Giá chung cư có giảm khi hàng trăm dự án nhà ở xã hội đang đầu tư?

Với quy mô hàng trăm dự án nhà ở xã hội đang xây dựng và chờ thủ tục đầu tư, mục tiêu đạt 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030 liệu giá nhà, đặc biệt là giá chung cư ở các khu đô thị lớn có giảm xuống so với hiện nay không?

Theo số liệu báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay cả nước có khoảng 401 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với tổng quy mô xây dựng hơn 455.000 căn đang triển khai đầu tư.

Trong đó, có 245 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân quy mô 300.000 căn hộ đang trong trạng thái chờ thực hiện thủ tục đầu tư và 156 dự án quy mô gần 157.000 căn hộ đang đầu tư xây dựng.

Trong đó, các địa phương có nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang triển khai xây dựng gồm: Hà Nội có 38 dự án đang chờ làm thủ tục, với gần 33.666 căn hộ, 5 dự án đang xây dựng với hơn 6.600 căn hộ; TP.HCM có 11 dự án đang chờ hoàn thành thủ tục với gần 9.000 căn hộ và 38 dự án đang xây dựng với hơn 45.000 căn hộ.

Tỉnh Bình Dương có 42 dự án đang chờ hoàn thiện thủ tục với hơn 66.000 căn hộ, 6 dự án đang xây dựng với hơn 26.000 căn hộ.

Đồng Nai có 12 dự án chờ hoàn thiện thủ tục với gần 4.000 căn hộ, 14 dự án đang xây dựng với hơn 14.000 căn hộ. TP Đà Nẵng có 2 dự án đang chờ làm thủ tục với hơn 1.000 căn hộ, 3 dự án đang xây dựng với gần 2.700 căn hộ.

Hàng trăm dự án nhà ở xã hội đang xây dựng và chờ thủ tục đầu tư, giá chung cư sắp tới có giảm? (Ảnh: Minh Thư)

Bộ Xây dựng cho hay, tính đến nay, cả nước đã hoàn thành 301 dự án nhà ở xã hội tại đô thị, nhà ở cho công nhân với tổng quy mô 156.000 căn, tổng diện tích hơn 7,79 triệu m2.

Vừa qua, hàng loạt ‘ông lớn’ bất động sản cũng đã công bố, tham gia xây dựng các dự án nhà ở xã hội trên cả nước.

'Tay chơi hàng hiệu’ như Masterise là đơn vị chỉ chuyên làm phân khúc bất động sản cho giới nhà giàu, giá bán cả nửa tỷ đồng một mét vuông cũng tuyên bố sẽ triển khai phát triển khoảng 25.000 căn trong thời gian 3-5 năm tới. Vingroup cũng tuyên bố kế hoạch sẽ xây 500.000 căn hộ nhà ở xã hội Happy Home trong 5 năm tới, giá bán dưới 1 tỷ đồng một căn tại các vùng ven tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh... Có 2 tỉnh là Thanh Hóa và Quảng Trị đã khởi công dự án.

Với quy mô hàng trăm dự án nhà ở xã hội đang xây dựng và chờ thủ tục đầu tư, mục tiêu đạt 1 triệu căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030 liệu giá nhà, đặc biệt là giá chung cư ở các khu đô thị lớn có giảm xuống so với hiện nay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc của Batdongsan.com.vn cho hay: Giữa mục tiêu và thực tế sẽ có khoảng cách nhất định, nhất là chúng ta chưa biết thực tế triển khai như thế nào.

Các chủ đầu tư sẽ ra hàng như thế nào để thu hút được người dân bởi phân khúc nhà ở xã hội người mua cũng rất quan tâm đến chất lượng cuộc sống, chất lượng xây dựng.

Do đó, cũng cần làm rõ các căn nhà ở xã hội đáp ứng ra sao với chất lượng mà người mua nhà quan tâm.

Tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam đang ở mức thấp, tỷ lệ này ở Hà Nội thấp hơn TP.HCM thì nhu cầu của người dân vẫn rất lớn. Do đó, 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội thực hiện trong nhiều năm sẽ giống như ‘ngọn gió’ sẽ khiến thị trường bớt căng thẳng trong ngắn hạn. Còn về dài hạn, vẫn sẽ có quy hoạch cung – cầu hợp lý hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn.

“Dân số khoảng trên 1 triệu dân ở mỗi thành phố lớn ở Hà Nội, TP.HCM và càng ngày sẽ càng đông hơn nữa nên lượng cung như vậy ra trong nhiều năm thì ảnh hưởng trong ngắn hạn chưa nhiều; nhưng dài hạn sẽ tạo xu hướng các chủ đầu tư tham gia xây dựng và đẩy mạnh nhà ở xã hội rất có thể sẽ tác động đến giá trong dài hạn”, ông Quốc Anh nói.

Các dự án nhà ở xã hội được bán ra trên thị trường đáp ứng nhu cầu an cư của những người thu nhập thấp. Đến nay, các dự án đã sử dụng được 6-10 năm nay ở Hà Nội, mức giá bán trên thị trường cũng tăng mạnh nhưng vẫn được nhiều người có nhu cầu tìm mua vì phù hợp với túi tiền.

Đơn cử, dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Hà Nội là dự án CT1 Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông) đã được xây dựng và bàn giao cho người dân về ở từ năm 2011, khi đó, giá bán ưu đãi là 8,8 triệu đồng/m2. Thế nhưng hiện nhiều căn hộ đang rao bán mức giá 23 - 28 triệu đồng/m2.

Một dự án nhà ở xã hội khác ở số 987 Tam Trinh, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai hiện một số chủ căn hộ đang rao bán căn có diện tích 47 - 67m2 với giá 25 - 30 triệu đồng/m2. Ban đầu, dự án này cũng được bán theo mức giá quy định dưới 15 triệu đồng/m2.

Hay các tòa chung cư ở dự án nhà ở xã hội Rice City – Tây Nam Linh Đàm trên địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), hiện giá bán  trên thị trường 30 - 34 triệu đồng/m2, tùy diện tích và vị trí căn hộ.

Minh Thư

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?