Thị trường trầm lắng, giá căn hộ mới vẫn neo cao

Tại TP.HCM và khu vực giáp ranh, nhiều dự án căn hộ dự kiến tung hàng trong quý IV/2022 với giá bán tăng khá mạnh, bất chấp thị trường trầm lắng.

Thiết lập mặt bằng giá mới

Những ngày đầu tháng 10/2022, Tập đoàn Hưng Thịnh công bố ra thị trường dự án căn hộ Moonlight Avenue tại phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Với quy mô gần 9000 m2, dự án bao gồm 2 tòa tháp căn hộ cao 25 tầng, cung cấp ra thị trường hơn 800 sản phẩm với đa dạng loại hình, mức giá bán trung bình khoảng 68 triệu đồng/m2.

Thực tế, không chỉ dự án Moonlight Avenue, nhiều dự án khác trên địa bàn TP. Thủ Đức công bố gần đây liên tục lập đỉnh giá mới. Gần đây nhất, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức tung ra thị trường 104 căn hộ thuộc dự án Centum Welth với giá bán trung bình từ 55-60 triệu đồng/m2 chưa bao gồm thuế VAT. Được biết, đây là số căn hộ được hoàn thiện từ trước nhưng chưa đủ điều kiện bán hàng vì “kẹt” thủ tục. So với thời điểm mở bán cách đây 2 năm trong cùng block, cùng dự án, giá bán hiện nay đã tăng gấp đôi.

Novaland cũng mới công bố ra thị trường dự án căn hộ The Park Avenue tọa lạc mặt tiền Đường 3/2, ngay gần giao lộ với đường Lê Đại Hành, thuộc quận 11, TP.HCM. Với mặt tiền Đường 3/2 rộng tới 135 m, phía sau nhìn ra trường đua Phú Thọ, đây được xem là dự án có vị trí đắc địa còn sót lại của khu vực này, giáp ranh một loạt quận lớn như quận 3, 10, 5, 6, Tân Bình, Tân Phú… Giá bán các căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích từ 66-71 m2 trung bình từ 8,8-10 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT), tương đương 130-140 triệu đồng/m2.

Ngoài những dự án mới kể trên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, nhiều dự án căn hộ khác đang lên kế hoạch tung ra thị trường TP.HCM trong quý IV/2022 này cũng có giá bán cao. Tổng giám đốc một tập đoàn bất động sản đang là chủ đầu tư một khu đô thị lớn tại TP. Thủ Đức cho biết, trong quý IV/2022, doanh nghiệp ông sẽ công bố ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ hoàn thiện nội thất cao cấp với mức giá dự kiến thấp nhất là 120 triệu đồng/m2.

Không chỉ tại TP.HCM, giá bán căn hộ ở khu vực giáp ranh Thành phố cũng liên tục đội lên, cho dù thanh khoản yếu. Đơn cử, dự án Phúc Đạt Connect tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương có tổng số gần 700 căn hộ, giá bán giai đoạn đầu trung bình khoảng 38 triệu đồng/m2, nay tăng lên hơn 40 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT). Tương tự, nhiều dự án nhà ở mới khác trong khu vực này tung ra thị trường gần đây đều có mức giá từ 40 triệu đồng/m2 trở lên và căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 như thời điểm năm 2021 hầu như không còn.

Giá nhà khó giảm

Giá bán căn hộ tại TP.HCM liên tục lập đỉnh

Giá căn hộ liên tục đi lên trong bối cảnh thị trường chung trầm lắng thoạt nghe tưởng như nghịch lý, nhưng đó lại là thực tế đang diễn ra ở thị trường TP.HCM cũng như nhiều nơi khác. Lý giải thực tế này, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, thị trường căn hộ nói riêng và các phân khúc khác nói chung dù sức mua có giảm, nhưng các sản phẩm căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn bán khá tốt và đặc biệt, giá khó có thể giảm.

“Hiện nay, quỹ đất sạch để phát triển dự án ngày càng khó kiếm, nếu có giá cũng rất cao, chưa kể các chi phí đầu vào khác như lãi vay, nguyên vật liệu xây dựng… cũng đều bị đội lên. Khi chi phí tăng cao thì giá bán không thể thấp”, ông Phúc nhấn mạnh.

Cùng góc nhìn, ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time cho hay, phần lớn dự án bất động sản hình thành trong tương lai khi mở bán đều tính giá của 2-3 năm sau khi bàn giao sản phẩm, trong đó chắc chắn bao gồm yếu tố lạm phát. Điều này đẩy mặt bằng giá bán của toàn bộ khu vực nơi đặt dự án tăng lên theo.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, giá cao không phải là nguyên nhân chính làm giảm sức mua, mà quan trọng hơn là việc tiếp cận vốn vay ngân hàng khó khăn, bởi phần lớn người mua nhà để ở hay đầu tư đều sử dụng vốn vay. Thêm nữa, lãi suất cho vay đang rục rịch tăng khiến người mua phải cân nhắc, tính toán.

Cũng theo ông Tiến, thị trường căn hộ hiện có sự “lệch pha” về tốc độ tăng giá giữa căn hộ sơ cấp và thứ cấp, tức là giá căn hộ mới có mức giá tăng khá mạnh, trong khi căn hộ thứ cấp cùng khu vực giá tăng chậm hơn. Do vậy, người có nhu cầu thực về nhà ở có thể cân nhắc tìm mua lại các sản phẩm thứ cấp của các dự án đã bàn giao, hoặc của các nhà đầu tư đã mua vào trước đó nay có nhu cầu bán lại, giá sẽ hợp lý hơn. Tuy nhiên, cái khó của người mua căn hộ thứ cấp là phải thanh toán một lần, còn mua sản phẩm mới thì được hưởng chính sách thanh toán chậm.

Nhiều chuyên gia bất động sản bày tỏ sự lo ngại rằng, giá bán bất động sản tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có. Doanh nghiệp có cái khó là chi phí đầu tư dự án cao, lại thêm yếu tố lạm phát, nên các doanh nghiệp còn tính thêm phần trượt giá, phát triển hạ tầng và lợi nhuận vào giá nhà. Trong khi đó, người mua lại kỳ vọng giá giảm và chờ mua với giá thấp, rồi sự khó khăn do thu nhập giảm, tiếp cận vốn vay khó, lãi suất cao… khiến cho khoảng cách cung - cầu ngày càng bị kéo dãn.

Theo ĐTCK

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME với lãi suất hấp dẫn.