Doanh nghiệp bảo hiểm kiếm bộn trong đại dịch Covid-19

Theo ghi nhận tại một số doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2020, hầu hết các doanh nghiệp đều ghi nhận mức doanh thu bảo hiểm tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Là “anh cả” trên thị trường bảo hiểm với thị phần dẫn đầu cả trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, Tập đoàn Bảo Việt (BVH) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2020 với mức doanh thu quý 1 của tập đoàn mẹ tăng 12%, đạt 408 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí hoạt động kinh doanh tăng mạnh 286% lên mức 104 tỷ đồng dẫn đến lợi nhuận sau thuế tập đoàn mẹ giảm 9% so với quý 1/2019, đạt 257 tỷ đồng.

Quý 1 vừa qua trùng với thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát nên Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt (công ty con của BVH) áp dụng giảm phí 20% một số chương trình bảo hiểm sức khỏe. Trong khi đó, mảng bảo hiểm nhân thọ do Bảo Việt Nhân Thọ đóng góp 225 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 16% so với cùng kỳ.

Còn theo báo cáo tài chính hợp nhất của BVH cho thấy doanh thu phí bảo hiểm tăng 9% lên 8.755 tỷ đồng, trong đó phí bảo hiểm gốc đạt 8.682 tỷ đồng. Tổng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm cũng tăng 6% lên 6.344 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm mạnh 72% so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ đạt 114 tỷ đồng.

{keywords}
 

Đối với CTCP Bảo hiểm PVI, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, Báo cáo tài chính riêng lẻ quý 1/2020 của PVI cho thấy doanh thu quý 1 tăng 51% lên 79 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 12% lên 170 tỷ đồng.

Trong khi đó, CTCP Bảo hiểm Viễn Đông công bố mức doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng nhẹ 2% lên 541 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm 32%, đạt 10,7 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp bảo hiểm khác là CTCP Bảo hiểm Bảo Long (Bảo hiểm Nhà Rồng) công bố doanh thu phí bảo hiểm quý 1 đạt 309 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên chi phí nhượng tái bảo hiểm tăng so với cùng kỳ dẫn đến doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm chỉ đạt 214 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ.

Về chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm quý 1 là 152 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng chi bồi thường bảo hiểm  là 54 tỷ đồng, giảm 15%; chi hoa hồng bảo hiểm đạt 25 tỷ đồng, tăng 2%; chi phí khác hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 70,7 tỷ đồng, tăng 24%.

Chi phí hoạt động tài chính cũng tăng 1.197% lên 31 tỷ đồng do phải trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán, điều này dẫn đến lợi nhuận hoạt động tài chính quý 1 lỗ 11,4 tỷ đồng, giảm 165% so với cùng kỳ.

Với việc doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm, tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng, lợi nhuận tài chính bị lỗ nhiều dẫn đến lợi nhuận sau thuế của Bảo hiểm Bảo Long chỉ đạt 13,8 tỷ đồng, giảm 72% so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC), doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 499 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính cũng tăng 58% lên gần 42 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng 37% lên 423 tỷ đồng,điều này dẫn đến lợi nhuận sau thuế quý 1 giảm 5%, đạt 28 tỷ đồng.

Vì sao lợi nhuận quý 1/2020 của Vietcombank giảm?

Vì sao lợi nhuận quý 1/2020 của Vietcombank giảm?

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2020 với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 4.182 tỷ đồng, giảm 11,3% so với quý 1/2019.

 Ngân Giang

 

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.