Thị trường trầm lắng, giá căn hộ mới vẫn neo cao

Tại TP.HCM và khu vực giáp ranh, nhiều dự án căn hộ dự kiến tung hàng trong quý IV/2022 với giá bán tăng khá mạnh, bất chấp thị trường trầm lắng.

Thiết lập mặt bằng giá mới

Những ngày đầu tháng 10/2022, Tập đoàn Hưng Thịnh công bố ra thị trường dự án căn hộ Moonlight Avenue tại phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Với quy mô gần 9000 m2, dự án bao gồm 2 tòa tháp căn hộ cao 25 tầng, cung cấp ra thị trường hơn 800 sản phẩm với đa dạng loại hình, mức giá bán trung bình khoảng 68 triệu đồng/m2.

Thực tế, không chỉ dự án Moonlight Avenue, nhiều dự án khác trên địa bàn TP. Thủ Đức công bố gần đây liên tục lập đỉnh giá mới. Gần đây nhất, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức tung ra thị trường 104 căn hộ thuộc dự án Centum Welth với giá bán trung bình từ 55-60 triệu đồng/m2 chưa bao gồm thuế VAT. Được biết, đây là số căn hộ được hoàn thiện từ trước nhưng chưa đủ điều kiện bán hàng vì “kẹt” thủ tục. So với thời điểm mở bán cách đây 2 năm trong cùng block, cùng dự án, giá bán hiện nay đã tăng gấp đôi.

Novaland cũng mới công bố ra thị trường dự án căn hộ The Park Avenue tọa lạc mặt tiền Đường 3/2, ngay gần giao lộ với đường Lê Đại Hành, thuộc quận 11, TP.HCM. Với mặt tiền Đường 3/2 rộng tới 135 m, phía sau nhìn ra trường đua Phú Thọ, đây được xem là dự án có vị trí đắc địa còn sót lại của khu vực này, giáp ranh một loạt quận lớn như quận 3, 10, 5, 6, Tân Bình, Tân Phú… Giá bán các căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích từ 66-71 m2 trung bình từ 8,8-10 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT), tương đương 130-140 triệu đồng/m2.

Ngoài những dự án mới kể trên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, nhiều dự án căn hộ khác đang lên kế hoạch tung ra thị trường TP.HCM trong quý IV/2022 này cũng có giá bán cao. Tổng giám đốc một tập đoàn bất động sản đang là chủ đầu tư một khu đô thị lớn tại TP. Thủ Đức cho biết, trong quý IV/2022, doanh nghiệp ông sẽ công bố ra thị trường dòng sản phẩm căn hộ hoàn thiện nội thất cao cấp với mức giá dự kiến thấp nhất là 120 triệu đồng/m2.

Không chỉ tại TP.HCM, giá bán căn hộ ở khu vực giáp ranh Thành phố cũng liên tục đội lên, cho dù thanh khoản yếu. Đơn cử, dự án Phúc Đạt Connect tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương có tổng số gần 700 căn hộ, giá bán giai đoạn đầu trung bình khoảng 38 triệu đồng/m2, nay tăng lên hơn 40 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT). Tương tự, nhiều dự án nhà ở mới khác trong khu vực này tung ra thị trường gần đây đều có mức giá từ 40 triệu đồng/m2 trở lên và căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 như thời điểm năm 2021 hầu như không còn.

Giá nhà khó giảm

Giá bán căn hộ tại TP.HCM liên tục lập đỉnh

Giá căn hộ liên tục đi lên trong bối cảnh thị trường chung trầm lắng thoạt nghe tưởng như nghịch lý, nhưng đó lại là thực tế đang diễn ra ở thị trường TP.HCM cũng như nhiều nơi khác. Lý giải thực tế này, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, thị trường căn hộ nói riêng và các phân khúc khác nói chung dù sức mua có giảm, nhưng các sản phẩm căn hộ đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn bán khá tốt và đặc biệt, giá khó có thể giảm.

“Hiện nay, quỹ đất sạch để phát triển dự án ngày càng khó kiếm, nếu có giá cũng rất cao, chưa kể các chi phí đầu vào khác như lãi vay, nguyên vật liệu xây dựng… cũng đều bị đội lên. Khi chi phí tăng cao thì giá bán không thể thấp”, ông Phúc nhấn mạnh.

Cùng góc nhìn, ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time cho hay, phần lớn dự án bất động sản hình thành trong tương lai khi mở bán đều tính giá của 2-3 năm sau khi bàn giao sản phẩm, trong đó chắc chắn bao gồm yếu tố lạm phát. Điều này đẩy mặt bằng giá bán của toàn bộ khu vực nơi đặt dự án tăng lên theo.

Tuy nhiên, theo ông Tiến, giá cao không phải là nguyên nhân chính làm giảm sức mua, mà quan trọng hơn là việc tiếp cận vốn vay ngân hàng khó khăn, bởi phần lớn người mua nhà để ở hay đầu tư đều sử dụng vốn vay. Thêm nữa, lãi suất cho vay đang rục rịch tăng khiến người mua phải cân nhắc, tính toán.

Cũng theo ông Tiến, thị trường căn hộ hiện có sự “lệch pha” về tốc độ tăng giá giữa căn hộ sơ cấp và thứ cấp, tức là giá căn hộ mới có mức giá tăng khá mạnh, trong khi căn hộ thứ cấp cùng khu vực giá tăng chậm hơn. Do vậy, người có nhu cầu thực về nhà ở có thể cân nhắc tìm mua lại các sản phẩm thứ cấp của các dự án đã bàn giao, hoặc của các nhà đầu tư đã mua vào trước đó nay có nhu cầu bán lại, giá sẽ hợp lý hơn. Tuy nhiên, cái khó của người mua căn hộ thứ cấp là phải thanh toán một lần, còn mua sản phẩm mới thì được hưởng chính sách thanh toán chậm.

Nhiều chuyên gia bất động sản bày tỏ sự lo ngại rằng, giá bán bất động sản tăng lên nhưng thị trường không có khả năng mua, tính thanh khoản không có. Doanh nghiệp có cái khó là chi phí đầu tư dự án cao, lại thêm yếu tố lạm phát, nên các doanh nghiệp còn tính thêm phần trượt giá, phát triển hạ tầng và lợi nhuận vào giá nhà. Trong khi đó, người mua lại kỳ vọng giá giảm và chờ mua với giá thấp, rồi sự khó khăn do thu nhập giảm, tiếp cận vốn vay khó, lãi suất cao… khiến cho khoảng cách cung - cầu ngày càng bị kéo dãn.

Theo ĐTCK

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.