Thị trường trầm lắng, giá căn hộ mới vẫn neo cao

Tại TP.HCM và khu vực giáp ranh, nhiều dự án căn hộ dự kiến tung hàng trong quý IV/2022 với giá bán tăng khá mạnh, bất chấp thị trường trầm lắng.

Thiết lập mặt bằng giá mới

Những ngày đầu tháng 10/2022, Tập đoàn Hưng Thịnh công bố ra thị trường dự án căn hộ Moonlight Avenue tại phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Với quy mô gần 9000 m2, dự án bao gồm 2 tòa tháp căn hộ cao 25 tầng, cung cấp ra thị trường hơn 800 sản phẩm với đa dạng loại hình, mức giá bán trung bình khoảng 68 triệu đồng/m2.

Thực tế, không chỉ dự án Moonlight Avenue, nhiều dự án khác trên địa bàn TP. Thủ Đức công bố gần đây liên tục lập đỉnh giá mới. Gần đây nhất, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức tung ra thị trường 104 căn hộ thuộc dự án Centum Welth với giá bán trung bình từ 55-60 triệu đồng/m2 chưa bao gồm thuế VAT. Được biết, đây là số căn hộ được hoàn thiện từ trước nhưng chưa đủ điều kiện bán hàng vì “kẹt” thủ tục. So với thời điểm mở bán cách đây 2 năm trong cùng block, cùng dự án, giá bán hiện nay đã tăng gấp đôi.

Novaland cũng mới công bố ra thị trường dự án căn hộ The Park Avenue tọa lạc mặt tiền Đường 3/2, ngay gần giao lộ với đường Lê Đại Hành, thuộc quận 11, TP.HCM. Với mặt tiền Đường 3/2 rộng tới 135 m, phía sau nhìn ra trường đua Phú Thọ, đây được xem là dự án có vị trí đắc địa còn sót lại của khu vực này, giáp ranh một loạt quận lớn như quận 3, 10, 5, 6, Tân Bình, Tân Phú… Giá bán các căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích từ 66-71 m2 trung bình từ 8,8-10 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT), tương đương 130-140 triệu đồng/m2.

Ngoài những dự án mới kể trên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, nhiều dự án căn hộ khác đang lên kế hoạch tung ra thị trường TP.HCM trong quý IV/2022 này cũng có giá bán cao. Tổng giám đốc một tập đoàn bất động sản đang là chủ đầu tư một khu đô thị lớn tại TP. Thủ Đức cho biết, trong quý IV/2022, doanh nghiệp ông sẽ công bố ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ hoàn thiện nội thất cao cấp với mức giá dự kiến thấp nhất là 120 triệu đồng/m2.

Không chỉ tại TP.HCM, giá bán căn hộ ở khu vực giáp ranh Thành phố cũng liên tục đội lên, cho dù thanh khoản yếu. Đơn cử, dự án Phúc Đạt Connect tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương có tổng số gần 700 căn hộ, giá bán giai đoạn đầu trung bình khoảng 38 triệu đồng/m2, nay tăng lên hơn 40 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT). Tương tự, nhiều dự án nhà ở mới khác trong khu vực này tung ra thị trường gần đây đều có mức giá từ 40 triệu đồng/m2 trở lên và căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 như thời điểm năm 2021 hầu như không còn.

Giá nhà khó giảm

Giá bán căn hộ tại TP.HCM liên tục lập đỉnh

Giá căn hộ liên tục đi lên trong bối cảnh thị trường chung trầm lắng thoạt nghe tưởng như nghịch lý, nhưng đó lại là thực tế đang diễn ra ở thị trường TP.HCM cũng như nhiều nơi khác. Lý giải thực tế này, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, thị trường căn hộ nói riêng và các phân khúc khác nói chung dù sức mua có giảm, nhưng các sản phẩm căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn bán khá tốt và đặc biệt, giá khó có thể giảm.

“Hiện nay, quỹ đất sạch để phát triển dự án ngày càng khó kiếm, nếu có giá cũng rất cao, chưa kể các chi phí đầu vào khác như lãi vay, nguyên vật liệu xây dựng… cũng đều bị đội lên. Khi chi phí tăng cao thì giá bán không thể thấp”, ông Phúc nhấn mạnh.

Cùng góc nhìn, ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time cho hay, phần lớn dự án bất động sản hình thành trong tương lai khi mở bán đều tính giá của 2-3 năm sau khi bàn giao sản phẩm, trong đó chắc chắn bao gồm yếu tố lạm phát. Điều này đẩy mặt bằng giá bán của toàn bộ khu vực nơi đặt dự án tăng lên theo.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, giá cao không phải là nguyên nhân chính làm giảm sức mua, mà quan trọng hơn là việc tiếp cận vốn vay ngân hàng khó khăn, bởi phần lớn người mua nhà để ở hay đầu tư đều sử dụng vốn vay. Thêm nữa, lãi suất cho vay đang rục rịch tăng khiến người mua phải cân nhắc, tính toán.

Cũng theo ông Tiến, thị trường căn hộ hiện có sự “lệch pha” về tốc độ tăng giá giữa căn hộ sơ cấp và thứ cấp, tức là giá căn hộ mới có mức giá tăng khá mạnh, trong khi căn hộ thứ cấp cùng khu vực giá tăng chậm hơn. Do vậy, người có nhu cầu thực về nhà ở có thể cân nhắc tìm mua lại các sản phẩm thứ cấp của các dự án đã bàn giao, hoặc của các nhà đầu tư đã mua vào trước đó nay có nhu cầu bán lại, giá sẽ hợp lý hơn. Tuy nhiên, cái khó của người mua căn hộ thứ cấp là phải thanh toán một lần, còn mua sản phẩm mới thì được hưởng chính sách thanh toán chậm.

Nhiều chuyên gia bất động sản bày tỏ sự lo ngại rằng, giá bán bất động sản tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có. Doanh nghiệp có cái khó là chi phí đầu tư dự án cao, lại thêm yếu tố lạm phát, nên các doanh nghiệp còn tính thêm phần trượt giá, phát triển hạ tầng và lợi nhuận vào giá nhà. Trong khi đó, người mua lại kỳ vọng giá giảm và chờ mua với giá thấp, rồi sự khó khăn do thu nhập giảm, tiếp cận vốn vay khó, lãi suất cao… khiến cho khoảng cách cung - cầu ngày càng bị kéo dãn.

Theo ĐTCK

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.