Dịch bệnh, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe bỗng tăng vọt

Ngược với đà giảm 10% của phân khúc bảo hiểm tai nạn cá nhân và mức giảm 3% của bảo hiểm y tế, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe tăng vọt gần 70% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) vừa công bố các thống kê về thị trường bảo hiểm Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020. Đại dịch đã có những ảnh hưởng phức tạp đối với cả hai phân ngành bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

Dịch bệnh khiến tăng trưởng của bảo hiểm nhân thọ chậm lại

Theo IAV, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc 6 tháng đầu năm 2020 đạt 55.953 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng doanh thu của Bảo Việt Nhân thọ, doanh nghiệp chiếm lĩnh thị phần lớn nhất thị trường, đã đạt 12.800 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, mức tăng trưởng 19% về doanh thu phí bảo hiểm của toàn thị trường vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng 25-32% trong bảy năm liên tiếp gần đây. Nếu xét doanh thu từ hợp đồng bảo hiểm khai thác mới thì chỉ đạt xấp xỉ 17.700 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

{keywords}
 

Doanh thu tăng trưởng thấp do các công ty bảo hiểm phải hủy nhiều chương trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới, các sự kiện bán hàng và marketing trong thời kì dịch bệnh.

Dịch bệnh khiến thu nhập khách hàng giảm, dẫn đến thanh toán phí bảo hiểm bị chậm trễ. Đồng thời gây thêm áp lực khiến tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm mới giảm tốc, điều đã được nhìn thấy từ nửa cuối năm 2018 khi các công ty tốp đầu thay đổi chiến lược hướng tới lợi nhuận hơn là thị phần. Điều này cho thấy tốc độ tăng trưởng tổng phí bảo hiểm sẽ chậm lại trong những năm tới.

Cũng theo IAV, doanh thu phí mới trong 6 tháng đầu năm 2020 là 17.304 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2019 (6 tháng đầu năm 2019 tăng 14,9%), mức tăng thấp nhất trong 7 năm qua.

Tính đến cuối tháng 4/2020, về cơ cấu doanh thu, bảo hiểm liên kết đầu tư đã tăng trưởng với tốc độ 13%, thích ứng với tình hình lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm xuống đáy trong nửa đầu năm 2020. Ngược lại, doanh thu phí mới của bảo hiểm hỗn hợp giảm mạnh 30%. Vì sản phẩm này có cam kết chia lãi tối thiểu nên giảm doanh thu phí mới có thể khiến chi phí dự phòng toán học giảm.

Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe bất ngờ tăng vọt

Xét về khối bảo hiểm phi nhân thọ, phí bảo hiểm phi nhân thọ gốc trong 6 tháng đầu năm đạt 26.991 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe tăng nhanh hơn một chút với tốc độ 7,7%.

Cụ thể, ngược với đà giảm 10% của phân khúc bảo hiểm tai nạn cá nhân và mức giảm 3% của bảo hiểm y tế, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe tăng vọt gần 70% so với cùng kỳ năm 2019, được thúc đẩy bởi tâm lý lo âu đối với các vấn đề sức khỏe xảy ra bất ngờ. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), đây sẽ là xu hướng chính của ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong tương lai.

{keywords}
 

Doanh thu bảo hiểm cháy nổ cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ lên đến 12,8% trong bối cảnh nhiều quy định mới chặt chẽ hơn về phòng cháy chữa cháy đã hoặc sẽ có hiệu lực trong năm 2020, bao gồm Nghị định 99/2020/NĐ-CP và dự thảo thông tư mới, bổ sung chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều khoản của Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Trong khi đó, phí bảo hiểm của các sản phẩm chính khác giảm hoặc tăng trưởng kém do sự gián đoạn của các hoạt động kinh tế - xã hội tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu. Bảo hiểm vận chuyển hàng hóa và bảo hiềm hàng không giảm mạnh lần lượt 11,4% và 16,1%, trong khi bảo hiểm xe cơ giới; bảo hiểm tài sản và thiệt hại tăng nhẹ lần lượt là 4,2% và 9,5%.

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nào lớn nhất thị trường Việt Nam?

Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nào lớn nhất thị trường Việt Nam?

Bảng xếp hạng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lớn nhất thị trường về vốn điều lệ vừa có sự xáo trộn mạnh.

Ngân Giang

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.