhỏ của Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cen Land – CRE) với vai trò đơn vị tư vấn bán hàng.  

 
Xử lý chủ đầu tư, xem xét cấp sổ đỏ cho người dân ở dự án sai phạm Sakura Tower
icon

Chủ dự án Sakura Tower xây dựng vượt 2 tầng căn hộ ở so với phương án kiến trúc và hồ sơ xin phép xây dựng, tự ý chuyển đổi công năng.... sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.