Thị trường ô tô thờ ơ trước ngày tăng phí
Thị trường ô tô thờ ơ trước ngày tăng phí
Không biến động
Ông Vũ Nam Chung, Giám đốc Công ty ô tô Nam Chung cho biết, hiện lượng ô tô bán ra rất ít. Mỗi ngày công ty chỉ bán ra 1 – 2 xe, không có sự biến động so với thời điểm trước. Ông Chung cho rằng, nếu tăng phí trước bạ thì lượng người mua ô tô sẽ còn giảm đi.
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng phòng Marketing Công ty Toyota Việt Nam, đồng thời phụ trách đối ngoại của VAMA cho biết, thời gian gần đây khách hàng liên tục gọi điện đến hỏi về giá xe cũng như mức tăng phí trước bạ. Tuy nhiên, sau khi giải thích rằng việc tăng phí trước bạ theo tinh thần Thông tư 124 của Bộ Tài chính còn phải chờ quyết định của HĐND thành phố thì khách hàng lại từ bỏ ý định mua xe.
Lượng người đến đăng ký và nộp phí trước bạ ô tô không biến động |
Ông Hoàng Cường, Cty TNHH Phú Đạt - đơn vị chuyên nhập các dòng xe cao cấp cho biết, kể từ khi Thông tư 20 của Bộ Công thương về việc bổ sung điều kiện nhập khẩu hồi tháng 8 đã đẩy những dòng xe như BMW, Mecedess… tăng giá từ 10-15% khiến xe bán chậm. Đơn cử như xe BMW 740 (hàng lướt - đã qua sử dụng) trước đây khi nhập về có giá 170.000 USD thì nay đã tăng lên 200.000 USD. Chính vì giá tăng cao đột biết, nên nhiều người thay vì mua xe nhập khẩu chưa đăng ký, đã chuyển sang mua xe đã đăng ký (có biển số), hoặc xe lắp ráp trong nước.
Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 9 đạt 10.031 xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2010, trong đó xe con tăng 51%. Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của VAMA, lượng xe con bán ra trong tháng 9 là 4.145 xe, giảm 1% so với tháng 8.
Chưa tăng từ 15.10?
Theo phản ánh từ phía người dân, nếu tiếp tục điều chỉnh phí trước bạ lên mức cao nhất từ 15% lên 20% sẽ thêm nặng gánh cho các chủ xe. Thực tế hiện nay, mỗi chiếc ô tô đang phải “cõng” rất nhiều loại thuế, từ thuế VAT, phí trước bạ, đến thuế nhập khẩu… Thuế chồng thuế, đến khi đưa vào lưu thông thì giá trị xe đã tăng đến trên 200%.
Khảo sát tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai, Hà Nội vào đầu giờ sáng thấy lượng người đến nộp phí trước bạ khá thưa thớt. Phần lớn số người có mặt tại đây chủ yếu đến đăng ký và nộp phí cho xe máy.
Một cán bộ thuế quận Hoàng Mai cho biết, theo kinh nghiệm những lần trước, nếu có quyết định tăng phí, người dân sẽ đổ xô đi nộp trước thời hạn. Nhưng lần điều chỉnh này hiện vẫn còn khá yên ắng.
Trung bình mỗi ngày cũng chỉ một hai người đến nộp phí cho ô tô đăng ký mới, thậm chí có ngày chẳng có ai.
Tại chi cục thuế quận Ba Đình cũng diễn ra tình cảnh tương tự. Một “cò” làm thủ tục nộp thuế tại đây cho biết, thông thường người mua ô tô sẽ nhờ cửa hàng, hoặc người môi giới làm thủ tục đăng ký và nộp phí.
“Cò” này cho biết, có nghe thông tin sẽ tăng phí trước bạ vào nay mai, tuy nhiên theo “cò” này thì từ đầu tháng 10 đến nay, lượng người đến nộp không tăng so với thời điểm trước.
Ông Vũ Đăng Nam là một trong số ít người đến đăng ký nộp thuế trước bạ cho ô tô tại Chi cục thuế Ba Đình. Ông Nam dự định cuối tháng mới mua ô tô. Nhưng theo tính toán, với chiếc xe khoảng 1 tỷ, nếu tăng thuế trước bạ thì sẽ phải mất thêm vài chục triệu đồng. Vì thế trước thông tin có thể sẽ tăng phí trước bạ giữa tháng 10, ông Nam đã quyết định mua ô tô luôn vào thời điểm này.
Người dân khá thờ ơ trước thông tin sẽ tăng mức phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi |
Thông thường những quyết định trong việc tăng, giảm thuế sẽ được gửi về cho các chi cục từ khá sớm. Tuy nhiên đến thời điểm này, ngày 15/10 đã cận kề nhưng các chi cục đều cho biết chưa nhận được công văn điều chỉnh phí trước bạ.
Một lãnh đạo Chi cục thuế Ba Đình cũng thừa nhận, dù chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng đến thời điểm này lượng người đến đăng ký nộp phí trước bạ ô tô không tăng. Đến nay Chi cục thuế Ba Đình vẫn chưa nhận được công văn điều chỉnh phí trước bạ.
Trước thực tế trên, một số cán bộ chi cục thuế trên địa bàn Hà Nội nhận định, có thể chưa chính thức áp dụng tăng phí trước bạ từ ngày 15/10/2011.
Nguyễn Dũng-Minh Nhật